Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Thursday, May 2, 2013

● Thầy Trí Siêu Giảng Pháp “Ý Tình Thân” in San Jose on 30 Apr 2013

Qúy Thân Hữu thân kính,

Chiều hôm Thứ Ba 30 April 2013 tuần này DN có duyên được tham dự buổi giảng Pháp “Ý Tình Thân” của thầy Trí Siêu tại Saigon Kitchen Restaurant trong khu Grand Century Mall tại San Jose. Lần này đi nghe Pháp có chị Hai, và thêm 3 người bạn nữa cùng đi luôn. Đặc biệt có thêm anh bạn đạo từ Sacramento đã lái xe vượt khoảng đường dài hơn 2 tiếng để xuống San Jose được nghe lời giảng thâm thúy của thầy. Anh bạn lái xe lại nhà DN và cùng đi với DN và chị Hai cùng hai chị bạn đạo nữa đến Grand Century Mall.
Thầy Trí Siêu giảng Pháp “Ý Tình Thân” tại Saigon Kitchen in San Jose on 4/30/2013.
Khi đến Grand Century Mall vào khoảng 6:10PM, DN tưởng mình đi sớm vì 7:00PM mới khai mạc. Không ngờ khi bước vô Saigon Kitchen Restaurant thì hỡi ôi, không còn một ghế trống nào hết. Không có ghế thì đứng cũng được, miễn sao được nghe pháp thầy Trí Siêu giảng là “lời to” rồi. DN cũng gặp lại một số thân hữu quen thân:

Đi đâu cũng gặp bạn bè
          Chiều nay gặp lại để nghe lời thầy
          “Tình Thân” thêm “Ý” đủ đầy
          Biết tu chuyển hóa tâm này lạc an

          Hạnh phúc không phải trời ban
          Biết tu biết sửa biết hàng phục tâm
          Biết tìm nguồn cội sân tham
          Quyết tâm tu sửa thì tâm an bình

          Có duyên nghe “Ý Thân Tình”
          Quay về tu sửa thì mình thảnh thơi

Nội dung bài giảng của thầy, DN có ghi chép cẩn thận để lưu giữ những lời vàng quý báu để tự nhắn nhủ mình hằng ngày. Quý thân hữu có thể vào website của thầy bằng MP3 để nghe bài giảng về “Ý Tình Thân” qua các khóa tu dài ngày ở Tây Đức hay ở Mỹ. Tiếc rằng DN chưa đủ duyên để dự những khóa tu này.

Hôm nay ngồi viết bài này trong loạt phóng sự “nghe Pháp” với thầy Trí Siêu, DN muốn ghi chép vài sự kiện để quý thân hữu đọc chơi cho vui, và biết đâu sẽ có duyên gặp thầy giảng, rồi đọc được sách, nghe băng tìm được “niềm an lạc” thì đó là nguồn hạnh phúc lớn. Theo DN nghĩ, tu tập thì cần phải đi qua ba bước “Văn Tư Tu” như ai ai cũng biết. Thông thường thì con người hay quên những điều Phật Pháp giảng dạy, nhưng khi đi nghe pháp thì “tâm thức” được “đánh thức” nên thức tỉnh và thấy rằng mình còn nhiều khuyết điểm, nhược điểm cần phải sửa chữa. Thầy Trí Siêu giảng pháp rất có duyên, thầy nêu lên nhiều Phật Tử tìm đến thầy “thầy ơi, con tu lâu sao con còn nóng giận, còn sân si nhiều quá xin thầy chỉ cho con tu…” Khi nghe thầy Trí Siêu giảng thì bạn sẽ biết tại sao bạn đau khổ, tại sao bạn bất an, tại sao bạn lo âu phiền não nhiều.

