Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Wednesday, June 26, 2013

Gặp Lại Thầy Phạm Chí tại San Jose 6/2013

Hôm qua Duy nhận được email của bạn Nguyễn  Đăng Khôi đang ngụ tại San Jose cho biết thầy Phạm Chí dạy lớp Kỹ Nghệ Họa ở Cao Thắng đang đến thăm San Jose. Vợ chồng 2 bạn Khôi & Kim Hương có nhã ý gởi email mời nhóm bạn cựu học sinh Cao Thắng tại San Jose đến gặp gỡ và hàn huyên với thầy trước khi thầy lên đường lái xe xuống Miền Nam Cali để tham dự Hội Ngộ Cao Thắng 2013 tổ chức vào dịp July 4th 2013 này.
Thầy Phạm Chí và Ngô Đình Duy tại Khu Vietnam Town (San Jose, California, USA)  trưa ngày Thứ Ba 25 June 2013.

Sáng nay Duy nói chuyện với Khôi và Hương vì có sự thay đổi ngày tổ chức buổi họp mặt để gặp thầy Chí. Nhân tiện Duy xin được số phone của thầy Chí từ Khôi nên Duy gọi hỏi thăm thầy liền. Vì nhìn được hình ảnh của thầy Chí chụp do quý anh bên VN chuyển đến vào cuối năm vừa rồi nên Duy không cần phải hình dung thầy như thế nào. Duy hỏi thăm thầy và mời thầy cô đi ăn trưa để có dịp tâm sự nhiều hơn.

Nhớ lại sau 30/4 trường Cao Thắng bắt đầu niên học 1975-1976 rất trễ, cho mãi đến tháng 11/1975 mới khai giảng niên học mới. Niên khóa đó Duy lên lớp 11T1. Môn Kỹ Nghệ Họa năm lớp 10 thì được thầy Lưu Bá Đại phụ trách. Khi lên lớp 11 thì học kỳ đầu (trước kia gọi là đệ nhất lục cá nguyệt) được thầy Lạc phụ trách. Sau đó thầy Lạc phụ trách Ban Công Tác Đời Sống nên thầy Phạm Chí thay thế dạy môn Kỹ Nghệ Họa học kỳ 2. Trước 30/4 thì 3 môn chính: Toán, Lý Hóa và Kỹ Nghệ Họa mang hệ số 4; Quốc Văn, Sinh Ngữ, Công Dân Giáo Dục, Công Tác Xưởng mang hệ số 2; còn Sử Địa, Thể Dục, Chuyên Cần & Hạnh Kiểm mang hệ số 1 cho 2 kỳ thi Lục Cá Nguyệt và thang điểm được tính là 20. Sau 75 thì tất cả các môn đều có hệ số 1 và thang điểm là 10. Môn Kỹ Nghệ Họa có thể nói là một ác mộng hải hùng cho đa số học sinh kỹ thuật thời đó. Nhớ lại những lúc thi vào đệ nhất và đệ nhị lục cá nguyệt thì vẽ phải chạy đua với thời gian mới kịp, còn suy nghĩ và chưa quen tay quen chân coi như thời gian 3 tiếng không thấm vào đâu cả. Bây giờ đôi lúc nằm mơ Duy thấy mình về trường Cao Thắng, ngồi học trong các phòng trên dãy lầu đồng hồ về môn Kỹ Nghệ Họa, thấy sao bài thầy cho cả tuần mình chưa vẽ để nộp trong lòng run như cầy sấy, mồ hôi ướt áo đầm đìa, sáng ra tỉnh dậy mới hú hồn thì ra là mơ… Năm 1977 Duy vô Đại Học Bách Khoa, môn học vẽ gọi là Hình Họa thì sinh viên năm thứ hai lắc đầu chán ngán và gọi là môn Hình Hại. Nhắc lại môn Kỹ Nghệ Họa này để các bạn thấy rằng đây là môn khó nuốt nhất. Chẳng bù bây giờ vẽ thiết kế về các bộ phận của CPU với technology xuống còn dưới 20nm (1nm = 10-9m) thì có thể zoom-in lên cả triệu lần, vẽ sai thì delete vẽ lại rất thoái mái, đó là nhờ kỹ thuật tiến bộ.

