Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Thursday, February 6, 2014

● Photos Viếng Chùa Kim-Sơn Mùng 1 Tết Giáp Ngọ

Quý Thân Hữu thân kính,

Như thường lệ mỗi năm nhân ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán, sau khi đưa con đến trường học, tôi ghé nhà cha mẹ để lễ Phật, lễ Tổ Tiên và Ông Bà rồi chúc Tết mừng tuổi cha mẹ tôi, chị Hai và cô em Út. Đầu Năm Giáp Ngọ năm nay tôi cũng đến chúc Tết mừng tuổi xong và chở Mẹ và chị Hai đi chùa Kim Sơn tại Watsonville, cách nhà gần một giờ xe hơi.


Một tuần lễ trước Tết khí hậu Bắc Cali thật chan hòa ánh nắng và ấm áp như Mùa Xuân, nhiệt độ trong ngày trên dưới 70oF (khoảng 20oC). Mấy ngày gần Tết thì trời đổ lạnh nhiệt độ ban ngày chỉ còn 60oF (khoảng 16oC). Năm nay đường lên chùa Kim Sơn từ Highway 152 (Hecker Pass Road) quẹo vào đường Pole Line Road trời trong suốt, không có sương mù dày đặc như vài năm trước đây. Lấy kinh nghiệm ba năm trước đây, lúc đó tôi bắt đầu khởi hành ở nhà sau 10 giờ sáng, thì khi đến đường Summit Road còn cách chùa khoảng 3 miles nữa tôi phải quay đầu xe và lái trở về, vì thiên hạ đến sớm, parking sân chùa không còn chỗ đậu và parking sân trường tiểu học mà nhà chùa mượn cũng không còn chỗ trống. Lúc quay về, lòng cứ hụt hẫng vì mình định đi chùa là để lễ Phật, được Sư Ông ban lộc và thọ trai (ăn cơm trưa) miễn phí.

Tôi đến chùa lúc gần 10 giờ sáng, đi vào parking thấy có nhiều volunteers (thiện nguyện viên) ra sân trước điều khiển xe cộ đi vào chùa đậu xe có trật tự. Sau khi đậu xe xong, Mẹ và chị Hai tôi vào chùa lễ bái trước, còn tôi xách máy hình đi chụp từ cổng vô bên trong. Sáng nay trời trong nắng ấm, khách thập phương từ Miền Trung và Miền Bắc Cali đổ về đây rất nhiều. Năm nay parking xe của chùa được nới rộng bên dưới nên đậu được nhiều xe hơi.

Khách thập thương tới chùa ai cũng mang theo máy ảnh để chụp hình trước tượng Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôi nhớ lại bên Việt Nam trước năm 1975, mấy bác phó nhòm ở các nơi khách đến như Lăng Ông Bà Chiểu, chùa Vĩnh Nghiêm, Sở Thú Saigon làm ăn ba ngày đến khấm khá lắm, vì gia đình nào cũng cố gắng chụp một tấm làm kỷ niệm. Gia đình tôi chỉ chụp được vài pô hình màu lấy liền, bây giờ xem lại rất quý. Thời đại văn minh tân tiến bây giờ ai ai cũng có máy hình hết, chụp thoái mái.

Từ cổng đi vào tôi thấy một cặp vợ chồng chụp ảnh bên cạnh mấy bụi trúc rất đẹp. Tôi đưa máy lên chụp từ xa, khi tới gần tôi thấy đôi vợ chồng đó thật quen, thì ra là các phụ huynh của các em Hướng Đạo thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Trường Giang mà tôi có con sinh hoạt hằng mỗi sáng Chủ Nhật tại San Jose. Các phụ huynh đó nhận ra tôi, và vui mừng vì gặp “phó nhòm” thứ thiệt. Gặp nhau tay bắt mặt mừng và đổi trao lời “Chúc Mừng Năm Mới”

Đi Kim Sơn tình cờ gặp bạn
Trước sân chùa vào sáng đầu năm
Vui mừng trao đổi hỏi thăm
Chúc Xuân chúc Tết cả năm an bình

Nhờ phó nhòm bấm hình phải đẹp
Bạn bè tôi đang xếp hàng đây
Thân vàng khóm trúc nhiều cây
Bấm ra hình đẹp nhân ngày đầu năm

Bạn bè tôi gặp tôi đi chùa rất mừng vì tôi bấm hình họ rất vui. Đầu năm mới mang niềm vui cho bạn bè thân cũng là điều rất mừng. Hôm nay tôi mới edit hình và sẽ gởi tặng bạn bè sau. Thật ra các bạn bè tôi, ai cũng có máy hình, tôi chụp hình máy camara của bạn, và bấm hình backup trong máy của tôi.

Sau khi chụp hình bạn bè tôi đưa máy chụp du khách trước tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, rồi tôi đi vào gian phòng lớn của chùa. Tại đây Sư Ông Thích Tịnh Từ đang cùng Sư Chú Quảng Kiên đang nói chuyện với quý Phật Tử. Lúc tôi vào đây, đồng hồ đã chỉ 11:00AM, tôi đặt máy quay video clips, rồi bấm hình chụp. Khoảng 20 phút sau thấy Sư Ông gọi quý volunteer bừng từng chồng cơm hộp phân phát đến tận tay quý Phật Tử đang ngồi nghe Sư Ông nói chuyện.

Ăn cơm trưa xong, tôi đi một vòng để bấm hình tiếp, lại gặp thêm bạn bè nữa. Thế là bấm hình thêm cho bạn bè. Khi tôi lại trước sân chùa, ngay sau tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tôi thấy nhiều Phật Tử vái lậy rất trang nghiêm để xin xăm tại đây. Đằng sau chùa đang xây chính điện Đại Hùng phần nền móng. Từ bục tượng Phật Thích Ca nhìn ra cổng thì khách thập phương vẫn tiếp tục đổ về chùa mỗi lúc một đông.

Khi tôi tiến ra parking và lái xe ra về thì nhiều xe của Phật Tử đang lái về hướng chùa. Cho dù khách thập phương có đến chùa trễ sau giờ trưa, nhưng cơm chay vẫn được phục vụ liên tục, không phải sợ đói. Tôi thích đi chùa Kim Sơn ngày đầu năm vì được ăn cơm chay free, trong khi các chùa tại San Jose phải bỏ tiền túi ra mua thức ăn, mặc dù mình có cúng dường trong các thùng công đức. Chùa Kim Sơn nằm trên vùng Watsonville, đường lên chùa quang cảnh rất đẹp và thanh vắng nên đi chùa đầu năm như ta trở về thăm vùng quê vậy, phong cảnh thật thanh bình.

Khuya nay tôi ngồi gõ bài và cố gắng post một số hình để quý thân hữu xa gần chiêm ngưỡng hình chụp khách thập phương tại chùa ngày đầu năm.

Thân chào,

Ngô Đình Duy











































































































































































































No comments:

Post a Comment