Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Friday, August 3, 2012

● Giới Thiệu Website của Thầy Huỳnh Ái Tông (Cao Thắng, Nguyễn Trường Tộ)

● Giới Thiệu Website của Thầy Huỳnh Ái Tông (Cao Thắng, Nguyễn Trường Tộ)

Quý Thầy Cô kính mến và Quý Thân Hữu thân mến,

Có thể nói rằng qua kỳ Hội Ngộ Cao Thắng 2012 tại San Jose Duy có nhiều phước duyên được gặp nhiều quý thầy và quý đàn anh Cao Thắng học trước 1975 qua email. Tuần trước khi chuyển “Trang Hội Ngộ Cao Thắng 2012 tại SanJose” đến cho các thân hữu CT, Duy nhận được nhiều email của quý đàn anh Cao Thắng. Trong quý đàn anh đó có một người vừa là quý đàn anh vừa là quý thầy dạy môn Kỹ Nghệ Họa viết sách học Môn Kỹ Nghệ Họa lớp 9 mà trước năm 1975 cả trường Cao Thắng cũng như Nguyễn Trường Tộ đều dùng. Có thể các trường Trung Học Kỹ Thuật cả Miền Nam đều sử dụng. Vị thầy đáng kính đó là Thầy Huỳnh Ái Tông.

Hôm nay Duy xin giới thiệu với Qúy Thầy và Quý Thân Hữu các websites của Thầy Huỳnh Ái Tông. Duy mới liên lạc với Thầy Tông trong vài ba ngày qua bằng emails. Trong bao nhiêu năm lưu lạc ở Hải Ngoại, nhiều bạn bè dân Kỹ Thuật chúng ta cố gắng lo cho cuộc sống sao cho ổn định, nuôi con ăn học thành danh thành tài. Bây giờ là lúc chúng ta bắt đầu tìm về quá khứ, tìm về kỷ niệm lúc đi học và đi tìm bạn cũ để hàn huyên những ngày xưa tháng cũ đi học tại quê nhà, đặc biệt tình bạn học ở Trung Học, ở Đại Học. Có những lớp học cấp Đệ Nhị Trung Học ở Cao Thắng chuyển từ các trường Trung Học Đệ Nhất Cấp (lớp 8 và lớp 9)  từ Nguyễn Trường Tộ qua hay các trường Trung Học Kỹ Thuật ở ngoài Trung vô, hay ở Miền Tây lên. Năm 1972 là thời điểm Duy bắt đầu vào lớp 8 ở Cao Thắng thì lúc đó cấp lớp 10 Ban Kỹ Thuật Toán có tới 10 lớp, mỗi lớp có từ 40 đến 50 học sinh. Khi Duy thi đậu vào lớp 8 Ban Kỹ Thuật Toán thì anh ruột là Ngô Đình Học từ bên Nguyễn Trường Tộ chuyển qua Cao Thắng. Kỳ Hội Ngộ này anh Học cũng tham gia nên Duy cũng có duyên gặp lại quý anh bạn cùng cấp lớp với anh Học. Duy viết thơ cho Thầy Huỳnh Ái Tông thì Thầy còn nhớ có dạy cho anh Học năm lớp 8 hay năm lớp 9 bên Nguyễn Trường Tộ. Họ Ngô Đình ở Việt Nam rất ít, mà hồi đi học bạn bè cứ chọc mình là “con cháu Ngô Đình Diệm” và cứ hỏi mình “có bà con gì với Tổng Thống Ngô Đình Diệm không?” Riêng anh Ngô Đình Học thì nếu anh Học với thầy nào dạy bên Phổ Thông cũng như bên Kỹ Thuật, thì vị thầy đó cũng nhớ anh vì anh nổi tiếng là hay “théc méc” hỏi quý thầy tới nơi, tới chốn, tới bến luôn. Tinh thần “Học, Hỏi, Hiểu, Hành” được anh áp dụng cho tới khi lên đến bậc học Tiến Sĩ bên Stanford vào thập niên năm 1980s luôn. Khi email liên lạc với Thầy Huỳnh Ái Tông thì Thầy Tông nhớ đến anh Học liền.

