Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Friday, February 15, 2019

■ Tường Thuật về Hội “Tết Xưa” lần thứ 8 tại Hoàng Gia Trang tại San Jose

Tường Thuật về Hội “Tết Xưa” lần thứ 8 tại Hoàng Gia Trang tại San Jose

Quý thân hữu thân kính,

Chủ Nhật tuần rồi, Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10 Feb 2019), DN có duyên tham dự Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang của anh Hoàng Anh & chị Hạnh và quý thân hữu của hai anh chị đứng ra tổ chức rất công phu & quy mô.

Hoàng Gia Trang Chủ châm lửa đốt pháo Khai Mạc Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang tại San Jose trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10 Feb 2019).

Mùa Lễ Tết năm nay tại Bắc Cali trời mưa bão dầm dề, dai dẵng trước Tết và sau Tết mấy ngày nên các Hội Chợ Tết, Hội Chợ Xuân của Cộng Đồng người Việt tại San Jose đều vắng khách hơn mọi năm khi trời nắng ráo. Ngày Thứ Bảy (Mùng 5 Tết) trời âm u buổi chiều, tối lại có mưa lớn nên DN nghĩ rằng nếu sáng mai Chủ Nhật có mưa lớn thì mình không dám mang theo máy hình để chụp. Tối Thứ Bảy vô check email thì anh Hoàng Anh cho biết Lễ Khai Mạc Hội “Tết Xưa” sẽ bắt đầu lúc 12:30 trưa.

Sáng Chủ Nhật (Mùng 6 Tết Kỷ Hợi), lúc 11 giờ sáng thì DN thấy trời chỉ còn mưa bay lất phất nhỏ hạt, gió lạnh thổi nhẹ hơn, nên DN quyết định mang theo máy hình đến tham dự. Khi đến nơi lúc 12 giờ trưa thì thấy khuôn viên Hoàng Gia Trang đã có đông đảo khách mời tham dự đông đảo. Quý bà quý cô ai nấy cũng mặc áo dài đủ màu đủ sắc, nét mặt tươi cười rạng rỡ. Còn quý ông quý anh thì đa số cũng chơi “áo dài” quốc phục có thêu thùa rồng bay phượng múa. Nhìn cảnh “nam thanh, nữ tú” mặc áo dài truyền thống, DN có cảm tưởng như mình đang đi dự một Hội Tết ở một làng quê tại Việt Nam vào thời trước năm 1970.

Lúc đó sân khấu lộ thiên có hai MC phụ trách là anh Hùng và chị Thiện Tâm, là những MC của những Hội “Tết Xưa”các lần trước. Hai anh chị, kẻ xướng người họa rất nhịp nhàng và ăn ý với nhau. Phía sau hai anh chị MC là các tay trống, tay đàn là những người bạn lâu năm của Hoàng Gia Trang sinh hoạt ở Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Giang trên dưới 10 năm trời.

Chưa tới giơ khai mạc nên DN đi rảo một vòng cho biết những hàng quán tham dự Hội “Tết Xưa.” Từ đầu làng đã thấy quán “Bún Mộc” của chủ quán “Mai Loan”, rồi tới hàng “Chuối Nướng” bọc nếp, “Xôi Tam Sắc,” “Chả Chìa, Rựa Mận.” Đi sâu vào bên trong có các hàng “Bún Riêu,” “Chả Ốc, Bánh Bột Lọc,” “Hủ Tiếu Bò Viên Gia Truyền”. Riêng hàng “Bánh Bèo” ở trong hẽm sâu hơn. Tất cả các món ăn chỉ có giá tượng trưng một đô la cho một món thôi, quá rẻ coi như cho không, nhưng chất lượng không thua kém gì các nhà hàng.

Khi tới giờ khai mạc, Hoàng Gia Trang Chủ với bộ quốc phục khăn đóng, áo dài đen và quần trắng cùng với phu nhân trong bộ áo dài thiên thanh, áo len vàng bên ngoài, và khăn đội màu vàng, đứng trước sân khấu lộ thiên, mở lời chào quý khách từ các nơi đổ về xem trẩy hội. Anh Hoàng Anh trong lời mở đầu đã nêu lên hình ảnh cổng làng, cây đa cũ, bến đò xưa, cây nêu ngày Tết được tái hiện tại Hội “Tết Xưa” này để chúng ta sống lại những ngày Tết xưa tại quê nhà trước năm 1975. Anh đã cám ơn những người bạn thân chung lưng đâu cật trong những ngày trước Tết để thực hiện Hội Tết này, có những người bạn học năm mươi năm về trước cũng về đây tham dự.

