Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Monday, July 22, 2013

● Thầy Trò CT Tham Dự Đám Tang Thầy Mạnh tại Bắc Cali vào Chủ Nhật 21 July 2013

Qúy Thầy Cô CT kính mến & Quý Thân Hữu CT thân kính,

Tang Lễ của thầy Lê Văn Mạnh đã được cử hành vào Ngày Chủ Nhật, 21 July 2013 tại Nhà Nguyện “Dignity Memorial – Cedar Lawn Cemetery” tại  Fremont, Bắc California. Tham dự tang lễ có trên dưới vài ba trăm thân bằng quyến thuộc của thầy Mạnh.


Thầy & Trò CT đến chia buồn cùng cô Mạnh và chụp hình chung với cô.
Thầy Mạnh là Cựu Học Sinh Trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng, Cựu Sinh Viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật Sàigon (1963-1967), Cựu Sinh Viên Trường Đại Học Vạn Hạnh Saigon. Ngoài ra thầy cũng Cựu Giáo Sư Cao Thắng Saigon (1967-1975), Cựu Giáo Sư Regina Pacis Saigon và là Cựu Nhân Viên Công Ty Northrop Grumman – Marines Systems tại thành phố Sunnyvale ở Bắc California.

Từ 8:00 giờ sáng đến 10:00 giờ sáng là Lễ Phát Tang và Cầu Nguyện. Sau đó là Lễ Thăm Viếng. Tất cả Thân Bằng & Quyến Thuộc đều ghi họ và tên vào Sô Tang trước khi vào đốt hương thăm viếng thầy. Khi tiến tới bàn thờ khách viếng đốt 2 nén nhang: một nén cho Đức Phật A Di Đà để xin Ngài tiếp dẫn hương linh người quá cố về Miền Cực Lạc, một nén cho thầy để tiễn đưa thầy một lần cuối về bên kia thế giới. Bên cạnh bàn thờ của thầy luôn luôn có hai người con của thầy chấp tay lễ bái đáp lại khách viếng tang. Sau khi đốt nhang thì khách viếng sẽ tiến tới linh cửu thăm viếng lần cuối cùng và chúc thầy ra đi thanh thản.

Đến 1:15 chiều cho đến 2:45 chiều là Lời Tiễn Biệt của Người Thân trong gia đình thầy. Mở đầu chương trình là thầy Nguyễn Đức Thiêm, Cựu Giáo Sư Cao Thắng được tang gia ủy thác đại diện để điều khiển chương trình. Anh Lê Quang Chính, người em ruột của thầy Mạnh mở đầu lên phát biểu cám ơn quan khách, bè bạn, đồng nghiệp, và học trò cũ của đã dành thì giờ đến để thăm viếng và tiễn biệt thầy. Anh Chính dành những lời tốt đẹp để nói về người anh thân yêu của mình. Giọng nói anh đầy xúc động khi mắt nhìn về hướng thầy Mạnh đang nằm như nhắn gởi người anh thân yêu trong gia đình đã ra đi quá sớm để lại bao nhiều niềm tiếc thương cho gia đình.

Kế đến người con trai trưởng của thầy là em Lê Đình Quý đã lên phát biểu kể về tấm gương sáng của từ phụ đã hy sinh trọn đời dành tất cả ưu tiên cho việc học hành và trưởng thành của con cái. Em Quý cho biết cha của em đã làm thêm giờ phụ trội (overtime) để con cái yên tâm học hành Đại Học ở Mỹ. Em Quý đã nói với lời chân tình như là kể chuyện làm cho bao nhiêu quan khách hiểu thêm về tấm gương sáng về sự hy sinh của thầy Mạnh.

Sau đó anh Lê Quang Chính mời anh Nguyễn Thu Tiên lên phát biểu. Anh Tiên là anh em cột chèo của thầy Mạnh. Anh ví von thầy Mạnh chèo mũi còn anh chèo lái. Anh Tiên phát biểu với lời tích cực với quan điểm của người Phật Tử là mong muốn hương linh của người quá cố không bị níu kéo bởi không khí u buồn của tang lễ để người quá cố thanh thản ra đi.

Tiếp theo đó anh Lê Quang Chính thân mời thầy Nguyễn Đức Thiêm lên phát biểu. Thầy Thiêm phát biểu với tư cách là người bạn đại diện cho tất cả Cựu Giáo Sư Trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng trước 30/4/1975. Nội dung bài phát biểu xin quý thầy cô và quý thân hữu theo dõi trong link phía sau của bài tường thuật này.

Sau phần phát biểu của thầy Nguyễn Đức Thiêm, thầy giới thiệu phần phát biểu của Đại Diện Cựu Học Sinh Cao Thắng tại Miền Nam Cali, đó là cô Phương Anh, một MC duyên dáng và ăn nói rất lôi cuối của Hội Ngộ Cao Thắng 2013 tại Miền Nam vào dịp July 4th vừa qua. Được biết tuần rồi cô Phương Anh đã bay lên Miền Bắc Cali thăm viếng bạn bè CT từ VN qua Mỹ tham gia Hội Ngộ và thăm San Jose. Lần này cô Phương Anh quyết định trở lại San Jose để kính viếng thầy Mạnh mà cô có dịp gặp được thầy cô Mạnh tham gia Hội Ngộ 2012 tại San Jose vào tháng 7/2012 năm rồi. Bài nói chuyện của Phương Anh đã chứng tỏ cô là người có tấm lòng “tình sâu nghĩa nặng” với thầy cô Cao Thắng dù thầy Mạnh chưa hề dạy cho cô một ngày nào. Cô là Cựu Học Sinh niên khóa 1977-1980. Còn thầy Mạnh đã di tản ngày 30/4/1975. Lối nói tự nhiên của cô đã gõ đúng tần số của trái tim của mọi người tham dự, làm cho tất cả quan khách đều rơi lệ.

