Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Thursday, June 8, 2017

● Links về Âm Nhạc & Thơ Văn của Nguyễn Mạnh Cường

Links về Âm Nhạc & Thơ Văn của Nguyễn Mạnh Cường

Quý Thầy Cô kính mến & Quý Bạn Tân Định thân mến,

Cuối tuần vừa rồi, sau khi post một số hình ảnh của Nguyễn Mạnh Cường vừa mới qua đời hôm Thứ Sáu, 2 June 2017 tại Miền Nam Cali, trên blog của “Ngô Đình Duy & Thân Hữu” thì Duy thấy dưới phần Comments có một vị độc giả ẩn danh ghi ra 2 đường links để xem những sinh hoạt về Nhạc của Nguyễn Mạnh Cường tại Miền Nam. Duy hy vọng khi Quý Thầy Cô vô xem lại sẽ bấm vào đường links thì thấy sinh hoạt khi sinh thời của Nguyễn Mạnh Cường về Âm Nhạc.
Nguyễn Mạnh Cường đang chơi violon tại nhà Phan Mạnh Hiền nhân dịp Sinh Nhật 50 Năm của Bạn Bè Tân Định tại Miền Nam California.



Trên 20 năm ở Mỹ, Duy cũng ít liên lạc với Cường. Tuy nhiên vào năm 2010, lúc Nguyễn Cao Thái lập ra trang blog “Mãnh Trời Nhỏ” thì Duy thấy Thái có post thơ của Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Mạnh Cường và những mẫu chuyện ngắn của Thái. Lúc đó Duy mới biết thêm ngoài tài năng đánh đàn violon (tiếng Pháp), violin (tiếng Anh), Cường còn sáng tác nhiều bài thơ tình cảm rất nhẹ nhàng của một thời hoa niên, của một thời yêu đương, của một thời vấn vương màu áo trắng.

Thấy trong một lớp A4, có tới 3 chàng có khiếu văn thơ và đăng nhiều bài trên blog “Mãnh Trời Nhỏ” của Thái, Duy rất nể sao lớp A4 này có nhiều ngôi sao sáng như vậy. Từng bài của Vũ Minh Tuấn, hay của Nguyễn Mạnh Cường, hay của Nguyễn Cao Thái, Duy đều đọc đi đọc lại nhiều lần. Có sống cùng thời, có học chung với các bạn, qua thơ văn mình mới biết thêm về nội tâm, tình cảm, và cách sống của từng bạn.

Đến đầu năm 2011, thì Duy lập ra trang blog “Ngô Đình Duy & Thân Hữu: Dòng Thơ & Dòng Đời,” lúc ban đầu phải học hỏi bạn Thái cách làm ra sao vì Thái đi trước, truyền lại cho Duy một số kinh nghiệm. Sau đó Duy thấy bạn Nguyễn Mạnh Cường cũng lập ra trang blog mới để đăng thơ văn của mình lên. Trang blog “Mãnh Trời Nhỏ” có links kết nối blog của Cường và của Duy. Vài năm nay rất tiếc, bạn Nguyễn Cao Thái, đã đóng cửa tiệm “Mãnh Trời Nhỏ” rồi.

Cách đây hai đêm, đêm Thứ Hai 5 June 2017, khi nằm xuống ngủ, trong tâm của Duy hiện ra “linh ảnh” của Nguyễn Mạnh Cường rất rõ ràng, tay đang cầm đàn violon, mặc áo đỏ, quần short như bức ảnh chụp 4 July 2009 tại nhà Phan Mạnh Hiền tại Nam Cali. Duy mới hỏi Cường:
- Cường ơi! Cường muốn nói gì với Duy?”
Thì Cường mới đàn cho Duy nghe lại bài trên Facebook mà khi nghe xong Duy đã cảm tác ngay mấy câu thơ liền và đăng lên trang của cô Nguyên-Thảo.
Rồi Cường nói:
- Cám ơn Duy đăng ảnh của mình cho bạn bè xem. Cường muốn Duy đăng lại blog của Cường cho anh em bạn bè Tân Định xem nữa.