DN xin mở ngoặc ở đây một chút, những người bạn tham dự là những người bạn thân của vợ chồng anh. Nếu Hội Tết này mở rộng thì có thể có cả hàng ngàn người tham dự vì “tiếng lành đồn xa.” Ai đã tham gia một lần thì “ghiền” luôn, và sẽ tham dự dài dài. Ở đây những người tham dự, đúng như Gia Chủ nói là Hội “Tết Xưa” tái hiện những màn Văn Hóa Văn Nghệ xa xưa tại các làng quê xưa tại quê nhà. “Ta Ra Đi, Mang Theo Ngày Tết” đó là bài thơ DN sáng tác mấy ngày trước Tết, không ngờ khi tham gia Hội Tết này mình sống lại trọn vẹn tuổi thơ thời thanh bình vào cuối thập niên 1950, và đầu thập niên 1960 lúc Việt Nam chưa có đảo chánh Tổng Thống Ngô Đình Diệm và chưa có chiến tranh leo thang như giữa thập niên 1960.

Sau phần khai mạc của anh Hoàng Anh, anh Hùng MC, đã thay mặt quý thân hữu và bà con tham dự xin gởi lời cám ơn đến hai vợ chồng anh chị đã mở rộng vòng tay và bỏ ra rất nhiều công sức và thì giờ và tiền bạc để tổ chức Hội “Tết Xưa” này.

Khi anh Hoàng Anh mở lời “Hội Tết Xưa lần thứ 8 xin bắt đầu” thì đoàn Lân gồm có sáu con nhảy ra múa may quay cuồng dưới tiếng trống dồn dập và tiết tấu rộn ràng như thúc giục điệu nhảy múa mùa Xuân của anh Eric Phạm Toàn. Đoàn Lân được ông Địa cầm quạt, quạt qua quạt lại dưới tiếng trống vang xa của Hội Tết. Khi đoàn Lân nhảy múa thì được đa số quý bà quý cô “lì xì” cho đoàn Lân với những bao lì xì đỏ thắm. Đoàn Lân khi được lì xì thì hứng khởi hơn và nhảy múa vui hơn.

Sau màn múa Lân vui tươi, thì chính tay Hoàng Gia Trang Chủ châm lửa đốt sợi dây pháo dài treo lủng lỉnh trên ngọn cây ngay giữa sân. Tiếng pháo nổ giòn tan và đinh tai như xua tan những đám mây đen đang vần vũ trên bầu trời. Sau màn đốt pháo khai mạc, bài ca “Ly Rượu Mừng” được mọi người cất lên để chào mừng Xuân về, Tết đến tại Hội “Tết Xưa.” Tiếng hát của mọi người làm cho không khí đón Xuân thêm phần trang trọng, vui nhộn, và thêm ấm cúng. Chấm dứt bài hát là mọi người tham dự cùng nâng ly chúc mừng cho nhau thêm phần vui vẻ.

Màn đặc biệt sau giờ khai mạc là tất cả mọi người tham dự được mời đứng chung quanh mấy con Lân để chụp hình lưu niệm. Bây giờ các tay nhiếp ảnh gia bấm máy liên tục như Bác Sĩ Trần Đắc Di, anh Dương Kiết Phong, anh Eric Phạm Toàn và nhiều iPhone cũng được sử dụng triệt để. Buổi tối Chủ Nhật Mùng 6 Tết Kỷ Hợi, Bác Sĩ Trần Đắc Di đã nhanh tay lẹ chân gởi tới những pô hình còn nóng hổi thật đặc sắc với đầy đủ màu sắc của mùa Xuân với những tà áo dài thướt tha của quý bà quý cô.