Mỗi câu nói của cô Phương Anh là nhiều tiếng nấc nghẹn vang lên, là tiếng sụt sùi rơi lệ của cô Mạnh, của gia đình cô Mạnh, của bà con, bạn bè và học trò Cao Thắng. Ngay cả tác giả bài tường thuật này ngồi ngay hàng đầu cũng đẩm lệ vì lời chân tình của một cô học trò có tâm với thầy cô CT, có tấm lòng với trường CT. Hôm nay viết bài tường thuật này, xin có vài dòng khi nghe lời cô Phương phát biểu.

Năm rồi còn thấy thầy cô
Năm nay thầy mất bỏ cô một hình
Thầy ơi sao vội một mình
Ra đi bỏ lại gia đình thương yêu
Hôm nay trời thảm buồn thiu
Chúng em xúc động mang nhiều niềm đau
Từ nay cho mãi về sau
Đâu còn gặp lại người thầy kính yêu…

Để cho quý thầy cô và quý thân hữu CT thấy được nổi lòng của một cựu học sinh CT, xin đón mời xem video clip bên dưới. Sau khi Phương Anh phát biểu tới phần Kim Hương, đại diện cho ông xã là anh Nguyễn Đăng Khôi viết điếu văn đại diện cho Nhóm Thân Hữu Cao Thắng Bắc Cali. Nước mắt tiếp tục tuôn trào khi Kim Hương đã quá xúc động làm cho bao nhiêu bạn bè CT đi dự đám tang cũng không cầm được nước mắt.

Đăng Khôi đã viết điếu văn
Nhờ Hương đại diện nói năng thay mình
Điếu Văn chan chứa ân tình
Nhớ ngày gặp gỡ bóng hình chưa phai
Năm rồi thầy đến có hai
Hội Ngộ Cao Thắng lắng tai nghe thầy
Biết rằng bạo bệnh khó xoay
Thầy lên nói chuyện giải bày rồi thêm
“Lần này gặp gỡ các em
Là lần gặp cuối các em học trò”
Nghe tin thầy mất bất ngờ
Chúng em kính viếng đến giờ chia ly
Chúng em kính chúc thầy đi
Hương linh thanh thản xả ly cõi trần
Thầy đi bỏ lại nhục thân
Tây Phương Tịnh Độ chuyên cần tiến tu…

Sau phần nói chuyện của Kim Hương là phần phát biểu của một đồng nghiệp người Mỹ, kể về những đóng góp to lớn của thầy cho công ty. Thầy Mạnh làm việc rất siêng năng và được lòng thương mến của tất cả đồng nghiệp. Nhiều người bạn của thầy như anh Phú đã sốt sắng lo cho cho tang gia nhiều việc. Có một anh bạn làm chung với thầy Mạnh trên 20 năm rồi, cho biết rằng “bây giờ vô hãng, nhìn đâu tôi cũng thấy anh Mạnh hết.” Các bạn đồng nghiệp của thầy Mạnh đã đến thăm viếng thầy lần cuối.

Thầy Mạnh là Cựu Học Sinh Đại Học Vạn Hạnh nên cũng có khoảng trên dưới 20 người bạn cũ của thầy đến ngồi cho tới giây phút sau cùng để đưa tiễn thầy. Anh Khổng Trọng Hinh, đại diện quý thầy cô, bạn bè và gia đình Đại Học Vạn Hạnh từ VN và trên thế lên bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc với thầy Mạnh.

Cuối cùng anh Lê Quang Chính đại diện gia đình lên cám ơn tất cả mọi người đến thăm viếng và tiễn đưa thầy Mạnh về nơi an nghỉ cuối cùng. Kế tiếp thân quyến của thầy Mạnh với vầng khăn tang màu trắng, tề tựu trước bàn thờ vái lạy theo lời tụng niệm của thầy và tụng “Bát Nhã Tâm Kinh” để tâm thức của người quá cố biết rằng “Nhân Vô Ngã, Pháp Vô Ngã,” tất cả đều không có Tự Tánh, để hương linh ra đi thanh thản nhẹ nhàng và niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” để hướng dẫn tâm thức người quá cố đi về Tây Phương Cực Lạc Quốc của Đức Phật A Di Đà. Sau lễ tụng kinh là lễ viếng thăm linh cửu thầy Mạnh lần cuối cùng và mọi người thăm viếng tặng cho thầy một đóa hồng bỏ vào quan tài như một lời vĩnh biệt với người quá cố.


Quý thầy cô & quý thân hữu có thể xem hai video clips cuối cùng để tiễn đưa thầy Mạnh về Miền Tây Phương Cực Lạc:










Kính chào,

Ngô Đình Duy (tường thuật từ San Jose, 22 July 2013)

No comments:

Post a Comment