 Lúc đó Duy biết Cường đã mất, sau sống lưng của mình lạnh buốt và nổi da gà cùng mình. Tuy nhiên Duy theo Đạo Phật trên dưới 10 năm nay và cũng từng trao đổi vài điểm về Phật Pháp nhân lúc Cường lên San Jose 7/2009, nên mới nói trong tâm với Cường:
- Cường ơi! Đời là vô thường, xác thân này là tạm bợ. Bây giờ Cường đã giũ bỏ chiếc áo thân xác bị bệnh tật không còn đau đớn nữa, hương linh Cường bây giờ nhẹ nhàng rồi, thôi bạn hãy hướng về Tây Phương Tịnh Độ để tu hành cho hương linh được thanh thản. Duy hứa với Cường sẽ tìm lại link blog của Cường đăng lại cho bạn bè xem nhé. Duy xin đọc vài câu kinh chú để Cường nhẹ nhàng nhé.

Rồi Duy đọc “Om Mani Padme Hum” câu chú của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát nhiều lần, Cường lắng nghe, rồi linh ảnh tan biến vào hư không. Còn Duy thì chìm vào giấc ngủ.

Đêm hôm qua, Thứ Ba 6 June 2017, Duy vẫn chưa tìm ra trang blog của Cường thì như nhiên lúc 1:43AM (giơ Cali) Duy thấy trên Facebook bạn Thắng bên Việt Nam post lên trang blog của Cường làm Duy giật mình, người ra mồ hôi hột, và sóng lưng lạnh ngắt. Duy nghĩ Cường và Thắng là đôi bạn thân thiết & tâm giao thời Trung Học nên Thắng cũng nóng lòng post trang blog của Cường cho bạn bè của Cường đọc. Duy vội ghi mấy dòng cám ơn Thắng.

Trong tâm Duy hứa với Cường ngày Thứ Tư, hôm nay, 7 June 2017, Duy sẽ viết vài dòng giới thiệu về blog của Cường. Trước khi ngủ thì linh ảnh của Cường lại hiện về, lần này Cường vui lắm, và Duy hiểu rằng Cường muốn Duy đăng lại tất cả links của Cường về âm nhạc cũng như về thơ văn. Duy cũng dùng lời ái ngữ để chuyện trò với Cường và đọc “Om Mani Padme Hum” để Cường nghe và đi về Cõi Không.

Sáng Thứ Sáu tuần này, 9 June 2017, Kim Sơn và Duy sẽ cùng lái xe xuống Miền Nam Cali để viếng thăm viếng Cường lần cuối. Sáng Thứ Bảy, các bạn Phạm Tuấn Hưng, Bùi Quang Thành và vợ chồng Nguyễn Cao Thái cũng sẽ lái xe từ San Jose xuống Miền Nam Cali, cùng với tất cả bạn bè Tân Định tại Miền Nam viếng thăm Cường và đưa tiễn Cường lần cuối.

Đêm nay, sau khi làm xong một số công việc, Duy cố gắng viết những dòng này để chia sẻ với bạn bè xa gần của Cường, và không quên ghi lại một số links mà Duy có cho tới giờ này của Cường, để bạn bè vô đọc để biết thêm về Cường.




Hy vọng với các links trên Quý Thầy Cô & Quý Bạn Bè Tân Định có thể nhìn thấy những hình ảnh và những tác phẩm về thi ca của Nguyễn Mạnh Cường.

Cầu xin Chư Phật Mười Phương tiếp dẫn Hương Linh bạn Nguyễn Mạnh Cường về Cực Lạc Quốc, Tây Phương Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà. Xứ Tịnh Độ sẽ làm cho bạn siêu thoát, giác ngộ và sẽ độ cho vô lượng chúng sinh luân hồi đầy đau khổ này. Tạm biệt Nguyễn Mạnh Cường:

Cầu xin Chư Phật Mười Phương
Từ Bi tiếp dẫn Mạnh Cường về Tây
Tịnh Độ Cực Lạc từ đây
Tu hành tinh tấn tháng ngày giác Không
Ngô Đình Duy (7 June 2017)

Kính chào Quý Thầy Cô và Quý Thân Hữu Tân Định,


Ngô Đình Duy (San Jose, CA 7 June 2017)

2 comments:

  1. Bạn tôi .


    Bạn và tôi học chung thời thơ ấu ,
    Có những buồn vui , chia xẻ dưới mái trường
    Chẳng lo toan , phiền muộn , chẳng vấn vương
    Tình thương mến thời học trò áo trắng .