Không đi không thấy Hội Xuân
Đi rồi mới thấy Dáng Xuân Áo Dài
Áo dài thật đẹp trang đài
Cho ta thấy Tết hoa mai nở vàng
“Tết Xưa” khai hội trong làng
Nam thanh nữ tú rộn ràng du Xuân

Hai đêm hôm sau, tức là tối Mùng 8 Tết, chị Hương Lê, phu nhân của anh Dương Kiết Phong cũng lẹ làng gởi link để xem những tấm hình rất ư là nghệ thuật dưới góc chụp của anh Phong. Nhìn những tà áo dài đủ màu sắc của quý bà quý cô thì chúng ta thấy Hội Xuân rất sống động

Áo dài mặc nhân ngày lễ Tết
Dáng mùa Xuân với nét hoa tươi
Chụp hình em nở nụ cười
Là Xuân về đến bao người vui thay

Dự “Tết Xưa” một ngày ấm cúng
Áo sắc màu của những nàng tiên
Ngày Xuân họp mặt bạn hiền
Cho ta trở lại hoa niên một thời

Cây đa làng ở nơi thôn cũ
Bến đò xưa như rủ ta về
Tết Xưa” mình trở về quê
Tham gia lễ hội tràn trề niềm vui…

Sau phần chụp hình chung, là màn Văn Nghệ hát hò, tam ca, song ca, đơn ca và Ban Nhạc làm việc tích cực hơn. Trong khi đó khách du Xuân ghé vào từng gian hàng thực phẩm còn nóng hổi để ăn những tô bún riêu, hủ tiếu còn bốc hơi với giá tượng trưng chỉ một đô la. Bán như cho, quá rẻ, như vậy các chủ nhân của những gian hàng thực phẩm này lấy vui là chính chứ không tính toán lợi nhuận làm chi. Chỉ bỏ ra năm đô la là khách du Xuân có thể no căng bụng rồi.

Đặc biệt gian hàng “Thư Pháp” do Gia Chủ Hoàng Anh rất đắc khách. Khách hàng phần lớn là quý bà quý cô đến đây để xin “thầy đồ” cho vài chữ với nghĩa tốt lành để đem về nhà trưng bày cho một năm thêm nhiều may mắn.

Phần Văn Nghệ còn một list thật dài với nhiều tiếng hát cây nhà lá vườn, nhưng DN phải về nhà để lo charge iPhone để buổi chiều tối đi dự Hội Tết tại Fairgrounds. Tối Mùng 6 Tết Kỷ Hợi, khi về nhà ban đêm, DN vô Facebook để xem lại live-stream “Lễ Khai Mạc” tại Hoàng Gia Trang thì thấy có đến gần 200 views xem. Như thế sức hút của lễ khai mạc rất là lớn, thiên hạ đa số là bạn bè của gia chủ, hay khách tham dự đã ngồi xem lại buổi lễ được cử hành rất trang trọng và đầy không khí vui tươi của ngày Tết.

DN đi tham gia nhiều Hội Chợ Xuân, Hội Chợ Tết của cộng đồng người Việt, nhưng chưa thấy nơi nào tổ chức quy mô, công phu và đầy tình thân như Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang tại San Jose. Nét độc đáo của Hội “Tết Xưa” là Văn Hóa Ẩm Thực, là hình ảnh “Ông Đồ” áo dài khăn đóng ngồi bên đống thư pháp. Khách du Xuân rất thanh tao, nhã nhặn, lịch sự luôn nở nụ cười trên môi.

Hôm nay gần đúng một tuần lễ, sau ngày Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang, bên ngoài trời vẫn mưa dầm dề, dai dẳng và cái lạnh tái tê, DN ngồi ghi lại những nét chính của Hội “Tết Xưa.” Trước là để những thân hữu tham dự hồi có thể nhớ lại những hoạt cảnh của Hội Tết, sau là để lưu những kỷ niệm đẹp khi được tham dự. Sau năm năm, mười năm nữa, khi đọc lại những dòng này mình như sống lại những giờ phút hạnh phúc bên cạnh những thân hữu một thời thân thiết với nhau.

Trước khi chấm dứt bài này, cá nhân DN xin cám ơn vợ chồng anh Hoàng Anh và chị Hạnh đã đứng ra tổ chức Hội “Tết Xưa” cho quý thân hữu tham dự. DN cũng không quên cám ơn tất cả quý thân hữu đã chung góp một bàn tay từ việc tổ chức Văn Nghệ, đến Múa Lân, Ẩm Thực và Trang Trí Hòang Gia Trang rất chi tiết & công phu thành một Hội “Tết Xưa” tại một làng xưa.