Khi thầy Chí dạy lớp 11T1 của Duy thì cả lớp thấy thầy rất nghiêm trang, ít khi nào cười hoặc là tếu như thầy Hoằng. Với thầy Chí điểm Kỹ Nghệ Họa trên 8 (thang điểm 10) rất khó ăn. Thầy Chí có lẻ cao nhất trong các thầy, dáng thầy cao nên trông thầy gầy nhom. Năm 1980 Duy đi vượt biên về thì cũng bị trường Đại Học Bách Khoa tống cổ ra trường sớm nên Duy hay lại nhà thầy Hoằng để thọ giáo môn Tử Vi với thầy. Duy thường thấy thầy cô Chí hay đến nhà thầy Hoằng để hỏi thăm Tử Vi về việc ra đi có hanh thông không? Duy bị thầy Hoằng phán như thánh sống “mày đi được tao dẹp nghề coi Tử Vi luôn, số mày Thiên Mã gặp nạn Đà La mà đòi đi đâu!” Duy cải lời thầy nên thất bại, tiền mất tật mang cho mãi đến 1987 đại vận qua cơn hồng thủy mới được ra đi chính thức, mà phải đi ké chung với cả gia đình mới được. Trong thời gian Duy đến học Tử Vi, thì thấy có nhiều học sinh CT là bộ đội phục viên cũng đến xem Tử Vi với thầy Hoằng. Duy ngạc nhiên hỏi nhỏ thầy “sao mấy bộ đội đảng viên cũng tin số hả thầy?” Thầy Hoằng mới đáp lại “bố của chúng nó còn tin gấp trăm lần nói chi chúng nó!” Vậy mà Duy cứ tưởng sau 20 năm Miền Bắc “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên XHCN” và “cải tạo tư tưởng toàn dân” thì đâu có ai tin số, tin Tử Vi. Phải công nhận thầy Hoằng tính tình vui vẻ, tếu nên học sinh đa số thích thầy, nếu được thầy cưng thì thầy sẽ coi số free không lấy tiền. Duy nghe thầy kể về nhiều câu chuyện thầy xem Tử Vi cho các thầy dạy ở Cao Thắng, đa số đều phục lăn tài xem số của thầy. Cũng nhờ đến nhà thầy Hoằng nhiều lần nên Duy biết đến thầy Chí. Đầu năm 1981, thầy Hoằng cho biết thầy Chí đã đến Thái Lan với đứa con trai lớn của thầy. Từ đó cho đến nay trên 30 năm rồi Duy chưa gặp lại thầy.

Trưa nay khi lại nhà con trai của thầy tại San Jose, Duy nhận ra thầy Chí liền, nhưng bây giờ tóc thầy đã bạc trắng, dáng vẻ có da có thịt hơn ngày xưa ở Cao Thắng. Duy mời thầy cô đi ăn trưa, nhưng cô Chí bận babysit đứa cháu nội nên chỉ có một mình thầy đi thôi. Lên xe ngồi thầy chỉ Duy lái ra Freeway 101 North về hướng Grand Century. Đứa con trai của thầy ngày xưa Duy gặp tại nhà thầy Hoằng bây giờ có công ăn việc làm tại San Jose.

Trưa nay hai thầy trò sau khi ăn, thì đi bộ khu Vietnam Town kế bên Grand Century. Duy bấm cho thầy một số pô hình để lưu niệm rồi bước ra khu Grand Century để hai thầy trò tâm tình những ngày tháng lênh đênh xứ người. Duy có nhắc đến thầy Nhữ Đình Hùng vì lúc nào thầy Hùng cũng ghi nhớ công ơn đùm bọc che chở của thầy cô Chí cho gia đình thầy Hùng lúc thầy đi vượt biên về nhà bị tịch thu phải lang thang đầu đường xó chợ. Thầy Nhữ Đình Hùng bây giờ ở bên Tây. Gặp lại thầy Chí sáng nay Duy mới biết thầy Hùng và thầy Chí đều là đồng nghiệp khi còn dạy ở trường Kỹ Thuật Vĩnh Long, sau đó 2 thầy về Cao Thắng. Thầy Chí cũng là cựu học sinh Cao Thắng trước thầy Nguyễn Đình Lâm một năm. Duy ước mong phải chi có thầy Nhữ Đình Hùng qua đây tham dự thì gặp được thầy Chí và các thầy CT tại Miền Nam rồi.

Chiều nay sau khi đưa thầy Chí về nhà, Duy ghé lại hãng của Khôi để mượn Khôi quyển “Đặc San CHS Cao Thắng Hội Ngộ” mà Khôi có dịp xuống Orange County “thỉnh về” mới Chủ Nhật vừa qua. Cả buổi chiều nay Duy ngồi đọc các trang của Đặc San Hội Ngộ kỳ này. Duy định viết một bài để “ca tụng, tán dương” các bạn. Nhưng chưa viết, xem qua cuốn Đặc San thì Duy đã đọc các bài của quý thầy như thầy Vũ Như Hoằng, thầy Giám Học Nguyễn Đỗ Hùng, thầy Huỳnh Ái Tông, thầy Tổng Giám Thị Lê Văn Thống, v.v…Đặc biệt bạn Đào Công Minh trích bài thơ của thầy Nhữ Đình Hùng đăng trên blog của Ngô Đình Duy. Đọc các bài thơ của thầy tả lại thân phận lưu vong sao mình cảm thấy buồn và nhớ thầy quá. Rồi đọc bài “Thầy Nguyễn Đỗ Hùng Tự Bạch” kể về thời Thi Tú Tài rồi lên Đại Học Sư Phạm ra dạy Cao Thắng rồi làm Giám Học trước 75. Thầy Nguyễn Đỗ Hùng ở tận Virginia cũng không thể tham dự được do sức khỏe yếu. Thầy không đi nhưng thầy nể lời kêu gọi viết bài của anh Lâm Thanh Hùng nên thầy đã viết một bài từ đáy lòng rất chân tình nói lên thân phận của giới trí thức nổi trôi theo vận nước. Duy ước mong từng quý thầy đã dạy ở Cao Thắng trước năm 1975 sẽ viết những suy nghĩ chân thành như thầy Nguyễn Đỗ Hùng để quý Cựu Học Sinh Cao Thắng đọc được dòng đời nổi trôi của quý thầy, để cảm thông với quý thầy. Cách đây hơn một năm khi liên lạc với thầy Nguyễn Đỗ Hùng qua email Duy cũng đã cảm xúc làm một bài thơ để tặng thầy:
Kính Tặng Thầy Nguyễn Đỗ Hùng
Có ng đâu thy trò gp li
Bao năm xa, nh mãi thy xưa
Ngày xưa mt kiếng thy dày
Ngi phòng Giám Hc hng ngày dõi trông