    Sân trường cũ vàng phai màu hoa nắng ,
    Ngày ôn thi tiểu học đến thật gần
    Tiếng ve kêu rả rích khắp ngoài sân
    Hòa lẫn với tiếng thầy cô đang giảng .

    Hoa xoan bay bay , mùi hương thơm thoang thoảng ,
    Xếp cánh phượng hồng đỏ thắm đặt trên tay
    Nhắc chúng ta tình bằng hữu mỗi ngày
    Quên sao được những tháng năm thương mến ?

    Sau kỳ thi mùa tựu trường lại đến ,
    Chúng tôi trở về ngôi trường cũ mộng mơ ,
    Mái rêu xanh bờ tường cũ ngày xưa
    Lại cùng học với nhau thêm một cấp .

    Bạn và tôi , ta vào chung đệ thất
    Gặp những bạn bè cũ mới cũng về đây
    Những thế hệ thầy cô , đầy nhiệt huyết hăng say
    Truyền kiến thức, văn chương, với tình yêu nghề giáo .

    Tôi nhớ mãi những tháng ngày
    Bạn và tôi cùng làm thơ đăng báo .
    Mơ thành nhà văn , nhà bác học , vĩ nhân
    Ước mơ xanh kia cứ thế lớn dần
    Ai biết được sẽ ra sao trên đường đời phía trước .

    Rồi cuộc đời nổi trôi , chập chùng theo con nước
    Một cơn bão tàn ác tràn qua , và mọi thứ tan tành .
    Còn đâu nữa những ước muốn chân thành
    Không còn gì sót lại trong hành trang tuổi trẻ.

    Cuộc sống phân ly , lòng người ta khinh rẻ
    Bạn xa quê hương , tôi ở lại chốn này
    Thôi thế đành thôi , ta cứ sống qua ngày
    Hẹn có lúc lại châu về hiệp phố.

    Bạn và tôi vẫn bước đi với ước mơ xưa đó
    Học cho xong và nuôi kén trả nợ tằm
    Bạn tôi yêu những nốt nhạc bổng trầm
    Thỏa cơn khát khao , và giấu đi nỗi đau trần thế .

    ...

    Bạn và tôi ,
    Nào đã có ai thấy tuổi già bóng xế
    Tà dương kia sao vội đến làm chi?
    Bạn tôi ơi sao nhấp chén chia ly ?
    Khi mơ ước vẫn còn vun đầy ắp .

    Bạn đã ra đi , Ôi cuộc đời tấp nập !
    Đã nhẹ nhàng trôi trên đôi mắt bạn hiền
    Bao ước mơ và hoài bão ngủ yên
    Thôi chào bạn , bạn ơi
    Tôi một mình ở lại .

    Bạn đã sống cuộc đời đầy ung dung tự tại
    Chẳng nhuốc nhơ hạt bụi bẩn hồng trần
    Chẳng tham sang hay bi lụy tấm thân
    Anh linh đó thoát bay lên thương giới .

    ...

    Sáng đạp xe qua những cung đường mới
    Tôi nhớ bạn tôi , người bạn tuổi ấu thơ
    Nhớ tuổi học trò với những kỷ niệm xưa
    Vòng xe quay mãi lăn đi trong sương sớm .

    *****************************************

    Nhớ Nguyễn Mạnh Cường .