Thân chúc Quý Thân Hữu & Đại Gia Đình Một Năm Mới Kỷ Hợi An Khang, Thịnh Vượng, Vạn Sự Cát Tường & Như Ý.

Thân chào,

Ngô Đình Duy

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh chị Hoàng Anh chụp chung với  hai đứa con của anh chị. Các cháu đều sinh ra tại Mỹ. Ngày Hội Tết Xưa các cháu về nhà bố mẹ, dẫn theo các bạn bè ngoại quốc của mình để giới thiệu Văn Hóa Ngày Tết Việt Nam với các bạn sinh ra tại Mỹ. 

Anh chị Hoàng Anh chụp chung với các con của anh chị, sinh ra tại Mỹ, và bạn bè của các con từ xa về, hăm hở đến dự Hội Tết Xưa. Các con của anh chị giới thiệu Văn Hóa Việt Nam với các bạn ngoại quốc. Các cháu enjoy Hội “Tết Xưa.” Photo by Eric Toàn Phạm.



Hai MCs, anh Hùng và chị Thiện Tâm điều khiển Chương Trình Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang tại San Jose trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10 Feb 2019). Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Ban Nhạc chơi tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang gồm có anh Hóa, anh Phán, anh Chung và anh Quang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Anh Hoàng Anhchị Hạnh, chủ nhân của Hoàng Gia Trang, đọc lời Khai Mạc Hội Tết Xưa vào trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10 Feb 2019). Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Anh Hoàng Anhchị Hạnh, chủ nhân của Hoàng Gia Trang, đọc lời Khai Mạc Hội Tết Xưa vào trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10 Feb 2019). Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Đoàn Lân tiến ra sân sau lời khai mạc của anh Hoàng Anh tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Con Lân thứ nhì tiến ra sân sau lời khai mạc của anh Hoàng Anh tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Đoàn Lân nhảy múa chào mừng Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Quý bà, quý cô tranh thủ lì xì cho Đoàn Lân để lấy hên Đầu Năm tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Hoàng Gia Trang Chủ châm lửa đốt pháo Khai Mạc Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Hoàng Gia Trang Chủ châm lửa đốt pháo Khai Mạc Hội “Tết Xưa” tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Một con Lân nhảy múa sau khi pháo nổ chào mừng Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Dây pháo nổ giòn tan tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.



Dây pháo nổ giòn tan tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Dây pháo nổ giòn tan tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Tấm hình chụp chung tất cả thân hữu tham dự Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Một số thân hữu bên góc trái của tấm hình chụp chung tất cả thân hữu tham dự Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Một số thân hữu chính giữa và bên góc phải của tấm hình chụp chung tất cả thân hữu tham dự Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Một số thân hữu bên góc phải của tấm hình chụp chung tất cả thân hữu tham dự Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” được ca lên tại Lễ Khai Mạc Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.

Một số quý cô chụp hình chung quanh chiếc trống tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang . Photo by Dương K. Phong.




Quý bà, quý cô chụp hình chung quanh chiếc trống tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang . Photo by Dương K. Phong.


Cặp MC Thiện Tâm & anh Hùng. Photo by Dương K. Phong.


Quý bà, quý cô chụp hình chung quanh chiếc trống tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang . Photo by Dương K. Phong.


Quý cô phụ trách gian hàng Hủ Tiếu Bò Viên tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang . Photo by Dương K. Phong.

Anh Sáu  phụ trách gian hàng Hột Vịt Lộn tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Anh Tuấn  phụ trách gian hàng Bánh Bột Lọc & Chả Ốc được quý bà quý cô chiếu cố chụp hình chung tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Quý bà phụ trách gian hàng Đậu Phụ Bún Mắm Tôm tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Hoàng Gia Trang Chủ dừng chân ghé lại một gian hàng ăn trưa vội vã chống lại cơn đói bụng tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Hai cô chủ quán của gian hàng Bún Mộc Mai Lam tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Một cô chủ gánh Tào Phớ đang phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Ông bà chủ của Hoàng Gia Trang tươi cười sau khi ăn trưa xong, đứng chụp hình chung trước quán Hột Vịt Lộn của anh Sáu tại Hội Tết Xưa. Photo by Dương K. Phong.


