Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Tuesday, November 22, 2011

Chuyện Dài Cao Thắng: Gặp Lại Bạn Khưu Tiến Hùng tại Philippines tháng 2/1987

Gp Li Bn Khưu Tiến Hùng 2/1987
Cách đây vài tuần có anh bạn Cao Thắng bên Úc nhắn tin có ai biết được Khưu Tiến Hùng ở đâu không. Anh bạn đó biết là anh Hùng đang ở Mỹ. Nhưng trước hết cho Duy được viết họ tên đầy đủ của anh bạn Hùng. Trong lớp Duy đi học từ Tiểu lên Trung rồi Đại Học không biết mình gặp bao nhiêu anh hùng tên “Hùng.” Thành ra nói đến bạn Hùng thì đầu óc mình không có một hình ảnh gì, nhưng cần nói rõ họ tên thì ngăn memory (bộ nhớ) mới lôi hết hình ảnh của người bạn đó ra. Do đó các bạn bè Cao Thắng phải thông cảm cho Duy tại sao viết đầy đủ tên họ ra như vậy.
            Hôm nay Duy sẽ kể lại câu chuyện về cuộc gặp gỡ bạn Khưu Tiến Hùng (KT Hùng) cho các bạn nghe, để các bạn học lớp 11CT4 (hệ Cải Tiến, niên khóa 1974-1975) như gặp lại người bạn của mình.
            Duy cùng gia đình được Xuất Cảnh rời Việt Nam đầu tháng 1/1987. Qua Bangkok ở gần một tuần, rồi Duy và các em mình đáp phi cơ đến Thủ đô Manila vào ngày Thứ Tư 14/1/1987. Từ phi trường được xe bus của ICMC chở về trại Transit Center ở Thủ đô Manila, và ở đó độ 2 ngày làm giấy tờ nhập trại Bataan rồi được xe bus của ICMC tiếp tục chở vô Refugee Camp in Bataan, Morong, Philippines.
            Xe bus chở đoàn người Việt Nam (đa số người Việt gốc Hoa ở Chợ Lớn lúc đó ra đi) vô Camp nhập vào Area 10 (Vùng 10). Tại đây Duy gặp các người Việt tỵ nạn đi từ các quốc gia Đông Nam Á (Thái Lan, Nam Dương, Mã Lai) được chuyển đến ở trước mình. Duy ở trại Bataan chưa quen biết ai, thì hai tuần sau ngày 28/1/1987 là đến ngày 29 Tết. Cái Tết đầu tiên xa nhà, xa gia đình, xa bà con, xa bạn bè, xa Saigon, xa quê hương sao buồn thắm thía. Sáng ngày Mùng 1 Tết Đinh Mão (Thứ Năm 29/1/1987) Duy và các em đi chùa Việt Nam trong trại, có chụp hình và gởi về bên Mỹ cho bố mẹ xem.
            Sau Tết Duy đi học Anh Văn buổi chiều dành cho AT (Assistant Teacher, Phụ Giáo), còn buổi sáng đứng lớp làm AT. Nhờ đi học lớp AT mà Duy gặp được Thầy Lê Trọng Lễ, dạy Sử Địa năm lớp 9 cho Duy ở Cao Thắng. Duy nhận ra thầy dễ dàng vì vóc dáng thầy không có gì thay đổi cả. Thầy Lê Trọng Lễ cùng xuất cảnh với gia đình thuộc diện đoàn tụ ODP. Thầy Lễ cùng với con gái đầu là Vi và con trai tên là Trí cũng làm AT.
            Một buổi sáng Duy lên Vùng 1 thăm gia đình thầy Lê Trọng Lễ, vì lúc đó gặp được thầy thì mình mừng hết lớn như gặp lại người thân vậy, giữa một Trại Tỵ Nạn dành cho người Đông Dương (Việt, Miên, Lào). Sau khi gặp thầy, Duy lang thang ra chợ mua sắm vài thứ cần thiết thì chao ôi gặp một anh bạn Cao Thắng mà Duy quên tên mất, chỉ thấy mặt mũi quen quen kêu đúng nickname của anh ta.
-         Bồ có phải là “Hai Từ” không?
-         Ồ, Duy phải không?
-         Đúng rồi, tôi là Duy đây, Ngô Đình Duy đây.
Thế là hai đứa tôi siết chặt tay nhau, ôm nhau (nhưng không dám hôn thắm thiết như các đ/c lãnh đạo nhà nước đi thăm các nước XHCN sau 1975)
-         Tôi tên là Khưu Tiến Hùng, học lớp Họa Viên Cải Tiến 4
-         Tôi làm chung với bồ ở Ban Báo Chí chung với Tám Cơ, Trần Quốc Vinh, …
-         Tôi nhớ hết rồi, Duy ơi
-         Thôi anh em mình ghé tạt vô quầy uống nước cho thấm giọng rồi kể chuyện sau…
Hai thằng bạn không hẹn mà gặp, không quen thân lại gặp giữa đất khách quê người của tháng Giêng tại Bataan. Không thân ngày trước, nhưng phải thân vì đâu có tìm ra bạn bè nào học cùng trường đâu.
            Ta Gp Bn…
            Ta gp bn gia nơi đt khách
          Đang cô đơn xa cách quê hương
          Bng dưng gp li bên đường
          Ta mng như gp quê hương li ri.