    Trần hồng Cơ
    09/06/2017
    Đêm nhớ bạn

    http://cohtran.blogspot.com/2017/06/ban-toi.html


    ReplyDelete
    Replies
    1. Thân chào Trần Hồng Cơ,

      DN xa VN hơn 30 năm rồi, tuy nhiên vẫn còn nhớ da diết đến trường xưa bạn cũ. Những trường DN đi qua thời thơ ấu đã đi vào tâm khảm. Không gặp lại bạn hơn 40 năm rồi, nên không nhớ nhiều về bạn, chỉ loáng thoáng nhớ đến vóc dáng của bạn ở lớp A4 cùng với Bạch Hậu. Nguyên là ngày xưa DN chơi thân với Nguyễn Mạnh Cường ở hẽm 402 đường Trương Minh Giảng, có người anh ruột tên là Nguyễn Mạnh Hùng. NMC mà Duy nói đây khác với NMC (về Nhạc, về Toán, mới mất tuần rồi). Thân với Cường nên Duy hay chạy qua lớp A4 của bạn có những bạn cũ của Duy như Nguyễn Cao Thái, Hoàng Tín Phương, Nguyễn Tấn Lộc, Vũ Minh Tuấn đều học ở Tiểu Học Trương Minh Giảng, hơn nữa những bạn đó ở gần nhà của Duy khu Trương Minh Giảng, Trần Quang Diệu nữa.

      Hôm nay được bạn Nguyễn Hồng Cơ đến thăm trang nhà và để lại bài thơ tiếc thương Nguyễn Mạnh Cường, đọc thấy thấm thía về nhiều nổi đau, nổi mất mát vì thời thế bạn bè chúng ta phải chia tay nhau đi về nhiều phương trời để mưu sinh và tìm tự do. Cường, Thái, Duy và một số bạn bè khác được may mắn ra đi đến xứ tự do. Tại đây khi cuộc sống tạm ổn định, chúng tôi đã lập blog và tự do viết thơ văn để trải lòng mình, nhớ về trường xưa bạn cũ, về thời hoa niên, nhớ đến hình ảnh những chiếc áo dài trắng tung bay mỗi khi tan trường. Nguyễn Mạnh Cường ngoài tài năng về thơ văn, còn sáng tác Nhạc và chơi violon vào loại thượng thừa. Khoảng giữa năm 1993, Cường từ Canada qua San Jose chơi, Duy mới biết về Cường lần đầu. Lúc đó Duy học hành vừa mới xong từ UC Berkeley về Điện (D. mê Toán, Lý, Hóa nên chọn ngành Điện), gặp Cường và Cường có nhắc những kỷ niệm về Tân Định và nhắc về từng tên của bạn bè trong lớp 6A4, 7A4 . Rất tiếc Duy không biết nhiều các bạn trong A4 nên không chia sẻ nhiều với Cường.

      Mấy mươi năm qua, mỗi đứa lập gia đình và tôi cũng ít liên lạc với Cường. Chỉ có Thái là bạn rất thân với Cường nên liên lạc thường xuyên hơn. Bây giờ Cường mất đi, nhưng di sản Âm Nhạc & Thơ Văn của Cường còn để lại, đó là một tài sản văn hóa đáng trân quý, chúng ta đọc & nghe những tác phẩm của Cường để hiểu thêm về tình cảm của Nguyễn Mạnh Cường.

      Hôm nay theo link của bạn cho tôi có đến trang nhà của bạn và đọc một số bài vỡ của bạn viết, hy vọng những ngày tháng sắp tới tôi có dịp đọc bài của bạn nhiều hơn. Hy vọng quả đất tròn có ngày chúng ta sẽ gặp gỡ. Mười năm trước tôi có về Saigon, gặp đa số bạn bè Tân Định, nhưng chưa có duyên gặp bạn. Thôi thì qua trang nhà của bạn, tôi đọc bài vỡ bạn post, xem như thăm viếng bạn vậy.

      Thân chúc bạn Nguyễn Hồng Cơ và gia đình luôn gặp nhiều may mắn & an lành.

      Thân chào,
      Ngô Đình Duy (6B1, 7B1 / Tân Định 1970-1972)

      Delete