Bây giờ xin quay lại buổi giảng tại Saigon Kitchen Restaurant chiều Thứ Ba 30 Apr 2013 tuần nay. Buổi giảng này được thông báo 3 đến 4 tháng nay. Tuần rồi DN gởi thông báo để nhắc nhở cho một số thân hữu. Và nhiều thân hữu và đạo hữu khác cũng email để nhắc nhở bạn bè mình. Mấy lần trước DN có dịp đến nghe giảng thì thấy còn nhiều ghế trống. Không ngờ lần này lại sớm hơn 40 phút mà ghế không còn. Tiếng lành đồn xa “danh bất hư truyền” về thầy Trí Siêu nên nhiều Phật Tử đến nghe đến nổi chen chân cũng khó. Hay là đây là buổi giảng chót, những Phật Tử không có dịp đến buổi sáng Chủ Nhật 28 April 2013 vừa rồi nên chiều này tranh thủ đến để nghe thầy Trí Siêu giảng. Thầy từ Pháp sang, mà đâu có thường xuyên. Lần trước thầy đến San Jose cũng gần 2 năm rồi. Đặc biệt mỗi thứ ba hằng tuần, Saigon Kitchen Restaurant có mời quý thầy ở xa tới giảng và có phần cơm chay miễn phí (free) để quý Phật Tử được ăn no trước khi nghe Pháp. Chiều nay quý Phật Tử đến nghe Pháp cũng được bao ăn free “bánh mì chay” và thêm bánh ngọt (đương nhiên là chay luôn) và uống nước đá lạnh cho mát mẻ vì chiều này trời nóng hừng hực tới hơn 6:30PM mà ngoài trời vẫn hơn 80oF.

Chiều nay khi vô nhà hàng thì DN có một số volunteers (thiện nguyện viên) lo bán sách, và một số volunteers lo bánh mì, bánh ngọt nước uống free. Thấy các đệ tử của thầy lăng xăng chạy tới chạy lui lo cho buổi giảng được hoàn hảo nên DN cảm động lắm. DN mời các anh chị volunteers chụp vài pô hình để đăng nhưng các anh chị khiêm tốn từ chối vì muốn tập trung vào công việc cho buổi giảng của thầy cho chu đáo. Xin tán thán công đức của quý anh chị rất nhiều. Nếu không có các anh chị lo thì làm sao Phật Tử San Jose có thể được an nhiên đến nghe thầy giảng thật đông như chiều nay vậy. Sau khi gặm bánh mì dằn bụng thì DN lo “tác nghiệp” để có hình còn chia sẻ cho bạn bè gần xa nữa. Hơn nữa để mai đây nhìn lại thì có thể thấy lại những buổi thuyết giảng của thầy tại San Jose.

Gần tới 7:00PM Ban Tổ Chức (BTC) thông báo xin quý Phật Tử đứng lên cung kính đón thầy Trí Siêu đến ban Pháp. Nhìn trong nhà hàng không thấy thầy đâu, DN chạy ra trước nhà hàng thì thấy thầy Trí Siêu đang ngồi uống nước với một vị thầy khác. DN lo bấm hình cho thầy vài tấm rồi chạy trước để bấm một số hình lúc thầy tiến vào nhà hàng dưới sự cung kính trang nghiêm chấp hai tay trước ngực của quý Phật Tử tại San Jose cũng như ở các nơi xa về tham dự. Thầy bước vào các Phật Tử đều hoan hỉ cung nghinh thầy.

Khi thầy vào và sắp bước lên bục giảng thì thầy xin mời quý Phật Tử an tọa. Rồi thầy ngồi vào bàn yêu cầu mọi người niệm Phật Thích Ca Mâu Ni để bắt đầu buổi giảng. Bắt đầu thầy hỏi mọi người đã ăn no chưa, ăn ngon không? Giọng nói vẫn thân tình, vẫn nồng ấm bắt đầu buổi giảng. Không khí trong nhà hàng yên lặng để tập trung cho buổi giảng của thầy. Thầy dùng laptop để chiếu slide show để mọi người thấy rõ những điểm chính của thầy giảng.