Hai cô chủ quán của xe bán Hủ Tiếu Bò Viên dùng bữa trưa sau khi phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Ca Sĩ Đồng Thảo (Phát Thanh Viên của Đài Tiếng Nói Quê Hương tại San Jose) đang hát một ca khúc phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Một cặp vợ chồng, bạn thân của Hoàng Gia Trang Chủ, ở cách San Jose hơn một giờ xe hơi, cũng đến tham dự Hội Tết Xưa hằng năm tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Bạn bè của chị MC Thiện Tâm gồm có cô Tracy Tuyết, cô Nga, cô TV chụp trước ghe thuyền có chứa các gánh, rổ, thúng, các sản phẩm do làng quê tại Việt Nam sản xuất. Photo by Dương K. Phong.


Hoàng Gia Trang Chủ rất đa tài, kiêm luôn “Thầy Đồ” tại Hội Tết Xưa. Photo by Dương K. Phong.


Quý cô đang vây quanh cô chủ xe đạp bán Xôi Tam Sắc tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Ban Tam Ca BHQ (giống như Ban Tam Ca AVT trước 1975) đang hát một ca khúc phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Quý bà quý cô rất ái mộ thầy Đồ, Hoàng Gia Trang Chủ, và ngồi xin chữ thầy Đồ ban phát tại Hội Tết Xưa. Photo by Dương K. Phong.


Quý bà quý cô rất ái mộ thầy Đồ, Hoàng Gia Trang Chủ, và ngồi xin chữ thầy Đồ ban phát tại Hội Tết Xưa. Photo by Dương K. Phong.


Một thân hữu mặc áo tứ thân lên trình diễn một ca khúc phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.


Ban Tứ Ca lên trình diễn một ca khúc phục vụ khách du Xuân tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang. Photo by Dương K. Phong.



Tác giả bài tường thuật này đứng bên phải của một thân hữu cùng học tại UC Berkeley là anh Hoàng Bảo Lộc (UC Berkeley, EECS 1989), cùng học một trường Trung Học Tân Định tại Saigon trước năm 1975. Hai người gần đây biết nhau qua Facebook. Nhưng có duyên lành nên mới gặp nhau và nhận ra nhau tại Hội Tết Xưa tại Hoàng Gia Trang vào trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi (Sunday, 10 Feb 2019). Photo by Bác Sĩ Trần Đắc Di.


Đây là khung cảnh “Tết Xưa,” chụp lúc vừa tạnh mưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bạn bè của Hoàng Gia Trang vội vã treo phông cho khách du Xuân chụp hình. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bạn bè của Hoàng Gia Trang đang cố gắng cật lực hoàn thành những công việc cuối cùng để kịp giờ khai mạc (lúc 12:30PM trưa Mùng 6 Tết Kỷ Hợi). Photo by Eric Toàn Phạm.


Gánh Tào Phở, một tác phẩm độc đáo phải mất 3 ngày mới hoàn thành. Hoàng Gia Trang Chủ đang ghé vai gánh thử. Photo by Eric Toàn Phạm.


Ban Nhạc vội setup khi trời còn rất lạnh, bạn bè là Kỹ Sư hay Bác Sĩ, Nha Sĩ đều phải xăn tay áo khiêng vác. Photo by Eric Toàn Phạm.


Một số thành viên trong Ban Tổ Chức đến sớm hơn các khách du Xuân. Photo by Eric Toàn Phạm.


Chồng gánh, vợ bán. Vợ chồng Bác Sĩ Hùng-Tâm đang thử vai chủ quán Tào Phớ. Photo by Eric Toàn Phạm.


Sáng sớm mai, chồng lo gánh phở

Phụ giúp nàng, đến chợ bán buôn

Tết xưa đầy khách du Xuân

Mong cho bán đắt, hết xong về nhà

 

Bán có tiền, đôi ta dạo Tết

Thử món ăn đặc biệt tại đây

Năm đô dằn túi no đầy

Du Xuân Lân múa, pháo dây nổ giòn

 

Bạn bè mình vẫn còn như trẻ

Vẫn ham vui thích ghé chơi Xuân

Tết về sặc sỡ áo quần

Thấy ai cũng đẹp, cũng hân hoan cười…

 

Ngô Đình Duy (19 Feb 2019)


Áo dài truyền thống với trang trí kiểu xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Năm sau sẽ có 2 phông đậm nét dân gian. Photo by Eric Toàn Phạm.

