Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Tuesday, January 24, 2017

Hội Ngộ Nấu Bánh Chưng Cao Thắng 2017 (Tường thuật: Đào Công Minh)

Hội Ngộ Nấu Bánh Chưng Cao Thắng 2017
Tường thuật: Đào Công Minh

“Cu kêu ba tiếng cu kêu,
Trông mau đến tết dựng nêu ăn chè”
Thiên hữu tứ thời, Xuân tại thủ”. Mỗi năm, hễ tới lúc cái buốt lạnh của tháng Chạp nhường chỗ cho gió Xuân về, khi những nụ mai hàm tiếu e ấp chớm vàng, là bà con chòm xóm lại vui vầy cùng nhau đi chợ đón Xuân. Chuẩn bị nào là thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh. Gia đình nào cũng rộn rã trông chờ những đứa con từ xa về sum họp. Hình ảnh một đại gia đình, nào con, nào cháu, nào chị, nào anh, cúng ông bà xong, là ngồi quanh chiếc ván gõ đánh chén, ôn cố tri tân. Những hình ảnh đó đã hằn sâu trong ký ức. Giờ này dù lưu lạc tha phương, lòng lữ khách lúc nào cũng hướng về quê nhà, ray rứt mãi hình ảnh thanh bình hạnh phúc năm xưa. Ôi
“Nhật mộ hương quan hà xứ thị,
Yên ba giang thượng sử nhân sầu” (Thôi Hiệu)

Tạm dịch:
Chiều quê lưu lạc về đâu,
Trên sông khói sóng gây sầu cho ai

Hay là gần gũi hơn
Đoái trông muôn dặm tử phần, Hồn quê theo ngọn mây Tần xa xa” (Nguyễn Du)

Chúng tôi, những cựu học sinh trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng (CHS CT) năm nào, giờ tóc đã hoa râm, may mắn tìm lại nhau nơi đất khách, mỗi độ Xuân về là chuẩn bị hội ngộ đón Xuân. Người từ New York, Texas, kẻ từ Bắc California, có khi có bạn đến từ Việt Nam, hẹn nhau gặp gỡ tại tư gia anh Bùi Đường ở vùng rừng núi Temecula, Nam California để tham dự 3 ngày nấu bánh chưng, nay đã thành thông lệ mỗi năm.
Tạo hóa gây chi cuộc hí trường”. Người xưa thường ví cuộc đời như sân khấu.
Nếu trên sân khấu vai chính là những đào thương, kép mùi lộng lẫy, thì trong Ngày Hội Nấu Bánh Chưng CT vai chánh lại là những anh hậu đài lo chuẩn bị lều, bếp, bàn ghế, chỗ ăn, chỗ ngủ, là những chị lo nấu bánh chưng, ẩm thực cho hơn 60 thầy cô và CHS CT từ khắp nơi kéo về. Tiêu biểu là anh Huỳnh mấy bận lái xe truck chở bàn ghế lều bếp từ San Diego về Temecula, bà là chị Loan trưởng ban ẩm thực, mấy lần nghỉ làm, đi chợ, lần nào cũng chở về đầy xe thực phẩm và vật liệu nấu bánh chưng. Chị Mai, anh Bửu, Jena, chị Như Ý, chị Diệp, chị Khánh, Hoài Hương, chị Ngọc, anh Lạng, anh Căn, anh Đạo, anh Hùng, anh Dũng, anh Phương v.v… làm việc không ngừng. Xin mượn ít dòng này để cám ơn các anh chị đã miệt mài lo hậu trường để anh chị em đồng môn có những giờ phút thoải mái, quây quần ấm cúng bên nhau.
Tối hôm thứ sáu 13-1-2017 một số anh chị em nòng cốt đã lên chuẩn bị cho ngày hội chính hôm sau. Anh Bửu đã chở thầy Nên đến.
Cơn bão đã đến từ vài ngày trước, kéo dài dai dẳng. Từng cơn gió núi thét gào, cùng mưa rừng tầm tả, làm con đường đến nơi sinh hoạt trũng nước, sình lầy. Cũng may dự báo thời tiết cho biết ngày thứ bảy không mưa, nên anh em vững tin là sau cơn mưa trời lại sáng. Dưới sự chỉ đạo của chị Mai tất cả gom vào nhà ngồi quanh ba chiếc bàn và ghế nhỏ do anh Đạo vừa đóng, lo lau lá chuối. ACE được ấm lòng bằng mì do chị Như Ý nấu, gà chiên. Các chị lo ngâm nếp, vò viên nhân đậu xanh (đã được em Hiếu nấu chín, ướp và xay nhuyễn từ hôm trước). Suốt ba ngày lúc nào cũng có tiếng đàn giọng ca của anh Tạ Chương, đệm dương cầm của anh Trúc, ủy lạo tinh thần làm việc của ACE. Nói không phải khoe chứ tiếng hát của anh Tạ Chương trầm ấm như Sĩ Phú, và tiếng hát của gia chủ Bùi Đường ngọt bùi như khoai lùi tro. Quá nửa đêm, nhóm CT San Jose, khúc ruột ngàn dậm của chúng tôi mới đến. Anh Hòa đang bị đau mắt đã làm tròn nhiệm vụ dẫn đoàn CT SJ vượt bão xuống Nam CA. Đèn sân khấu dường như rực sáng chuyển qua phần kích động nhạc, vì có sự xuất hiện của Hoài Hương. Cả nhóm hò hát làm việc vui vẻ tới gần sáng, ai mệt đi ngủ trước.
Sáng thứ bảy trời quang mây tạnh, các ACE CHS CT lục tục kéo đến, được điểm tâm bằng món xôi lạp xưởng, bánh bao nóng hổi vừa thổi vừa ăn của chị Loan. Lực lượng lúc này đã hùng hậu, chia làm nhóm gói bánh, nhóm lo ẩm thực, nhóm lo đất trại, và đào đất lót ông táo chuẩn bị nồi nấu bánh chưng. Anh Chi mang cây nêu và vài tràng pháo đến. Anh Chân SJ đã viết sẵn gần chục cặp liễn treo quanh đất trại, có cả hai câu đối của anh Thêm
“Cao Thắng gói bánh chưng, đón Xuân hướng về đất Việt
Áo xanh dựng cây nêu mừng Tết tưởng nhớ trời Nam

