Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Tuesday, January 28, 2014

● Photos Chợ Tết Khu Lion Plaza tại San Jose


Hôm nay bên Cali là ngày 28 tháng Chạp năm Quý Tỵ, chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày 30 Tết rồi đón Giao Thừa sang Năm Mới Giáp Ngọ 2014. Những ngày cận kề Tết, dù xa quê hương hơn một phần tư thế kỷ rồi, nhưng sao trong lòng tôi vẫn nôn nao chờ Xuân đón Tết. Mấy đêm nay tôi lên Facebook để xem những hình ảnh về Hội Hoa Xuân Tao Đàn, Đường Hoa Nguyễn Huệ, Đường Hoa Phú Mỹ Hưng, nhưng trong lòng vẫn còn thấy như thiếu một cái gì đó.




Trưa nay trên FB, thấy Chú Tễu (tức là Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện) đang vớt bánh chưng bên quê nhà của Chú, lúc đó bên nhà là 3 giờ sáng, tiếng gà đã gáy báo hiệu gần sáng:

Bánh chưng đã vớt lâu rồi
Một mình một bóng, vẫn ngồi ở đây
Đã nghe gà gáy canh chầy
Bâng khuâng đêm vắng ai hay nỗi mình!
Chú Tễu (Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện on Facebook)

Tôi vội ghi comment lại như sau:
Bánh chưng đã vớt ra rồi
Thử ăn một cái tuyệt vời bạn ơi
Tiếng gà đã gáy khắp nơi
Xuân về cảm thấy bồi hồi nhớ ai…
Ngô Đình Duy (28 Chạp Quý Ty, 28 Jan 2014)

Thấy câu cuối cùng “bồi hồi nhớ ai,” chú Tễu tức cảnh trả lời
Nhớ ai tôi nhớ một người
Vì công việc bận, ngày mai mới về
Chú Tễu (Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện on Facebook)

Tôi mới họa lại:
Ngày Xuân nhớ đến mẹ cha
Khi xưa chúc Tết cả nhà đoàn viên

Và thấy như chưa đủ tôi mới ghi cho Chú Tễu tiếp:

Xuân về Tễu nhớ một người
Còn tôi nhớ cả đất trời quê hương
Tết này tôi vẫn tha hương
Nhớ làng nhớ xóm thân thương một thời…
Ngô Đình Duy (28 Chạp Quý Ty, 28 Jan 2014)


Đúng là Xuân về Tết đến tôi nhớ đến làng quê Thanh Châu, xã Xuyên Thanh, quận Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam của tôi cách đây hơn năm thập niên về trước. Mỗi độ Xuân về là cây mai trước nhà tôi sát vườn dinh, có tuổi thọ hơn trăm năm gốc rất to và thân sù sì cao trên 6 thước (mét) nở rộ mai vàng trước gió Xuân nhè nhẹ, bà con láng giềng hàng xóm ai đi qua cũng trầm trồ khen ngợi và xin cha tôi một một nhành mai về chưng cho 7 ngày Tết (từ 30 Tết cho tới Mùng 7 Tết). Kỷ niệm ấu thơ của tôi ở quê vào dịp Tết rất đẹp. Bắt đầu từ sau ngày đưa ông Táo về trời, là nhà bà nội tôi bắt đầu xay nếp thành bột để làm bánh in, tôi còn nhỏ cứ chạy lăng xăng vô nhà ông bà Nội xem bà đổ bánh thuẩn, in bánh in bột nếp với đậu xanh trong những khuôn hình chạm trổ rất công phu, tỉ mỉ. Sau khi bánh đã in xong thì được phơi khô trên bếp than hồng, mùi bánh sấy bay thơm ngào ngạt từ bếp ra ngoài vườn.

