Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Wednesday, August 31, 2011

35 Năm Nhìn Lại (5/2010)


Tấm hình chụp buổi Văn Nghệ "35 Năm Nhìn Lại" tại San Jose do Cơ Quan IRCC và Trung Tâm Dân - Sinh thực hiện hôm 23 May 2010.

Quý Thân Hữu thân mến,

Hơn một năm trước đây tại San Jose Don được vé mời tham dự “Buổi Văn Nghệ: 35 Năm Nhìn Lại,” do cơ quan IRCC mà bác Vũ Văn Lộc làm Giám Đốc và Dân Sinh tổ chức.
Don có mang theo máy hình để chụp buổi Văn Nghệ này. Khi về nhà, phải lo upload hình và gởi link đến để tặng cho bác Lộc. Trong thơ viết cho bác Lộc, Don nhắc lại rằng cách đây 23 năm, lần đầu tiên đặt chân lên đất Hoa Kỳ để làm lại cuộc đời, Don đã học chương trình Anh-Văn (English as Second Language, ESL) tại cơ quan do bác phụ trách. Ngày đó trong giờ ra chơi (recess, break-time) Don hay ra kệ báo chí để đọc tin. Lúc đầu không biết, cứ lấy báo về nhà đọc xong rồi đem trả lại. Vài tuần sau, các bạn khác cũng “tự nhiên & tỉnh bơ” lấy báo về nhà cho bố mẹ đọc, nhưng giữ hơi lâu, nên cô thơ ký tên Kathy đứng trước lớp nhắc nhở với mọi học viên rằng
 “Các bạn ơi, các bạn có biết bác Vũ Văn Lộc là ai không? Là Đại Tá QLVNCH làm tại Bộ Tổng Tham Mưu tại Saigon trước năm 1975. Bác là giám đốc cơ quan IRCC này và có thú vui sưu tầm báo chí. Mấy bữa nay không biết các bạn mượn báo về nhà giữ hơi lâu hay mượn luôn mà kệ báo của bác trống trơn. Bác nhờ Kathy nhắn lại là các bạn nào mượn báo thì xem đem trả lại giùm, xin cám ơn các bạn.”
Kể từ đó Don mới biết bác Lộc là ai, và chỉ dám đọc báo tại văn phòng thôi. Don cũng nhớ một kỷ niệm khác, có lần bác dẫn cả lớp đến Hội Đồng Thành Phố San Jose (San Jose City Hall) để tham dự buổi lễ Thành Phố San Jose phê chuẩn “Dự Luật Công Viên Văn Hóa Việt Nam tại San Jose.” Sau khoá học ESL kéo dài hơn 3 tháng, Don và các em gái của mình ghi danh vào học tại Trường Đại Học Cộng Đồng Community College Foothill tại Los Altos Hills.
Kể từ ngày rời IRCC Don ít khi gặp bác Lộc. Nhưng mỗi năm Liên Hội Quốc Gia Người Việt Bắc Cali tổ chức Hội Tết Fairground thì Don có gặp bác Lộc trong khuôn viên Hội Tết. Lúc nào cũng thấy bác Lộc bận rộn trên tay máy chụp hình.
Rồi năm ngoái gặp lại bác Lộc tại buổi Văn Nghệ, bác dẫn chương trình vào lúc khai mạc, vẫn giọng nói ôn tồn nhẹ nhàng bác giới thiệu chương trình Văn Nghệ này là chương trình “35 Năm Nhìn Lại” nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày bức tử Miền Nam 30/4/1975. Bên Thúy Nga cũng có DVD và bên Trung Tâm cũng có ra mắt DVD kỷ niệm sự kiện lớn này.
Ngay lúc viết email cho bác và nhìn lại những hình ảnh bi thương của những ngày cuối cùng của tháng tư đen bi thảm với hàng trăm ngàn người chen chân và dẫm đạp lên nhau trên các chuyến bay trực thăng di tản trong ngày cuối cùng, cũng như hàng chục ngàn người khác và các binh lính và gia đình đi trên những chiếc thuyền quá tải để ra hải phận quốc tế tỵ nạn, thì Don đã cảm xúc được bài thơ “35 Năm Nhìn Lại.”
Cuối tuần qua Don gặp lại cô bạn tên là Hoàng Yến, học chung cấp lớp 12 cùng Trường Trung Học Lê Quý Đôn tại Saigon niên khóa 1976-1977. Cô Hoàng Yến đang ở San Jose, là phu nhân của anh Phạm Phú Nam, là Phó Giám Đốc Truyền Hình Dân Sinh tại San Jose. Cô Hoàng Yến cho Duy biết Dân Sinh có buổi họp tại Văn Phòng Quận Hạt Santa Clara (70 W Hedding, San Jose, CA) vào chiều ngày Thứ Bảy, 27 Aug 2011 vừa qua. Duy đến đó ngồi nghe chương trình sinh hoạt hỏi đáp thắc mắc của khán thính giả chương trình Dân Sinh. Tại đây Duy cũng gặp lại Bác Lộc, trông bác ăn nói vẫn hóm hỉnh, vẫn có duyên và hay tếu nữa. Don phải lo về sớm để buổi chiều này mình còn đến tham dự buổi họp mặt nhóm bạn cựu học sinh Cao Thắng nữa. Lòng nôn nao vì sắp gặp lại vài ba bạn mà hơn 35 năm rồi mình chưa gặp lại. Bài viết về buổi họp mặt thân mật nhóm bạn Cao Thắng Don có post trong trang blog này cách đây vài ngày.
Ba mươi lăm năm là một chặng đường dài biết bao nhiêu là đổi thay, thay đổi. Và tình cờ đêm qua Don tìm gặp lại được bài thơ “35 Năm Nhìn Lại” nên mừng lắm, nên lo post lên cho tất cả Quý Thân Hữu thưởng thức. Đây là bài thơ sáng tác năm ngoái, ngay sau khi tham dự chương trình Văn Nghệ như đã nói phần bên trên. Xin mời Quý Thân Hữu đọc:

35 Năm Nhìn Li
Ba mươi lăm năm, ngi nhìn li
Thi gian dài nh mãi trong ta
Ngày đi t gi quê nhà
Đau thương nước mt l nhòa đôi mi

Triu người vượt bin ra đi
Bp bnh sóng gió ch vì “t do”
Bao người chết gia bin khơi
Bao người sng sót làm đi lưu vong

Bt đu cuc sng t không
Ban ngày làm vic, ban đêm hc hành
Gi quà v giúp bên nhà
S chia khó nhc, vượt qua đon trường

Nay nhìn vli đon đường
Đ ta ôn li mt chương làm người
Vit Nam dòng ging anh hùng
Sng đâu cũng quyết hc hành tiến lên

            Ngô Đình Duy (San Jose, 25 May 2010)

******************************************************************************

Link to see more photos of Culture Shows by IRCC & Dân Sinh Media:

35 Năm Nhìn Lại: Văn Nghệ do Cơ Quan IRCC & Dân Sinh tổ chức vào 23 May 2010 tại San Jose, CA, USA:

No comments:

Post a Comment