Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Tuesday, June 6, 2017

● Áo Xanh Một Thuở (tác giả Hồ Đắc Nữ Ái Liên)

Lời giới thiệu: Hội Ngộ Cao Thắng (HNCT) San Jose 2017 năm nay đặc biệt có phần Báo Tường với chủ đề “Áo Xanh Một Thuở.” Khưu Tiến Hùng, Trưởng Ban Báo Chí,  đã hô hào nhiều lần trong các emails, trong các kỳ họp, nhưng không thấy ai đóng góp gì hết. Gần tới ngày Hội Ngộ đến gần, KT Hùng lo sốt vó lên cổ. Không ngờ một cây viết trong Nhóm Thân Hữu Cao Thắng San Jose, trước nay giữ phần làm biên bản “Tường Trình Cuộc Họp” dài 3, 4 trang giấy ra tay “nghĩa hiệp” viết một bài “Áo Xanh Một Thuở ” và post lên cho Nhóm Thân Hữu Cao Thắng San Jose đọc trước. Anh chị em trong nhóm ai cũng thở phào nhẹ nhõm, ai cũng chăm chú đọc và viết email ngợi khen. Không ngờ cô gái có đôi mắt to và đen, ít nói lại có tài “văn chương” mà ít ai chú ý đến. DN đoán già đoán non, cô này ngày xưa đi học chắc điểm “Luận Văn” phải cao nhất lớp chẳng phải vừa. Tuần trước DN gọi phone và xin bài của cô để đăng, hôm nay xin “trình làng” cho Quý Thầy Cô & Quý Thân Hữu Cao Thắng xa gần đọc tiểu phẩm của cô Hồ Đắc Nữ Ái Liên (lớp CK75E1, Cao Thắng niên khóa 1975-1979).
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Áo Xanh Mt Thu (tác giH Đc NÁi Liên)

Nếu có ai hi tôi thích màu gì nht, tôi s không ngn ngi tr li ngay: màu xanh dương đm, màu áo xanh Cao Thng. Mà phi là màu áo thi tôi đi hc, ch màu áo Cao Thng bây gi xanh nht, ging màu xanh da tri hơn, tôi không thích.

Hồ Đắc Nữ Ái Liên, đứng sát bìa phải, tác giả bài “Áo Xanh Một Thuở” đứng trước tờ báo tường với bài của cô post ngay sát bên trái. Tờ báo tường này được đặt ngay trước cánh cửa chính của Nhà Hàng Dynasty ngay Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose 2017 ( Đêm Chủ Nhật 28 May 2017). Photo Credit (PC): Ngô Đình Học.

Tôi biết đến tên trường K Thut Cao Thng t năm... tôi hc lp ba. S là, cnh nhà tôi có..."anh hàng xóm", hơn tôi ch tám tui thôi nhưng lúc nào cũng như là già lm vy, m ming ra không h gi tôi bng tên cha m đt cho tôi, mà ch biết gi tôi là "nhóc con". Anh h Lưu tên Long, hc trò Cao Thng, đi hc toàn mc nguyên b qun áo màu xanh. Mi khi gp tôi, anh thường nói:
- Nhóc con nè, ráng hc cho gii đ thi đu vào Trưng Vương nhá, anh thưởng!

Dĩ nhiên, được vào Trưng Vương là nim mơ ước ca rt nhiu n sinh thi by gi, nhưng tôi vn hi: "Ti sao phi vào Trưng Vương mà không vào Cao Thng ging như anh ?" Anh un ngc, ht mt lên rt đáng ghét :
- Bi vì em là con gái, Cao Thng ch nhn toàn con trai. Rồi anh nói thêm,
- Vi li, mun vào Cao Thng phi tht gii toán, nhóc con hc...không ni đâu!

Đó là ln đu tiên tôi hiu thế nào là kỳ th gii tính. Tôi chng dư hơi mt thì gi tranh lun vi anh. Tôi quên nhanh chuyn trường Cao Thng vi màu áo xanh mà ngày đó tôi chưa h thích, thm chí còn thy...ghét vì cái cách "anh hàng xóm" ht mt t hào khoe hc gii như thách thc tôi, rt đáng ghét.

Tôi mơ màng tưởng tượng nếu tôi đu vào Trưng Vương, s đòi anh thưởng tôi món gì ? Chc chn phi là chiếc bút máy hiu Pilot mà thnh thong tôi vn mượn bà ch tôi, viết tht êm, không cn phi chm ngòi bút lá tre vào bình mc d làm dơ ngón tay cm bút, ri li còn d b vy mc vào tp na. Không biết có phi vì li thách thc ca anh không mà sau đó tôi bt đu chú ý vào môn Toán nhiu hơn.