Gần Tết, cha tôi vẫn còn bận rộn với việc làm nông, tôi nhớ mẹ tôi tranh thủ ở nhà cũng rang nếp để làm bánh nổ (hạt nếp nở ra được sàng loại bỏ vỏ trấu, trộn với nước đường chín có nêm gừng củ), bánh tổ (bột nếp trộn đường rồi chưng cách thủy trong nồi lớn). Gần tới ngày 29, 30 Tết thì cha tôi mới ở nhà và lo chuẩn bị vo nếp, sửa soạn lá chuối, chẻ lạt tre để gói bánh tét rồi anh em tụi tôi phải thức đêm canh lửa. Ở nhà quê không có đặt bánh, tất cả bánh trái cho tới nem, giò thủ đều phải tự tay người lớn làm. Tôi nhớ mãi một kỷ niệm vào lúc 4 tuổi, thấy cha mẹ tôi hay đãi khách bằng nem chua uống rượu nếp trắng. Lúc nhỏ tôi đâu được phép uống rượu, do đó tôi chờ lúc ba mẹ tôi đi chúc Tết hàng xóm, ở nhà tôi lén mở gói nêm chua ra ăn, ngon ơi là ngon, rồi tôi cũng bày đặt rót một ly rượu nhỏ uống vào, chao ôi là cay nồng cái lưỡi, nhưng rồi cũng ráng ực vào, cay nồng cả bao tử. Cảm giác uống cốc rượu nấu từ nếp lần đầu tiên trong đời ngon ơi là ngon, tôi còn nhớ mãi cho tới bây giờ. Vậy mà sau này lớn lên tôi không uống rượu được và cũng không hút thuốc được, mất hai cái khoái của đàn ông trên đời. Kỷ niệm Tết lúc nhỏ thì nhiều lắm. Có dịp tôi sẽ kể ra cho vui.

Chiều nay nhớ lại cái Tết bên Saigon, lòng tôi thổn thức và quyết định lái xe xuống khu Lion Plaza để nhìn chợ Tết thu nhỏ cho bớt nhớ cái Tết bên quê nhà. Tôi đến khu Lion sau 4 giờ chiều, đi tìm parking rất khó. Vài ba hôm nay trời San Jose, có mây từng phần, nhiệt độ hạ thấp chỉ còn trên dưới 65oF (18oC), khí trời mát mẻ không nóng như tuần trước. Trời về chiều, nắng nhạt và mây che từng phần nên khó chụp hình đẹp được. Nhưng không sao, tôi đưa máy bấm trong vòng nửa tiếng và có khoảng trên dưới 100 tấm hình. Tối nay tôi ghi vội mấy dòng, và post hình để chia sẻ với quý thân hữu và thầy cô gần xa. Tôi có diễm phúc được định cư tại Cali, khí hậu ôn hòa, và San Jose là thành phố có đông đúc cư dân Việt Nam nhất trên nước Mỹ (có trên 100 ngày dân Việt định cư) nên hàng năm tại San Jose có Hội Tết, Hội Xuân. Thành phố San Jose cho phép cư dân Việt được đốt pháo tại hai khu Lion Plaza và Grand Century. Tết mà không có tiếng pháo thì kém vui, pháo ở khu Grand Century vào ngày 30, Mùng 1, Mùng 2, Mùng 3 đốt liên tục nghe muốn điếc tai luôn. Hôm nay tôi đến khu Lion thì thỉnh thoảng có nghe hàng loạt tràng pháo nổ rất vui tai.

Thân mời quý thân hữu xem một số hình phóng sự và hoa kiểng sau đây. Xin click vào vài ba lần cho tới khi thấy loạt ảnh nằm dưới đáy và dùng button có  mũi tên chỉ sang bên phải (=>).

Thân chúc Quý Thân Hữu và Đại Gia Đình Một Năm Mới Giáp Ngọ 2014 An-Khang, Thịnh-Vượng và Vạn Sự Như Ý.



































































































































1 comment:

  1. Hình chụp đẹp lắm . Cảm ơn Duy .
    Linda

    ReplyDelete