Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Thursday, November 29, 2012

● Liên Lạc Được Bạn Cũ ở Lê Quý Đôn


Gặp Lại Bạn Quách Thanh Đạm

Nguyễn Mạnh Tiến (bên trái) gặp lại Quách Thanh Đạm (bên phải) tại Paris sau hơn 35 năm không liên lạc. Photo by Nguyễn Mạnh Tiến

1.
Cám ơn bạn Tiến gởi hình
Cho ta nhận diện bạn mình ngày xưa
Lần đầu nhìn ảnh thấy quen
Nhưng sao trí nhớ lại quên tên người

2.
Nhìn tấm hình nụ cười của bạn
Vẫn hồn nhiên dù tháng năm qua
Bấm tay thấy đã cách xa
Ba lăm năm ấy những là đổi thay


3.
Ta nhớ lại cuối ngày cách biệt
Nhìn bạn bè tha thiết rồi đi
Lòng ta buồn nổi chia ly
Từ nay chẳng gặp chẳng đi về trường

4.
Bạn bè ta trăm đường vạn lối
Mỗi người đi với nổi niềm riêng
Có người tất tả vượt biên
Có người Đại Học, Thanh Niên lên đường

5.
Ta may mắn vào trường Phú Thọ
Học vài năm rồi bỏ vượt biên
Vận xui thất bại liên miên
Lang thang thành phố bạc tiền túi không

6.
Ta sống tạm và mong vượt thoát
Để ra đi phiêu bạt xứ người
Tự do vùng vẫy trên đời
Học hành trở lại ở nơi Hoa Kỳ

7.
Mấy năm nay ta đi tìm bạn
Để hàn huyên ngày tháng đã qua
Tiến, Lâm, Thông đã tìm ra  (Nguyễn Mạnh Tiến, Lưu Ngọc Lâm, Phan Bá Thông)
Cùng Hoàng, Dung nữa, Bội Trà hỏi thăm (Nhữ Huy Hoàng, Ngọc Dung, Bội Trà)

8.
Tuần này lạnh rét căm rét mướt
Trời Cali mưa ướt suốt ngày
Nhận hình bạn viết thơ ngay
Ta ôn vài nét những ngày học chung

9.
Bạn nhận được cũng mừng hồi đáp
Trả lời thư ấm áp cõi lòng
Bạn bè ta vẫn chờ trông
Viết thơ liên lạc và mong trùng phùng

Ngô Đình Duy (29 Nov 2012)
----------------------------------------------------------------------------------------


Quý Thân Hữu thân mến,

Tuần qua nhân Lễ Thanksgiving (Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ) tôi được phép nghỉ xả hơi ở nhà một tuần. Khi trở lại làm việc vào đầu tuần này, tôi nhận được email của bạn Nguyễn Mạnh Tiến, bạn cũ tại Lê Quý Đôn cùng học lớp 12C1 (niên khóa 1976-1977), gởi đến cho tôi có kèm theo một tấm hình mới đây chụp ở Paris với cùng một người bạn. Bạn Tiến hỏi tôi và Lưu Ngọc Lâm có nhận ra hình người bạn cùng lớp này không? Ban đầu nhìn hình, tôi thấy người trong hình rất quen, nhưng trí nhớ chịu thua không thể nào nhớ tên bạn đó. Rồi tôi email đến cho bạn Tiến và Lâm nói rằng mình không nhớ tên, nhưng tôi lại nhớ lộn tên của một người bạn khác hay đi học chung với Tiến đó là Tuấn, học bên 12C3, đậu cùng khoa Điện với Tiến vào năm 1977.

Tiến email lại tôi bảo hãy nhớ kỹ xem, vì người bạn này học chung lớp. Tôi lại moi óc tìm ra hình ảnh người bạn mà 35 năm trước học chung trường, chung lớp. Tôi cố gắng nhớ lại từng hình ảnh của bạn bè xưa. Bạn bè nữ thì chỉ có mấy người tôi nhớ hết như Vân Đan, Chi Lan, Nga, Ngọc Dung, Chu Truyền, Bội Trà, Nhung. Còn bạn nam gần 40 người tôi nhớ từng khuôn mặt xưa, năm đó các bạn đã là 18 tuổi sắp bước vào đời, sau khi học xong lớp 12.

Nhìn hình ảnh một hồi lâu, tôi mới thấy bạn đó có một nụ cười quen quen. À thì ra đó là bạn Quách Thanh Đạm, ngồi chung bàn đầu với Tiến và Duy ngày xưa ở Lê Quý Đôn. Ngày đó ăn uống thiếu thốn, bạn nào cũng trông ốm đói, nét mặt học sinh lớp 12 mà đứa nào cũng trông như tuổi trung niên, vì mấy ai được thảnh thơi vào những năm đầu sau ngày buồn thảm não 30/4 kia. Khi nhận ra người trong hình là Đạm thì tôi viết email báo cho Tiến và Lâm biết bạn trong hình là ai. Quả nhiên Tiến xác nhận bạn đó là Quách Thanh Đạm. Tôi không nhớ tên ai thì thôi, chứ nhớ những người bạn cũ là nhớ luôn cả họ lẫn tên cho đầy đủ.