Cách đây hơn 8 tháng khi Duy tìm được trang blog của trường Nguyễn Trường Tộ thì Duy biết thêm một số trang web của Thầy Tông. Đêm hôm qua, Duy theo link Thầy Tông email thì biết được là Thầy Tông là cựu học sinh Cao Thắng, thầy vô CT năm 1956, lúc đó thì mình chưa sinh ra đời. Năm lớp Đệ Nhị Thầy Tông cũng có học Toán với Thầy Cù An Hưng (năm 1962 – 1963). Thầy Tông tốt nghiệp đi ra dạy ở bên Nguyễn Trường Tộ, chức vụ cao nhất Thầy đảm nhiệm là Hiệu Trưởng Trường Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ (1974-1975). Nếu quý anh đã học với Thầy Tông rồi thì biết Thầy là người thầy dạy rất xuất sắc, có phương cách sư phạm rất dễ hiểu. Thầy viết đủ thể loại từ Triết học Phật Giáo đến môn Kỹ Nghệ Họa. Thầy có rất nhiều học trò cũ rất kính trọng Thầy. Đêm qua Duy đọc một bài viết của Thầy mô tả về Saigon 11/2011, Thầy được các học sinh cũ rất lễ phép “Tôn Sư, Trọng Đạo.” Khi thấy cảnh các học trò cũ quý mến thì Thầy Huỳnh Ái Tông nhớ lại hình ảnh Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu trước năm 1975 mỗi khi có dịp gặp Thầy Lý Kim Chân, Giám Đốc Nha Kỹ Thuật Học Vụ, thì luôn luôn Tổng Thống Thiệu bước đến kính chào Thầy Chân. Tổng Thống Thiệu đã thể hiện tinh thần “Tôn Sư, Trọng Đạo” làm cho quý Thầy phải kính nể tấm gương đó. Sau năm 1975, ở ngay trong trường Cao Thắng hay ngoài xã hội thì tôi thấy xã hội loạn cào cào kêu thằng này thằng nọ, dù người đó là Thầy, Tổng Thống hay là Vua Chúa Nhà Nguyễn với cái giọng đầy kiêu ngạo và khinh miệt của kẻ chiến thắng. Đau đớn thay, môn Công Dân Đức Dục đã đi đứt rồi sau cái ngày 30/4/1975.

Hôm nay, xin giới thiệu đến Quý Thầy, Quý Thân Hữu một số website của Thầy Huỳnh Ái Tông. Thầy Tông viết về Trường Cao Thắng hay Nguyễn Trường Tộ rất công phu, rõ ràng, đâu ra đó, có nhiều mục. Thầy Tông đúng là một vị thầy có một nhãn quan của nhà biên khảo & nghiên cứu, nhà báo, nhà văn, quan trọng hơn hết một nhà giáo đầy nhiệt huyết, đã góp phần đào tạo nhiều học sinh giỏi cho đất nước Việt Nam (please click on the following blue titles or red links to read more).






Please enjoy…

Kính chúc Quý Thầy Cô, và thân chúc Quý Thân Hữu CT cùng Đại Gia Đình an-khang, hạnh phúc.

Ngô Đình Duy

1 comment:

  1. Hi Duy, Cám ơn bạn đã tìm thêm một Website nữa của Cựu HS Cao Thắng khóa đàn anh, I love it , rất đa dạng, phong phú và dẫn dắt người đọc đi tới những link khác , Tôi đặc biệt thích thú với những mục kỹ thuật và những khái niệm basic để hình thành những trang webside với những ngôn ngữ lập trình on computer, thật ấn tượng.
    You do good jobs.
    Nguyễn Đăng Hùng

    ReplyDelete