Thầy Trí Siêu cho biết bài giảng “Ý Tình Thân” của thầy không có gì mới hết mà chỉ dựa vào Kinh Pháp Cú với ngũ uẩn hay ngũ ấm “Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức”:

Sắc à Thân
Thọ à Tình
Tưởng --\
Hành à   Ý
Thức --/

Trước hết thầy cho biết mọi người ai trong cõi thế gian này cũng đều muốn có hạnh phúc và bình an, ai cũng muốn diệt trừ khổ đau. Nhưng tại sao đau khổ vẫn luôn đeo đuổi con người. Rồi thầy cho biết chức năng của Sắc (Thân), của Thọ (tình cảm), của Tưởng, Hành và Thức (Ý). Hằng ngày chúng Ý Tình Thân (YTT) tác động ra sao đến con người:
Ý: nhớ tưởng, suy nghĩ, quyết định
          Tình: vui, buồn, yêu ghét, lo sợ
          Thân: cử chỉ, nói năng, hành động

Bài giảng này thầy tóm lược trong vòng 2 tiếng được các anh chị quay video và sẽ tải lên trang mạng của thầy (trong vòng một tháng nữa sẽ available). Hy vọng các bạn sẽ xem sau. DN không dám ghi lại vì sợ sự ghi chép của mình không phản ảnh đúng 100% lời thầy giảng sẽ làm cho nhiều bạn đọc hiểu lầm thì mình bị đọa địa ngục thì khổ lắm.

Cuối buổi giảng thầy cho biết đạo Phật có pháp đối trị với “tham sân si” để bớt khổ, để làm chủ “Ý Tình Thân”, rồi thầy đưa ra “Con Đường Tu Tập”
          Con Đường Tu Tập
1.     Nhận diện những tánh xấu
2.     Lựa ra một tánh xấu để sửa
3.     Tìm program đã đưa đến tánh xấu đó
4.     Tu Ý: sửa program cũ bằng cái mới
5.     Tu Tình: phát triển tình cảm
6.     Tu Thân: làm cử chi, lời nói mới

Muốn bình an là mình phải tìm ra nguyên nhân của đau khổ, vì vô minh nên mình không biết. Phần 1, 2, 3 là bắt mạch, phần 4, 5, 6 là bốc thuốc để chữa bệnh. Vị thầy giỏi là vị thầy biết chẩn bệnh và bắt đúng bệnh gì, rồi cho thuốc đúng để trị bệnh đó.
          Phần 4: Tu Ý: nhờ thầy và bạn tốt để tu sửa tánh xấu của mình
          Phần 5: Tu Tình: phát triển tình cảm mới, tu là phải có sự thay đổi
          Phần 6: Tu Thân: phải làm cử chỉ, lời nói mới, phải chuyển người mình ghét thành người mình không ghét.

          Tóm lại Tu hành Ý Tình Thân là tu sửa thân tâm mình để tìm được hạnh phúc, để bớt tham sân si, để loại trừ đau khổ. Muốn vậy phải “Văn Tư” tức là đi nghe Pháp rồi suy nghĩ điều Pháp nói có đúng không, có hợp lý không rồi áp dụng vô cuộc sống, tu sửa mà mình đang đối diện, chứ không chạy trốn chốn gọi là Tu.

          Khi thầy giảng xong bài giảng cũng đã sau 9:00PM, thầy cho quý Phật Tử đặt vài câu hỏi. Sau phần câu hỏi, quý Phật Tử lên xin chữ ký của thầy ký trên sách thỉnh. DN chần chờ cho thiện hạ xin chữ ký xong, thì mời quý anh chị volunteers để chụp hình kỷ niệm với thầy. Cuối cùng DN cũng xin ké đứng chụp chung với các anh chị volunteers quá dễ thương này. Các anh chị làm việc rất nhiệt tình, không mệt mỏi. Nhưng giờ chót lại vui vì nhiều Phật Tử có duyên lành đến chật cả nhà hàng.
         