Anh Thêm chị Tuyết và hũ rượu thuốc “ông uống bà khen” được mọi người tiếp đón nồng hậu. Làm việc đến trưa mọi người bị hối nghỉ tay lên ăn trưa, có món bánh hỏi thịt quay rau sống, bánh mì, giò thủ thật ngon do anh Lạng chị Ngọc phụ trách.
Ăn trưa xong tất cả kéo xuống đất trại sinh hoạt văn nghệ và chuẩn bị đốt pháo. Anh Thêm khai hỏa phong thứ nhất, thầy Nên tiếp đốt phong thứ hai. Lâu lắm rồi mới thấy nguyên tràng pháo dẫy nẫy, xác pháo hồng tung bay tơi tả, tiếng pháo đì đoàng trong đốm lửa da cam, khói bay mù mịt thơm mùi pháo Tết. Tiếng pháo vừa dứt thì âm hưởng đồng ca bài Ly Rượu Mừng lại vang lên. Hình ảnh của đất nước thanh bình năm xưa chợt hiện về, cảm xúc trào dâng, buồn vui lẫn lộn.
Trời vừa tắt nắng thì thầy Nhuận và anh Châu vừa đến, cùng nhau nâng chén, lai rai đủ loại rượu, bia. Ban nhạc sống ì xèo trong những bản nhạc xưa, giọng hát của anh Chương, anh Đường, anh Gia, thầy Nhuận, chị Khánh v.v…, kèm vài bài vọng cổ của anh Thêm, Minh, cũng làm ấm lòng người, quanh 3 nồi bánh chưng, lửa hồng tí tách.
Cơm chiều là món cơm gà Hải Nam, gà luộc chấm mắm gừng (em Hiếu), tép rim thịt ba chỉ, thịt kho trứng (chị Loan), cá kho (chị Mai). Tối về lại được thưởng thức món chè đậu, hạt sen, chuối nướng nước dừa của chị Loan.
Anh Tô Tiến Dũng đã được giao trách nhiệm sắp bánh vào nồi và canh lửa 3 nồi bánh chưng. Anh mặc chiếc ba đờ suy trùm nón kín mít trông như Stalin, nhưng làm việc cần cù như một bác nông dân. Anh đi vòng vòng bếp lửa hồng, khi châm nước khi thêm củi. Tới 5 giờ sáng mọi người đi ngủ hết, anh lại một mình lo vớt bánh ra. Cũng may anh Hùng kéo quân tới cứu kịp. Dũng, Sĩ, Minh, Hiếu, Hùng xúm nhau vớt bánh ra, sắp lên bàn, ép cho ráo nước. Tổng cộng hơn 150 cái bánh chưng,i chục cái bánh ú. Gà vừa gáy sáng, mọi người khiêng thùng bánh ú lên nhà. Bước lên nhà, đèn đuốc đã tối thui, mọi người đã nằm im một góc, mà tiếng đàn cò, có cả tỳ bà vẫn đều đặn nhịp quân hành. Cũng may mệt mỏi đã sớm đưa mọi người vào giấc ngủ.
Sáng chủ nhật, mọi người được thưởng thức bánh ú của chị Loan, cháo gà của anh Bửu, và bánh chưng mới ra lò ăn cùng dưa món của chị Diệp, kèm theo hột vịt lộn rau răm chấm muối tiêu. Mọi người gói plastic và dán nhãn bánh chưng CT, và phân phối bánh chưng. Biết là tiễn nhau ngàn dặm cũng phải chia tay, nhưng sao mà mỗi lần chia tay lại nói hoài không hết chuyện. Cù cưa rồi lại hẹn, tuần sau gặp lại nhau trong Tiệc Tất Niên Cao Thắng 21-1-2017 tại Little Saigon.
Bánh chưng Cao Thắng, người tham dự mỗi năm một đông, bánh càng gói càng đẹp, không khí ngày càng thân mật vui tươi. Tất cả nhờ công sức chung của mọi người, cám ơn không hết.
Trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, xin kính chúc quý thầy cô, quý đồng môn CT cùng quý thân hữu, Phước Lộc Thọ miên trường.
Kính chào,