          Hai thng bn bi hi k li
          Đi gian nan xa mái trường thân
          Bn thì làm kiếp công nhân
          Ta thì tht nghip bám thân gia đình.

          Sau mười năm bình minh ló dng
          Gia đình đi xut cnh ri quê
          Ra đi chng có ngày v
          Cuc đi làm li chng n gian lao.

          Ta gp li ôn bao k nim
          Sng đng cay đ kiếm miếng ăn
          Mười năm bao ni khó khăn
          Mười năm kt li tr trăn đ điu.

          Ta gp li là điu kỳ diu
          Thành bn thân vì thiếu bn bè
          Hai thng ngi k cho nghe
          Cm thông đt khách vng hoe tình người.

          Ta gp li, mt cười rng r
          Tương lai mình, đã rõ tm tay
          T đây có bn có thy
          Có quê hương nh tri này tm cư
                        Ngô Đình Duy, 22 Nov 2011

Hai thằng bạn khác lớp nhưng cùng trường Cao Thắng như thấy ấm lòng như Mùa Xuân đang trở về, như tìm lại một kỷ vật rất quý sau hơn mười năm chưa gặp. Khi gặp lại KT Hùng thì tôi đã nhớ KT Hùng viết chữ rất đẹp, vì dân Họa Viên mà, ngoài ra KT Hùng còn biết trang trí nữa. Hỏi chuyện ra thì mới biết KT Hùng nhà ở đường Cô Giang, gần rạp Văn Cầm trên đường Hai Bà Trưng thuộc quận Phú Nhuận. Má của KT Hùng và người anh được sáng Mỹ trước, còn KT Hùng và người em ruột tên Hòa qua Bataan này để học ESL & CO (English As Second Language & Cultural Orientation, tức là Anh Ngữ và  Văn Hóa Mỹ) trong vòng 6 tháng rồi sẽ qua Mỹ sau. Anh em tôi cũng vậy, cũng học Anh Văn & Văn Hóa Mỹ rồi qua Mỹ định cư sau. Hỏi thêm nữa thì anh em KT Hùng sẽ về Alabama, còn anh em tôi về Bắc California.
Tấm ảnh này KT Hùng gởi tặng cho Duy sau khi đến Mỹ, chụp ngày đưa tiễn KT Hùng qua Mỹ về tiểu bang Alabama. From left to right: Ngô Đình Duy, Khưu Tiến Hùng, Hòa (em ruột KT Hùng), và bạn của Hòa.
Hình này KT Hùng qua Mỹ (bang Alabama) định cư rồi gởi thơ về trại tỵ nạn Bataan cho Duy. KT Hùng ngồi trên xe bus lớn chụp xuống đường phố Manila để tặng bạn.

(Chuyện còn tiếp tục, nhớ tới đâu viết tới đó…)
Hình chụp với Khưu Tiến Hùng vào 24 Feb 1987 tại Vùng 10 Bataan. Khi sắp chia tay thì KT Hùng xin mượn tấm hình và ghi như sau: Kỷ niệm ngày gặp lại bất ngờ tại đất Bataan, không hẹn mà gặp.
Hai con người trầm lặng, sâu kín gặp nhau ở ngày Cựu HSCT vào tháng 4/1986 mà nay đã sắp chia tay một lần nữa, để rồi tiếp tục chứng minh trái đất tròn ở Mỹ. Bataan 25 May 1987 KT Hùng.

Hình Duy đang đọc sách và học GRE, nhờ người bạn chụp để kỷ niệm trước căn phòng 1018 ở Vùng 10 trại Tỵ Nạn Bataan tháng 2/1987. 

Hình chụp thầy cô Lễ trước căn hộ của thầy cô ở Vùng 1, Bataan tháng 2/1987.