Tết Xưa với trang phục và mái tóc kiểu xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Vinh danh chiếc nón Quai Thao Bắc Bộ. Photo by Eric Toàn Phạm.

Cẩn thận người đẹp ơi! Tác phẩm còn ướt đẫm sơn. Photo by Eric Toàn Phạm.






Cô chủ gánh Tào Phớ. Photo by Eric Toàn Phạm.


Vợ chồng anh Eric Toàn Phạm đứng trước gánh Tào Phớ. Photo by Eric Toàn Phạm.


Đích thân chủ nhân Hoàng Anh dựng cây nêu, một biểu tượng “dựng nêu ăn Tết” tại các làng quê bên Việt Nam. Không biết ở Mỹ làm sao chủ nhân săn được cây nêu dài như vậy? Photo by Eric Toàn Phạm.


Cây nêu được dựng lên ngay giữa sân với lá cờ bay phất phới trên ngọn. Có dịp quý khách hỏi gia chủ ý nghĩa của lá cờ gắn trên đầu cây nêu với gia chủ. Được biết gia chủ bỏ ra rất nhiều thì giờ đi từ Nam ra Bắc để sưu tầm những sản phẩm từ nông thôn để trưng bày tại Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bác Sĩ Trần Đắc Di đang say sưa “tác nghiệp” chụp hình, còn anh Minh đang giúp gia chủ quay video. Photo by Eric Toàn Phạm.


Cám ơn anh Eric Toàn Phạm đã chụp trong lúc Duy Ngô đang “tác nghiệp” quay “live-stream” về buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.

Anh Eric Toàn Phạm đã nhiệt tình cover hết mọi góc cạnh của buổi lễ khai mạc, chụp dính Ngô Đình Duy & anh Dương K. Phong đang “tác nghiệp” tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm. 

Cảnh trí vui nhộn và đầy màu sắc của các con Lân đang nhảy múa tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Cảnh trí vui nhộn và đầy màu sắc của các con Lân đang nhảy múa tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Cảnh trí vui nhộn và đầy màu sắc của các con Lân đang nhảy múa tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bao lì xì màu đỏ đang vẫy vẫy để các con Lân nhảy múa hăng say hơn. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bao lì xì màu đỏ đang vẫy vẫy để các con Lân nhảy múa hăng say hơn. Photo by Eric Toàn Phạm.


Bao lì xì màu đỏ đang vẫy vẫy để các con Lân nhảy múa hăng say hơn. Photo by Eric Toàn Phạm.


Gia chủ đang châm ngòi pháo tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.

Tiếng pháo nổ rất giòn tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Dây pháo vừa dứt tiếng nổ, mọi người vỗ tay lớn vui mừng tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Tất cả quý thân hữu được mời chụp ảnh chung để kỷ niệm tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Tất cả quý thân hữu được mời chụp ảnh chung để kỷ niệm tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Vợ chồng anh Hoàng Anh & chị Hạnh chụp chung với con cái & bạn bè của con cái tại buổi lễ khai mạc Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.


Chị Angie, chủ nhân gánh Tào Phớ đang vui vẻ bán cho một khách du Xuân, chỉ thu 1 đô la cho một chén Tào Phở. Rẻ như cho không, biếu không. Không tìm đâu mà giá cả rẻ như vậy tại bất cứ Hội Xuân, Hội Tết nào ở Hải Ngoại. Các chủ nhân của các gian hàng thực phẩm còn bù tiền túi và bỏ ra rất nhiều công sức và thì giờ để làm thức ăn và tham gia Hội Tết Xưa. Photo by Eric Toàn Phạm.

Một thân hữu là bạn bè thân của vợ chồng anh chị Hoàng Anh là chủ nhân của gian hàng “Chuối Nướng Bọc Nếp” đang vui vẻ bán chuối nướng cho du khách, giá cũng chỉ 1 đô la một phần. Photo by Eric Toàn Phạm.

Chị Nghĩa cũng là bạn thân của vợ chồng anh Hoàng Anh & chị Hạnh, đang phụ trách xe đạp bán “Xôi Tam Sắc” và được các bạn chiếu cố đặc biệt đến xe hàng. Giá cả rẻ như cho, 1 đô một gói xôi. Photo by Eric Toàn Phạm.