Hai năm sau, gia đình tôi dn nhà đi nơi khác. Chúng tôi mt liên lc t đó. Thi gian trôi qua, biến c tháng tư đến vi tt c chúng ta. Hoang mang, lo lng, s st hin rõ trên nét mt ca ba má tôi. Tương lai mt m, vô đnh.

Trong mt dp tình c đc báo, tôi thy tin trường Cao Thng đang tuyn sinh. Mà sao l, c nam ln n đu có th np đơn thi. Lúc đó, tôi va hc xong lp chín Trưng Vương, đang ngh hè. Mt thoáng nh li thách thc năm xưa, tôi mun th sc mình, np đơn đi thi.

Tôi giu ba má, bn bè...vì s l thi rt thì ê mt. Khi đi thi, tôi không h nghĩ đến chuyn s hc trường mi nếu thi đu. Vy mà ri tôi đu. Tôi vui, nhưng không nhiu lm, mà ch thy h hê khi nh li khiêu khích ca anh hàng xóm năm xưa. Tôi báo cho mi người biết tin vui.

Chuyn rc ri bt đu khi ti thi hn tôi phi làm th tc nhp hc trường mi, cùng thi gian tôi tr v trường cũ đ hc tiếp lên lp mười. Thi gian này cũng cùng vi thi gian xy ra nhiu chuyn biến đng trong xã hi. Người ta r tai nhau chuyn vượt biên: "Mt là con nuôi má, hai là má nuôi con, ba là con nuôi cá".

Ri chuyn kim kê tư sn mi bn, giy gi đi vùng kinh tế mi. Ba tôi có mt tim may, gn ngã ba đường Hai bà Trưng và Yên Đ, cũng b kim kê hai ln. Mi ln, h "đóng cht" trong nhà mt tun l, đo tng mét vi, đếm tng cun ch...đ sau đó h mang đi hết, gi là làm "tang chng". Nhà có 4 bàn máy may hiu Singer cũng b "sung" vào hp tác xã may mc ca phường. Ba má tôi tr thành công nhân th may ăn lương t hp tác xã.

Chưa xong, nhà nhn thêm, dn dp, các "giy mi” đi xây dng “vùng kinh tế mi". C nhà bun, lo lng cùng cc. Bng dưng mt ngày, má tôi đi làm v và bảo:
- Con à, má nghe cô "cán b" trong hp tác xã nói nếu con hc Cao Thng thì gia đình mình s được tiếp tc li Saigon. Cô y bo ch có trường Cao Thng mi có được "qui chế" này.
- Không, má ơi. Con thi th thôi mà. Con không hc Cao Thng đâu. Con thích hc Trưng Vương hơn. Tôi trả lời.

Tôi như mang gánh nng ngàn cân, như th nếu gia đình phi đi kinh tế mi thì đó là li do tôi vy. Ba tôi im lng. Má tôi ra sc d dành tôi, nào là..., nào là... Sut tun l, tôi ăn không ngon ng không yên, vì không sao la chn được cho mình ngã r tương lai đnh mnh này. Cui cùng, tôi đã b thuyết phc. Tôi chu không ni áp lc, nếu vì tôi b qua "cơ hi" này, gia đình tôi s b mt nhà, đi khai hoang nơi gi là “vùng kinh tế mi” nào đó mà ai nghe qua cũng s.

Má tôi nói đúng, cô "cán b" nói đúng. T khi np cho h bn sao th hc sinh có đóng du trường Cao Thng, gia đình tôi không còn b "mi gi" chuyn đi kinh tế mi na, mà đuc tiếp tc yên trong căn nhà ca mình cho đến khi đi M sau này. Thôi thì, ti thi thế, thế thi phi thế.

Ngày tôi thông báo vi Thy cô và bn bè Trưng Vương v quyết đnh ri trường b lp mt cách tc tưởi này, các bn đã ôm tôi khóc như mưa.

Năm đu hc Cao Thng, tôi và vài bn n trong lp vn mc áo dài trng đi hc. Sang năm th hai, bt đu xen k các lp lý thuyết và thc tp ti các xưởng, chúng tôi mi bt đu mc đng phc áo xanh. T t, chúng tôi đi qua khp các xưởng, t máy dng c, đến k ngh st, ri mu đúc,... và c thc tp ngn hn ti các xí nghip lân cn. Đim trung bình hàng tháng ca tôi bt đu rơi t do khi cng thêm vào các đim xưởng. Làm sao bn con gái chúng tôi cnh tranh li được con trai cùng lp nhng bài làm ti xưởng? Các anh galant vn sn tính tri, không b l cơ hi ra tay giúp các người đp, làm các bài tp đ đ đim sng còn.

Đêm v, tôi b nhng cơn ác mng hành h...khi thì "quai" búa t, thi la lò rèn... phân xưởng K Ngh St, lúc thì b "phoi" t máy tin bn suýt na vào mt, ri chuyn không siết ni chiếc "êtô", đinh c...là nhng chuyn xy ra gn như ăn cơm ba.
Tôi vn chưa thy thích màu xanh, mà ch cho đây là màu áo tin li khi xung xưởng thc tp dính đy du m, cho khi nhìn thy dơ, thế thôi.