Hình chụp KT Hùng trước căn hộ 1018 của Duy tại Vùng 10, Bataan 24 Feb 1987. Trước ngày từ giả, KT Hùng ghi lại vài dòng lưu niệm phía sau tấm ảnh:
“ Những ngày đầu gặp gỡ trước ống kính của Duy. Kỷ niệm giai đoạn đầu ở Bataan – chưa nhận được thơ của gia đình và bè bạn. Không có thân nhân nơi đất khách quê người. Nhớ hình ảnh này Duy nhé. Bataan 25 May 1987 KT Hùng.” 

Hình chụp cả gia đình thầy cô Lễ và 2 người con: Trí (trai và Vy (gái) trước căn hộ thầy cô (Vùng 1, Bataan tháng 2/1987).

Thầy Lê Trọng Lễ cùng hai người học trò cũ ở CT trước 30/4/1975. Hình ba thầy trò cùng chụp trại tỵ nạn Bataan tháng 2/1987.

Duy đứng chụp chung với gia đình thầy cô Lễ và 2 người con: Trí (trai) và Vy (gái) trước căn hộ thầy cô (Vùng 1, Bataan tháng 2/1987).

Hình này Thầy Lễ chụp chung với KT Hùng và Duy cùng với một số người bạn đi xem phim dành cho AT (Bataan 2/1987). Từ trái sang phải: Linh (bạn của Tuyên), Tuấn (bạn Duy), KT Hùng, thầy Lê Trọng Lễ, Duy, Trí, và Nguyễn Hữu Tuyên (bạn học chung Anh Văn với thầy Sở, thầy Nguyễn Xuân Phong bên Việt Nam).

Hình chụp kỷ niệm chuyến đi thăm Samat dành cho các khóa AT. Từ trái sang phải: cô Cherie, AT người Lào, Vy, cô Cherie, Trí, thầy Lê Trọng Lễ và Duy. 


10 comments:

  1. Xin cho hỏi trong 4 anh đẹp trai anh nào là Khưu Tiến Hùng? Ngồi trong xe kín quá thấy được chết liền

    ReplyDelete
  2. Xin cô nương xem lại ghi chú bên dưới tấm hình. Thank you for your comments.
    Thân chúc cô nương vui vẻ & mạnh khỏe nhé.
    Tư Duy

    ReplyDelete
  3. Khi bài này vừa post lên, nhìn KTH tôi ngờ ngợ, thấy quen quen.
    Những tấm NĐD chụp sau này rõ hơn, tôi nhớ KTH học chung VVT lớp Họa viên (VVT cũng ở đội VN trường ngày trước).
    Xem lần nào cũng mắc cười vì đối đáp của Lan và Điệp. Chỉ thấy xíu một góc mấy cái lưng mà XL biết 4 anh đẹp trai, mới nghề! Cũng thông cảm với XL lúc đó vì cũng náo nức biết KTH rõ hơn, như tôi.
    MQH

    ReplyDelete
  4. Tấm hình anh Hùng chụp năm 87 Xlan nhận khg ra, nhưng khi qua Mỹ gặp anh Hùng bằng xương bằng thịt nhận ra gương mặt hồi ở trường liền. Hỏng lẻ anh Khưu Tiến Hùng bị trẻ lùi lại ba mươi mấy năm sao ta? Ý được trẻ lùi chứ hihi...

    Bây giờ mới nhìn thấy comment anh Mai Quốc Hùng khen nghề của em. Em đâu có nhìn tấm hình sau lưng em nhìn tấm hình trước mặt mới nói mà!

    Nhìn thầy Lễ em cũng thấy quen lắm, khg nhớ có học thầy khg nữa, chắc thấy thầy trong trường.

    Nói chung khg có gì sung sướng và vui mừng hơn khi gặp được lại bạn bè cũ, tâm trạng lâng lâng này vẫn còn ở mãi trong tim và ký ức của em. Một lần nữa cám ơn anh Điệp nhờ công của anh mà em được đi một chuyến kinh lý xa xôi và nhận được bao tình yêu thương của bạn bè.
    Thân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. XL thân mến,

      Đâu có gì đâu mà XL cám ơn rối rít vậy. Viết blog là hobby của tôi và cũng để chia sẻ tâm tình với các thầy cô và bạn bè ở CT.