Tiến email cho tôi biết vào trung tuần tháng 11/2012 Tiến về Paris thăm gia đình, sẵn dịp gặp Đạt rồi Đạt đưa cho Tiến xem một danh sách các bạn học cũ ở Lê Quý Đôn. Trong list này Tiến thấy tên Quách Thanh Đạm nên Tiến nhờ Đạt cố gắng liên lạc với mời Đạm gặp lại Tiến. Tiến cũng như tôi hơn 30 năm rồi chưa gặp lại Quách Thanh Đạm. Nay Tiến đã gặp Đạm tại Paris, Tiến mừng lắm, chụp một pô hình riêng với Đạm rồi mang về Mỹ đem ra đố cho tôi là Lưu Ngọc Lâm có nhận được ai trong hình không?

Tạ Ơn có tấm hình này
Duy Lâm hãy đoán hình ai trong nầy
Bạn xưa cùng lớp cùng thầy
Tình cờ gặp lại chẳng thay đổi gì

Trong thơ xác nhận Đạm là người trong hình, Tiến hơi tiếc một chút là tôi đã email có kèm thêm Lâm trong đó. Phải để Lưu Ngọc Lâm ngồi cố nhớ ra bạn xưa để trí não hoạt động thử xem. Thôi từ này tôi rút kinh nghiệm, nếu ai có đố nhận dạng bạn xưa thì mình nhớ lại chỉ cho người đố biết thôi, còn để dành câu đố đó cho các bạn khác trả lời. Khi gởi thơ cho tôi thì Tiến có kèm theo email của Đạm để tôi và Lưu Ngọc Lâm liên lạc với Đạm.

Ngay đêm hôm Thứ Hai sau giờ làm việc tôi email ngắn gọn để gởi lời chào và hỏi thăm Quách Thanh Đạm ở Paris, tôi gởi Cc tới Nguyễn Mạnh Tiến, Lưu Ngọc Lâm và Phan Bá Thông, là những người bạn cùng học lớp với Quách Thanh Đạm. Bây giờ nhờ thông tin tiến bộ, nên liên lạc email với bạn bè chỉ trong vòng có một ngày là nối được nhịp cầu thông tin liên lạc. Ngày hôm sau vào buổi chiều ngày Thứ Ba tôi rất vui mừng nhận được email trả lời của Đạm. Đạm cho biết gia đình của Đạm rời Saigon qua Paris định cư vào năm 1980. Còn gia đình Tiến cũng đi qua Pháp định cư sau năm 1981. Hai bạn Tiến và Đạm sống ở Pháp, nhưng không ai biết ai để liên lạc, cho đến nay 11/2012 hai bạn đó mới gặp lại nhau tại Paris.

Hai ngày nay vì công việc bận rộn nên tôi chưa có dịp liên lạc lại với Đạm. Hôm nay nhân buổi lunch tôi tranh thủ viết vài đoạn và có bài thơ ngắn để gởi đến Đạm cũng như chia sẻ câu chuyện gặp lại bạn bè cũ sau 35 năm mất liên lạc để các bạn xa gần đọc cho vui. Qua bài này tôi xin gởi lời cám ơn chân tình đến bạn Nguyễn Mạnh Tiến đã bắt nhịp cầu cho bạn bè chúng tôi liên lạc sau khi tìm được bạn Quách Thanh Đạm. Tôi hy vọng những bạn bè ở Lê Quý Đôn cùng cấp lớp với tôi có khi đọc bài này post trên trang blog cũng nhận ra Nguyễn Mạnh Tiến hay Quách Thanh Đạm.

Thân chúc các bạn & gia đình luôn an-vui & hạnh phúc.

Thân chào,
Ngô Đình Duy

1 comment:

  1. Hello Tiến,
    HYen đây. Mới biết là Duy vừa cùng trường UCBerkeley, lại thêm cùng trường LQD. Hôm nay vào thăm trang này mới nhìn thấy Tiến và Đạm. Đạm thì có nghe thấy tên ngày xưa, nhưng không biết mặt, bây giờ nhìn hình, thì thấy cũng... quen quen...
    Mấy lời hỏi thăm Tiến và Đạm cùng gia đình. Gửi lời chúc lành đến tất cả các bạn ở Paris nhe!
    HYen

    ReplyDelete