Xa trường xưa, vn mong hi ng
Đ gp nhau ôn c tri tân
Tun này viết chuyn thy Vân
Làm em nh ti bn gn thy xa

Mi tun ri kiếm ra hc b
Nhìn vô xem nh quá thy ơi
Ch thy phê xung my li
Ch kia còn đó, còn thy nơi đâu?

Em ch biết nguyn cu gp li
Đ viết thơ liên lc vi nhau
Tri xanh toi nguyn ơn cu
Thy trò mình gp nói câu tâm tình
                    (Ngô Đình Duy, 1 Nov 2011)

Hôm nay gặp lại thầy Phạm Chí tại San Jose, Duy rất mừng và không ngờ1/3 thế kỷ sau hai thầy trò mới gặp lại. Như vậy vẫn còn duyên để hội ngộ. Cuộc sống ai cũng bận rộn, mới ngày 30/4 đó đến nay đã 38 năm rồi, với bao nhiêu đổi thay thăng trầm, có người còn, có người đã từ giã cuộc đời ra đi sớm. Nếu có dịp gặp nhau, thì chúng ta hãy gặp để rồi mai đây chúng ta không hối tiếc. Duy mong các bạn xa gần năm nay hãy cùng nhau về Orange County để gặp quý thầy đã dạy dỗ chúng ta ở Cao Thắng ngày xưa.

Đêm nay viết về chuyện gặp gỡ thầy Phạm Chí tại San Jose mà Duy cứ ngỡ là mơ, vì mình đâu ngờ gặp lại. Rồi đọc cuốn Đặc San Hội Ngộ, bao nhiêu hình xưa bóng cũ của kỷ niệm một thời hoa niên tại Sài Thành đã hiện về. Ngày xưa quý thầy dạy chúng ta ở tuổi trên dưới 30 đến 50, bây giờ quý thầy đã trên dưới 80 rồi, chúng ta không đi thì bao giờ mới gặp lại quý thầy hỡi quý bạn. Xin gặp lại quý bạn ở Miền Nam Cali vào tuần tới nhân dịp Hội Ngộ Cao Thắng 2013 vào dịp July 4th 2013.

Xin mời quý thầy và quý bạn xem một số hình ảnh chụp thầy Chí tại San Jose ngày hôm nay (Thứ Ba, 25 June 2013) trên Flickr (xin bấm vào link dưới đây):


Thân chào,

Ngô Đình Duy

4 comments:

  1. Dan Kỹ thuật thẩn thơ ra phếch
    Thơ thần thời Thơ lại tuông ra
    Chúc mừng bán hữu cùng ta
    Gặp lại Thầy củ thật là mừng vui!
    CT.69 Trần Thành Nghiệp
    Toronto - Canada

    ReplyDelete
  2. Bài Duy viết rất cảm động, gợi lại tình thầy trò sau bao năm xa cách.
    Giờ gặp lại quý thầy, lòng không khỏi mừng tủi phút tương phùng

    ReplyDelete
  3. Cho hỏi thăm một chút! tôi là Đào Duy Khương học lớp 12CT2 ngành Điện, tôi thấy bạn giống 1 người trong tấm hình chụp vào mùa hè năm 1974, trong số 4 người được Trường cho dự trại hè Lâm Viên, có phải là bạn cùng đi với tôi năm đó? (hình như bạn còn có người anh hay em được đi cùng!)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khương thân mến,

      Đúng rồi đó Khương ơi. Phải công nhận Khương có trí nhớ rất tốt (bonne memoire). Hè năm 1974, trường CT có 5 người đi dự Trại Hè Lâm Viên Đà Lạt. Tôi còn giữ tấm hình đó. Cùng tham dự có người anh của tôi tên Ngô Đình Học. Còn 2 người bạn nữa tôi chỉ nhớ mặt mà quên tên (hình như có người người cao tên là Tiến, cũng học bên Chuyên Nghiệp, và một bạn tên Tuyên). Có gì Khương email cho Duy qua email address dondngo@yahoo.com

      Thân chào,
      Ngô Đình Duy

      Delete