Đào Công Minh (10T1, niên khóa 1975-1976)





2 comments:

  1. Bấm vào các links dưới đây để xem hình ảnh các buổi sinh hoạt Tết Đinh Dậu tại Nam Cali:

    http://forum.caothang.org/viewtopic.php?f=55&t=6644&sid=4e12911c1bbec06701d68033ce4513c9


    http://forum.caothang.org/viewtopic.php?f=55&t=6647&sid=f2fcc8915f1c4db5846bbb04deae3cc7

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Duy đã đăng bài tường thuật

    Xem hình Nấu Bánh Chưng CT lại nhớ những ngày vui qua mau, xin viết ít dòng thơ

    Cám cảnh sanh tình

    Điện thoại đã ra khỏi vùng phủ sóng,
    Dẹp hơn thua cùng tất bật sau lưng,
    Ta lặng nghe xào xạc lá cây rừng,
    Như Từ Thức lạc Đào Nguyên trong mộng.

    Ta đứng giữa đất trời lồng lộng.
    Vùng núi rừng Temecula,
    Bên vườn cây, cành trái la đà,
    Trong thung lũng, sương mờ lảng đảng.

    Gió đưa nhẹ mùi hương rừng thoang thoảng
    Dưới tàng cây hoa nắng chớp long lanh,
    Sau cơn mưa, trời bỗng lại hiền lành
    Đất sủng nước, cho ai mềm chân bước

    Như đã hẹn từ mấy mùa mưa trước,
    Từng đoàn người vượt bão trở về đây
    Từ San Jose, New York, sum vầy
    Cho thắm mãi màu áo xanh Cao Thắng

    Ta nhớ lắm tình yêu thời áo trắng,
    Ta thương nhiều kỷ niệm của quê hương,
    Bóng hình xưa, giờ lạc lõng bên đường,
    Quê hương đó, xa ngàn trùng diệu vợi

    Còn bao nửa, để mà chờ mà đợi,
    Một ngày về, trong hạnh phúc xa xôi
    Tìm tuổi thơ, đã vĩnh viễn qua rồi
    Đôi mắt mẹ, nhạt nhòa sau nhang khói

    Còn bao nửa, xin đừng chờ đừng đợi
    Hãy cùng nhau vui trọn một đêm nay
    Ở nơi đây cũng nghĩa thắm tình đầy
    Cũng có bạn, có thầy, cùng trường cũ

    Trong mái ấm giữa núi đồi rừng rú,
    Một nhóm người lau lá gói bánh chưng
    Cùng bên nhau nâng chén đón mừng
    Đời lữ thứ, thêm mùa Xuân xa xứ.

    (Minh 1-28-1017)

    ReplyDelete