          Sau khi chụp hình xong, DN và vài người bạn nán lại để chờ thầy lên xe đi về. Đứng chờ thầy đang nói chuyện với vài Phật Tử, xong ra trước cửa chắp tay xá chào thầy và DN hỏi thầy về hành trình kế tiếp sau, thì thầy Trí Siêu cho biết sẽ bay qua bên Las Vegas, DN chỉ biết nói với thầy “Con xin kính chúc thầy thượng lộ bình an.” Lúc từ giả thầy, DN hơi bùi ngùi và cảm động như khi bế mạc những khóa nghe giảng của Đức Đạt Lai Lạt Ma (His Holiness Dalai Lama, HHDL) không biết bao giờ gặp lại HHDL, thì tối hôm thứ ba DN cũng có cảm giác như vậy “không biết bao giờ con có duyên lành được gặp lại thầy Trí Siêu đây.” Bước lên xe thầy còn vẫy tay chào các Phật Tử đứng tiễn thầy:

          Tối nay con đứng tiễn thầy
          Thầy chào tay vẫy, đêm này tạm xa
          Con buồn một chút gọi là
          Xa thầy chẳng biết khi nào gặp đây

          Thầy đến đây vài ngày giảng pháp
          “Ý Tình Thân” giải đáp khổ đau
          Pháp thầy con thấy nhiệm màu
          Chỉ ra đau khổ bám vào thân tâm

          Luân hồi mãi do tham sân hận
          Cứ trách người nóng giận sục sôi
          Không làm thỏa mãn “cái tôi”
          Ngã kia cứ lớn làm người khổ đau

          Pháp đã giảng, thôi mau tỉnh ngộ
          Văn Tư đi, rồi cố Tu hành
          Tu Thân sửa Ý cho thành
          Để Tình vắng lặng cho mình lạc an

          Thầy về đây đã ban pháp giảng
          Mọi người nghe thanh thản thân tâm
          Chắp tay con lạy chào thầy
          Chúc thầy trường thọ, mong ngày gặp nhau…
           (Ngô Đình Duy, San Jose, 2 May 2013)

Vì số lượng hình chụp cho phóng sự giảng Pháp “Ý Tình Thân” rất nhiều (khoảng 160 tấm), thân mời quý thân hữu xem hình theo link sau đây trên Flickr:


Please enjoy,

Don Ngô


PS: Quý Thân Hữu có thể vào website của thầy Trí Siêu để download các băng giảng bằng MP3:

6 comments:

  1. Xin cam on anh Don va anh Duy rat nhieu. Viec lam cua hai anh cung la mot cong duc lon theo thien y cua toi va toi se chuyen den cac ban khong co co hoi nghe thay Thich Tri Sieu giang ngay 4/30/13. Chan thanh.
    Phat tu Chan Huyen (Nga Le)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thân chào chị Nga Lê,
      Cám ơn chị đã vào xem bài viết về thầy Trí Siêu giảng pháp “Ý Tình Thân” đêm Thứ Ba 4/30/2013. Thực ra Don Ngo và Ngô Đình Duy chỉ là một người (tên Mỹ và tên Việt). Cám ơn chị có nhã ý forward bài phóng sự này đến các bạn bè của chị xem.
      Thân chúc chị tu hành tinh tấn và thân thâm thường lạc.
      Thân chào,
      Ngô Đình Duy

      Delete
  2. Rất cám ơn anh DN đã chia xẻ những cảm xúc và hình ảnh cùng những bài giảng của Thầy Trí Siêu. Nhờ bài viết tỉ mỉ của anh, dù không có duyên lành đến tận nơi nghe Thầy giảng, cũng hình dung được phần nào những buổi giảng của Thầy. Anh làm thơ hay lắm!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thân chào anh Thanh Tú,

