Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Saturday, February 1, 2014

● Pháo Tết Tối Mùng 1 Tết Giáp Ngọ tại Grand Century

Quý Thân Hữu thân kính,

Chiều Ngày Mùng Một Tết hôm qua tôi chở con trai 10 tuổi xuống khu Grand Century để xem đốt pháo. Khi vào parking tìm không ra chỗ đậu, thiên hạ chiều Mùng Một Tết đổ xô về đây để tìm không khí Tết tưng bừng với tiếng pháo rộn ràng của ngày Xuân. Chờ đợi lâu, cuối cùng cũng may mắn có một xe lui ra về nhà, nên tôi đậu xe được. Xuống xe hai cha con tiến về ngay bồn nước phía trước, trước tiệm Café Paloma. Từ parking ở xa tôiđã nghe đốt liên tục. Tới nơi thiên hạ tụ họp đông đảo để xem đốt pháo (mà không mất tiền mua!)




Có thể nói ở Bắc Cali này, ngay tại khu Grand Century đốt pháo 4 ngày Tết chưa nơi nào sánh bằng. Có đến đây mới tìm lại không khí của quê nhà Saigon trước năm 1968, lúc đó tôi còn nhỏ vô Saigon vào dịp tháng 5/1967. Đêm Giao Thừa Mậu Thân tôi được chứng kiến pháo Tết của những nhà giàu ở mặt tiền đường Trần Quang Diệu ngay đầu con hẽm có tiệm lạnh “Trung Nghĩa” và bên kia đường nhà bán vật liệu xây dựng (quên tên mất rồi) đốt pháo từ tầng 3 xuống. Lần đầu nghe tiếng pháo thích quá, đùm pháo rớt xuống đám con nít khu lao đông nghèo nhào vô lấy chân đạp để mang pháo lép, pháo chưa nổ về nhà để đốt. Trải qua những ngày núp bom B52 ác liệt tại quê nhà, nên tiếng pháo Saigon cũng chẳng thấm với tiếng bom hay tiếng đại pháo rớt xuống tại làng quê tại làng quê Thanh Châu, xã Xuyên Thanh, quận Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam của tôi.

Đêm 30 Giao Thừa Mậu Thân sau khi nghe tiếng pháo, gia đình tôi đi ngủ thì vẫn nghe tiếng pháo từ xa. Sáng ra nghe đài phát thanh Saigon, đài quân đội, rồi báo “Trắng Đen”, “Tiền Tuyến” chạy dài những hàng tít lớn (headlines) “Việt Cộng Tấn Công Saigon.” Ngày Tết tưởng đâu được bình yên, không ngờ dân chúng Saigon và vùng phụ cân phải hốt hoảng thấy không khí chiến tranh vào đến tận Thủ Đô Saigon. Từ đó trở đi cho tới ngày 30/4/1975, không còn tiếng pháo ngày Tết Nguyên Đán nữa.

Tết Bính Thìn 1976, nhà nước chỉ bán cho mỗi gia đình (gọi là “một hộ”) với “tiêu chuẩn” một phong pháo thôi, đốt nghe chẳng đã tai gì hết. Qua Mỹ từ năm 1987, mỗi khi Xuân về Tết đến tôi đến khu Lion Plaza để nghe tiếng pháo để thấy một chút không khí Tết tại quê nhà, lúc đó tâm trạng:

Quê nhà nay đã xa rồi
Tìm nghe tiếng pháo bồi hồi nhớ quê
          Ra đi chẳng có ngày về
          Tạm dung đất mới tái tê Xuân về  …
Ngô Đình Duy (San Jose, Mùng 2 Tết Giáp Ngọ 2014)

          Từ sau năm 1990, nhận được thơ từ bạn bè từ Saigon gởi qua cho biết thiên hạ “ăn Tết” rất lớn, từ 30 Tết pháo đốt điếc tai điếc óc. Đêm Giao Thừa nhà giàu “bây giờ” đốt pháo từ lầu 3, lầu 4 hàng dây pháo là chuyện bình thường.

Năm 2005 khu Grand Century mở cửa thiên hạ tại San Jose “dời đô đốt pháo” từ khu Lion Plaza qua khu mới này. Mỗi năm vào dịp Tết thanh niên ở San Jose về nơi đây đốt pháo liên tục . Năm nay tôi mới có dịp quay được một vài video clip nhỏ. Bây giờ tôi tập quay cảnh đốt pháo để gởi đến quý thân hữu ở xa bên Miền Đông nước Mỹ, Canada và bên Tây để nghe tiếng pháo ngày Xuân ngày Tết tại San Jose. Tâm trạng của tôi bây giờ khác xa với những ngày định cư ban đầu, tôi tìm thấy Mùa Xuân với hoa lan, hoa đào, hoa cúc trước Tết tại khu Lion, và pháo Tết “đì đùng” tưng bừng tại Grand Century.

          Quê người nay đã khác xa
          Xuân về Pháo Tết đậm đà nét Xuân
          Đì đùng tiếng nổ rền vang
          Bà con kéo tới chật đàng đứng xem
Ngô Đình Duy (San Jose, Mùng 2 Tết Giáp Ngọ 2014)

         
Quý thân hữu có thể xem vài video clips rất ngắn (từ 1 phút đến 4 phút) sau đây để nghe tiếng pháo rộn ràng đón Xuân vui Tết của người Việt tại San Jose chiều tối Mùng 1 Tết Giáp Ngọ:






Thân chào tái ngộ,

Ngô Đình Duy

1 comment:

  1. Mồng Hai Tết

    Mồng hai chạy xuống San Jose
    tai điếc pháo giòn thiệt đã ghê
    móc phôn gọi bạn mần vài chén
    chắc bạn xem lân đến mãi mê !

    dây pháo rung rinh vùng dĩ vãng
    Mậu Thân nước mắt ướt dầm dề
    pháo xuân, pháo núi thi nhau nổ
    máu chảy thây phơi ngập đất quê

    cờ Vàng phất phới bay trong gió
    một thuở thanh bình đậu ở đây
    đất người - tỵ nạn còn gian khó
    chinh chiến tương tàn nào có khuây

    nâng chén chúc xuân rền tiếng pháo
    bọn ma khiếp vía chạy lên rừng
    hoảng hồn lũ quỷ ngồi lơ láo
    hớn hở nàng xuân mặt sáng trưng

    mồng hai chạy xuống San Jose
    ngất ngưỡng cùng xuân quên lối về
    nén nhang tưởng nhớ người nằm xuống
    mộ vắng đìu hiu lòng tái tê !


    Trang Y Hạ
    Mồng hai tết ở - Grand Century Mall

    ReplyDelete