Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Saturday, August 20, 2016

● Bữa Cơm Thân Mật của Nhóm Thân Hữu Nguyễn Trường Tộ & Phan Đình Phùng tại San Jose Cùng Thầy Cô Huỳnh Ái Tông.

Tối hôm qua, Thứ Sáu 19 Aug 2016, anh Học và Duy được thầy cô Huỳnh Ái Tông và nhóm Thân Hữu Nguyễn Trường Tộ và Phan Đình Phùng mời tham dự bữa cơm thân mật bỏ túi tại nhà anh chị Nguyễn Tấn Thịnh tại San Jose.



Đây là lần đầu tiên Duy có dịp gặp gỡ một số anh chị bên Nguyễn Trường Tộ và Phan Đình Phùng tại tư gia của anh chị Thịnh. Đặc biệt gặp lại anh Nguyễn Đình Đông, sau 42 năm kể từ khi tham gia Trại Hè Lâm Viên do Bộ Quốc Gia Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa tổ chức tại Đà Lạt dành cho Quý Học Sinh Trung Học Xuất Sắc của các trường trung học tại Miền Nam. Lần đó có anh Học được chọn tham dự trong cấp lớp 11, và Duy được chọn trong cấp lớp 9 Ban Kỹ Thuật Toán. Cách đây vài năm có anh bạn tham gia Trại Hè Lâm Viên năm 1974, có gởi email cho Duy sau khi được đọc một số bài qua trang blog.

Cách đây 3 năm khi Duy liên lạc được với thầy Huỳnh Ái Tông, cựu Hiệu Trưởng Trường Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ  niên khóa 1974-1975, Duy gởi email đến thấy Tông xin email của anh Nguyễn Đình Đông với hy vọng liên lạc với anh để xin một số hình chụp về Trại Hè Lâm Viên của nhóm Cao Thắng và Nguyễn Trường Tộ. Tối hôm qua khi gặp lại anh Đông, thì rất tiếc anh không còn giữ những tấm hình quý hiếm đó. Gặp lại anh Đông, Duy nhắc lại lúc đi lên Đà Lạt dự Trại Hè Lâm Viên 8/1974, lúc đó có ông Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục đại diện Bộ Trưởng Ngô Khắc Tỉnh khai mạc Trại. Ông ta người Miền Nam gốc Lục Tỉnh cuối bài diễn văn có nói “qua xin chúc quý em an hưởng một kỳ trại được thoái mái.” Chữ “thoái mái” từ đó làm Duy nhớ mãi về ông.

Tham gia Trại Hè Lâm Viên trong 5 ngày được ăn cơm trắng, thức ăn có thịt cá và rau cải tươi Đà Lạt, buổi tối được tham gia Văn Nghệ. Lúc đó là con trai mới lớn được đi chơi xa, được ngắm các cô học sinh trẻ đẹp giỏi từ các trường danh tiếng như Gia Long, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt và các trường trung học khác thì còn gì thú bằng. Được đi thăm (sau này gọi là tham quan) Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, được đi thăm Suối Vàng, thăm chợ Đà Lạt. Điều đặc biệt chỉ tham gia có 5 ngày nhưng cũng có giải báo chí dành cho đại diện học sinh tất cả các trường trung học Miền Nam. Cao Thắng và Nguyễn Trường Tộ được kể là một đơn vị thuộc trường trung học kỹ thuật tại Saigon, dân kỹ thuật văn chương báo chí khiêng về giả nhất báo chí với sự đóng góp bài vỡ tích cực của anh Ngô Đình Học với văn hay chữ đẹp. Xin nhắc lại là tất cả báo tường phải viết tay bằng bút nguyên tử (bút Bic), Ban Tổ Chức phát cho mỗi đội thêm mấy cây bút lông của Nhật Bản. Ngày đó Duy chưa làm thơ được nên không đóng góp một bài thơ nào. Nếu gặp Lê Hiệp chắc thấy mấy cô nữ sinh thì hồn thơ bay bổng và làm cho bao nhiêu cô nữ sinh khác ngưỡng mộ. Cái khổ khi tất cả học sinh tham gia Trại Hè Lâm Viên ở trường Yersin (màu đỏ) là không có nước tắm, chỉ có nước súc miệng và đánh răng thôi. Đến ngày thứ tư thì mông mấy con trai đều sinh nhọt sinh mụn vì tội thiếu nước!

Hôm qua khi đến nhà anh chị Tấn Thịnh thầy Huỳnh Ái Tông cô Chi (vợ thầy Tông) được các học trò chuyện trò thân mật. Kỳ này Thầy Cô Tông về San Jose thăm chơi, sẵn dịp được các học trò cũ mời ăn cơm thân mật. Riêng anh Di và chị Phương lo nơi ăn chốn ở cho thầy cô rất tươm tất và chu đáo. Không khí chuyện trò của bữa cơm rất nồng ấm và thân tình, bao nhiêu chuyện nói cũng chưa hết. Gần cuối bữa ăn cô Chi đổi chỗ ngồi chuyện trò cùng mấy chị rất vui vẻ. Đến 11:00PM khuya thì mọi người mới chia tay. Lâu nay bận rộn việc sinh kế, Duy rất ít chụp hình, nhưng tối hôm qua có chụp được một số hình nên sáng sớm nay cố gắng upload và ngồi gõ lách cách mấy chữ với tiếng đồng hồ tic tắc và trong khi hàng xóm đã yên giấc, ngoài vườn tiếng côn trùng đang tấu lên những đoản khúc ngày Hè sắp qua.

Xin mượn bài viết này cám ơn tấm thịnh tình tiếp đãi của anh chị Tấn Thịnh cùng Quý Anh Chị Phan Đình Phùng và Nguyễn Trường Tộ đã cho một bữa ăn tối rất ngon lành và chuyện trò rất vui vẻ. Xin kính chúc Thầy Tông Cô Chi được nhiều sức khỏe “thoái mái” những ngày về thăm Cali.

Ngô Đình Duy (San Jose, 20 Aug 2016) 






























No comments:

Post a Comment