      Rất hân hạnh được anh đón tiếp anh từ Thụy Sĩ bay qua Mỹ đọc bài Phóng Sự viết về buổi thuyết giảng “Ý Tình Thân” của thầy Trí Siêu. Sở dĩ DN biết được anh là nhờ trang website của thầy có phần “Thông Tin”. Được biết tháng August 23-25, 2013 có khóa tu “Ý Tình Thân 1” tại Colonie de Ravoire (Thụy Sĩ). Như vậy anh được nhiều duyên lành để dự khóa tu này rồi. DN rất mong được dự khóa tu, nhưng chưa đủ duyên lành để tham dự. Mới ngồi nghe giảng về “Ý Tình Thân” mà DN đã thấy thích rồi. DN cũng chưa bao giờ đến Châu Âu hết, mới ở Mỹ cũng chưa đi hết các bang nữa. Cám ơn anh đã có vài lời khen tặng về bài viết, xin tặng riêng cho anh vài câu thơ ngẫu hứng đêm nay khi đọc lời bình của anh nhé”

      Chúc mừng anh đã có duyên
      Tham gia dự khóa tu nguyên ba ngày
      “Ý Tình Thân” lý sâu dày
      Dự tu, biết sửa tâm này tốt hơn

      Lời thầy chỉ dẫn lý chơn
      Sống đời an lạc chẳng hờn giận ai
      Nhìn mình tìm thấy lỗi sai
      Ráng lo tu sửa để mai tâm bình …

      Thân chào anh và thân chúc anh tu hành tinh tấn & thân tâm thường lạc.
      Ngô Đình Duy

      Delete
  3. Toi la nha van tang tho anh,
    3 bài thơ về biển mới viết đó

    BIỂN MÂY

    Mênh mông mênh mông là biển cả
    Thẳm xanh thẳm xanh là khơi xa
    Gió thổi, thổi nhiều trên sóng lạ
    Chao ôi chỉ còn nỗi nhớ nhà


    Bạn xa, bạn xa vì đã mất
    Rượu cay, rượu cay mà không say
    Rũ rượi ôm cột buồm nghiêng ngả
    Ngước nhìn trời trắng, trắng ngàn mây

    Đặng Hồng Quang

    BIỂN BUỒN
    Em ở trong ta hay ở đâu
    Mà lòng trống rỗng đã bao lâu
    Có người văn ấy trên bờ cát
    Ngồi nghĩ mẹo gì đo biển sâu


    Ta nghèo quay quắt, nghèo chẳng ngờ
    Gạo không, bếp nguội tự bao giờ
    Đói trăng, đói sóng và đói gió
    Đói tình, đói nghĩa đến ngẩn ngơ

    Đặng Hồng Quang


    BIỂN ĐAU
    Ở ngoài khơi sóng trằn lên xanh thẫm
    Hướng về bờ sóng hối hả đuổi nhau
    Gần bãi cát ngọn sủi lên bọt trắng
    Đã bạc đầu rồi nên thổn thức buồn đau


    Những cơn sóng từ mênh mông biển cả
    Có bao giờ kể lể với cùng ai
    Và chỉ vậy âm thầm mãi mãi
    Mang nặng nỗi đau vỡ nát hình hài

    Đặng Hồng Quang
    3Bài tho nay tôi viet o trai sang tac Vung Tau

    ReplyDelete
  4. Kinh chao anh Duy,
    Xin loi khong biet ten anh tuy 2 ma 1. Hi vong duoc co dip doc tho anh them nua va co the....nghe anh ..ngam tho. Toi da tung o Au Chau truoc khi qua My nen....co thien cam voi nguoi Viet tu Au Chau. Toi co y muon giup nhung nguoi ben ay neu ho co can gi. Mot lan nua, xin cam ta nhung bai tho, cam nghi, va su chan thanh cua anh, mot Phat Tu dang kinh men.
    Tran trong,
    Phat tu Chan Huyen

    ReplyDelete