3 comments:

  1. "Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật.
    Thế cho nên, tất bật đến bây giờ."
    {Bùi Giáng}
    Tất bật để "mua bán" niềm vui cùng nhân thế, cũng là điều đáng, và nên làm.
    Xuân ở ngay trong lòng ta, mới chỉ vui một, chia ra cho bạn bè cùng hưởng, mới vui mười, MÌNH VUI VÌ TẠO ĐƯỢC NIỀM VUI CHO NGƯỜI KHÁC mới là vui ngàn, vui vạn.
    Cảm ơn anh Duy Ngô, chúng tôi làm "Tết Xưa" đã tròn chục năm, nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ viết một bài tường trình thật sống động và đầy đủ như vầy, thật quý hóa có được người bạn như anh. Bài post này khiến anh chị em chúng ta thêm hứng khởi, để chuẩn bị bắt tay vào "Tết Xưa" lần thứ 9, sẽ quy mô hơn, trang trọng và đầy đủ hơn...Ôi ! Nhớ những ngày giáp Tết len lỏi trong các thôn làng từ nam ra bắc, những sáng sớm tinh khôi lang thang trong gió lạnh phố phường Hà Nội, nhìn nhân gian chuẩn bị rước xuân, mới thấm đẫm tình tự quê hương, đã là ý tưởng để cùng với bạn bè, gầy dựng lại một phần, những tinh hoa dân tộc.
    Ước mong gặp lại quý anh chị em trong họa phẩm "Tết Xưa 9", khung vải xuân sẽ tươi thêm những nhát sơn mầu do chính từ bàn tay đóng góp của các anh chị.
    " Ai ơi chơi lấy kẻo già.
    Măng mọc có lứa, người ta có thì.
    Chơi xuân, kẻo hết xuân đi.
    Cái già sồng sộc, nó thì theo sau."

    Một lần nữa, thay mặt "Tết Xưa", xin cảm ơn anh Duy Ngô và toàn thân hữu đã làm cho ngày Tết tha hương của chúng ta đượm thêm nhiều ý nghĩa.
    Trân trọng
    CP



    ReplyDelete
  2. " Ai ơi chơi lấy kẻo già.
    Măng mọc có lứa, người ta có thì.
    Chơi xuân, kẻo hết xuân đi.
    Cái già sồng sộc, nó thì theo sau."

    Thank you Anh Hoang Anh & Chi Hanh ( Gia chu). Thank you cac bac Pho Nhom, Dac biet la Anh Don Ngo ve bai Tuong thuat rat cam xuc nay. Hoi "tet"xua" mai di vao long nhung nguoi tham du . Chung em rat "hanh dien" duoc tham gia va dong goy 1 phan nho cua minh cho hoi "TET XUA' them trang trong, vui ve va ron nhip.
    Hen gap tat ca cac Bac,co, cau , chu ,gi va tat ca cac ban trong"TET XUA" lan thu 9 nha.
    Xin cam on rat nhieu
    MC Thien Tam

    ReplyDelete
  3. Anh Duy Ngô người Việt gốc...Tây ban Nha, anh không cần ngủ hay sao đấy, thường thì post của anh gởi đi lúc 2, 3 giờ sáng ?
    Đêm qua trăng tròn, giờ này trăng vẫn sáng rực giữa sân xuân, đọc bài TT của anh, chúng tôi rất vui vì có thêm nhiều hình ảnh từ phó Toàn, một thành viên trụ cột của Đ.K.S.S Club.
    Cảm ơn anh và anh Toàn, xưa cụ Phạm Tăng ở Paris có viết mấy câu :
    " Xuân gì đất nước người ta.
    Vui gì cái Tết phồn hoa xứ người...
    ....Bạn bè tâm đắc nay đâu.
    Xóm Tàu gác trọ, cheo leo một mình ."

    Hai câu đầu có thể đúng, nhưng chưa chắc, vui hay không ở chính mình và bè bạn, hai câu sau hoàn toàn không đúng, vì Tết Xưa đều có những người tâm đắc như các anh, chắc chắn chúng ta không thể " cheo leo một mình "...phải không thế gian ?
    Thân chúc mọi người những ngày đầu năm trở lại làm việc vẫn vui như ...Tết.

    ReplyDelete