Mãi đến khi sp ra trường, bt đu làm các đ án tt nghip, khi đã quen mt vi màu áo mc đi hc mi ngày, tôi mi bt đu thy thích màu áo xanh Cao Thng. Thế mi biết, người ta thường ch biết quý nhng gì đã mt, hoc sp vut khi tm tay. Ri t lúc nào không rõ, mi khi mua sm, sau khi chn được kiu áo ưng ý, đến lúc chn màu, tôi thường chn màu xanh dù không c ý.

Thm thoát, thi gian c trôi...Đi người biến đi qua bao thăng trm ca cuc sng. Ri tôi được gii thiu, tham gia vào nhóm Cu Hc Sinh Cao Thng ti San Jose, sinh hot qua các ln hp mt, t chc các Hi ng ln qui t nhiu cu hc sinh Cao Thng khp nơi trên thế gii. Gi đây, khi được mc li màu áo xanh thu nào, s được đng cùng các anh ch đng môn hát vang bài "Hùng Ca Cao Thng" trong ngày Hi Ng Cao Thng 2017 ti San Jose sp ti đây, tôi cm thy lòng lâng lâng mt nim vui khó t.

"Chúng ta là hc sinh Cao Thng, sánh vai nhau chung sc vi đi. Quyết tâm làm Vit Nam tân tiến, xng danh là dòng dõi Rng Tiên"
(Trích hai câu cui, bài "Hùng ca Cao Thng" ca anh Vũ Duy CT 62-69)

Cho nên, bây gi, nếu mt ln na được hi, tôi thích màu nào nht, tôi s không ngn ngi tr li ngay là màu xanh, màu xanh Cao Thng, "Áo Xanh Một Thuở", ca nhiu thế h cu hc sinh Cao Thng chúng tôi.

San Jose, tháng 5 năm 2017
Hồ Đắc Nữ Ái LiênLp CK75E1 (Cao Thắng, niên khóa 1975-1979)
Ái Liên chụp chung với chị Tuyết Đoàn, bà xã của anh Hồng Văn Thêm tại Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017). Photo by Ngô Đình Học.

Ái Liên chụp chung với chị em trong Nhóm Cao Thắng San Jose trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017). Từ trái sang phải: Vũ Kim Loan, Hồ Đắc Nữ Ái Liên, Phạm Hoài Huong, Cúc Vũ, Lữ Thúy Nga (Photo by Ngô Đình Học).

Ái Liên chụp chung với anh bạn trai Đoàn Viết Cường trong Nhóm Cao Thắng San Jose trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017 (Photo by Ngô Đình Học).

Ái Liên cùng Nhóm Thân Hữu Cao Thắng San Jose lên trình diễn bài “Hùng Ca Cao Thắng” trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017), (Photo by Ngô Đình Học).

Nhóm Thân Hữu Cao Thắng San Jose lên trình diễn bài “Hùng Ca Cao Thắng” trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017), (Photo by Ngô Đình Học).

Ái Liên chụp chung với anh chị Hồng Văn Thêm, đến từ San Diego, CA (cách San Jose 8 giờ xe hơi) trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017), (Photo by Ngô Đình Học).

Ái Liên chụp chung với anh bạn trai Đoàn Viết Cường trong Nhóm Cao Thắng San Jose trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017), (Photo by Ngô Đình Học).

Ái Liên chụp chung với Khưu Tiến Hùng, Trưởng Ban Báo Chí HNCT, anh Lâm Ngô, và anh Bùi Khai Nghiệp, Trưởng Ban Tổ Chức HNCT San Jose 2017 trong Đêm Hội Ngộ Cao Thắng San Jose (Chủ Nhật 28 May 2017), (Photo by Ngô Đình Học).



1 comment:

  1. Paris, ngày 7-6-2017
    Hoàng cảm ơn anh Ngô Đình Duy cho biết tin tức về Ngày Hội ngộ CaoThắng (28/5/2017) tại San Jose.
    Hoàng có đọc bài viết " Áo Xanh Một Thuở" của bà Hồ Đắc Nữ Ái Liên :
    bài viết thật hay !
    ===> Hoàng cho thêm link site anh Duy và bài hát ca khúc "Hùng Ca Cao Thắng" vào site Hoàng :
    https://canhsatdachien.wordpress.com/mot-doi-trai-sai-gon/
    “ Nhỏ không học, lớn lên làm Cảnh Sát Dã Chiến ”
    Hoàng (Ba Xe Be)
    TH KT CAO-THẮNG 8T3 > 9T3 > 10T1



    ReplyDelete