      Thân chào XL,
      Duy

      Delete
  5. Vậy là tôi cũng có duyên được học thầy Lê Trọng Lễ các môn Công Dân, Sử Địa, lúc ở “mật khu”.
    Thầy Lễ hiền khô ! Với Thầy, lúc đó tôi còn xưng “thầy” và “con”, trong khi Thầy cứ gọi các cậu trò nhỏ lớp 8, 9 của mình là “các anh” !
    Giờ của Thầy, ai không thích cứ ra ngoài. Thầy không cản.
    NĐD trữ hình ở đâu quá xá, anh em coi hoài không hết ! Tôi nhớ có thấy hình Thầy tròn trịa hơn sau này, cũng trên trang NĐD ?
    Cách đây không lâu, tôi gặp Bành Khai Lý trong tiệc cưới con gái bạn Nguyễn Xuân Lộc/MDC2 (hình chụp ở “forum.caothang.org”). Ban đầu chỉ biết Lý học MDC1. Thấy tên quen quen, hỏi rồi về nhà lần mò mới nhớ “cụ Lý” được NĐD nhắc đến trong lớp học Pháp văn.
    Nhưng chuyện này mới (.... cũ rích): Rời trường CT, Khưu Tiến Hùng, Bành Khai Lý cùng về Luyện Cán Thép Nhà Bè. Sau thời gian làm việc với nhau, một ông vẽ một ông thực hiện, BKLý đổ quạu vì KTHùng coi thường mình quá ! Lý bèn “nghỉ cưới vợ”, ngày đêm “dùi mài kinh sử” ở BK để sau này có thể nói chuyện trên cơ .... Ai dè KT Hùng “nghỉ chơi”, qua Mỹ!
    Đã một phần tư thế kỷ, nhưng Lý vẫn giận không nguôi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh MQ Hùng thân mến,

      Phải chi nhiều bạn bè cựu học sinh (HS) Cao Thắng (CT) đều như anh MQ Hùng cho vài comment về bạn bè cũ gặp gỡ ở đâu thì mục viết về thầy xưa bạn cũ ở CT sẽ hấp dẫn hơn. Hôm nay được anh tiết lộ chuyện về cụ Bành Khai Lý làm tôi mới nhớ về anh bạn cùng học ban Pháp Văn này. Hơn 35 năm rồi tôi chưa gặp lại cụ Lý. Lần về năm 2006, Duy hỏi bạn Trần Mộng Lân thì Lân cũng không biết cụ Lý ở đâu để tôi đến viếng cụ cho phải đạo. Chắc lần tới về (vẫn chưa biết khi nào cả) tôi nhờ Trần Mộng Lân sắp xếp cho tôi gặp lại các bạn T1 gồm có Lê Thế Dục, Bành Khai Lý, Thành, v.v…

      Tôi gặp lại KT Hùng sau ngày Tết Nguyên Đán Đinh Mão, tụi tui lúc đó đang cô đơn thiếu vắng tình bạn thấy trở thành thân thiết. Nếu có dịp tôi sẽ kể ra tại sao tôi được gặp thầy Lễ, rồi từ từ có nhiều nhân vật mới như chuyện trong phim vậy. Cũng may những người bạn của tôi đều là người tử tế, hiền lành, cho tới bây giờ tôi vẫn còn liên lạc được, và họ cũng là những người bạn thân thiết nhật của tôi.

      Trở lại câu chuyện KT Hùng. Lúc Hùng qua Mỹ ở Alabama, tôi ở lại đi sau. Tháng 7/1985 tôi đến Mỹ, thời gian đầu tôi viết thơ liên lạc cho KT Hùng. Rồi sau đó Hùng về lại California, ở Oakland cách nhà tôi 1 giờ lái xe hơi. Năm 1990, tôi chuyển trường (transfer) lên UC Berkeley đi học. Tôi ghé lại nhà thuê của Hùng ở để thăm má Hùng đang nằm trên giường bệnh. Lúc tôi lên năm thứ 4, thì KT Hùng làm đám cưới, Hùng lại nhờ tôi chụp hình đám cưới cho Hùng và Lan (vợ của Hùng). Rồi khi nhà tôi có đám cưới đầu tiên cho cô em gái kế thì Hùng cũng ghé xuống San Jose tham dự.

      Tuy ở gần nhau 1 tiếng đồng hồ lái xe, nhưng gần 10 năm qua KT Hùng và tôi cũng ít liên lạc. Cách đây mấy năm tôi lại thất lạc số phone của Hùng, vì KT Hùng đã moved nhà ở. Tình cờ cách đây 3 năm, lại gặp vợ chồng KT Hùng ở chùa Phổ Từ trên Hayward, rồi xin được số phone. Cho mãi kỳ Hội Ngộ 7/2012 vừa qua thì KT Hùng mới xuống đây gặp gỡ anh em CT trong đó có 3 anh em nhà tôi cũng đều biết KT Hùng. Số KT Hùng cũng lao đao, lận đận, cũng bị mất job lên mất job xuống. KT Hùng cũng là người có hiếuvới mẹ già có tình với anh và có nghĩa với bạn bè. Nói chung nhờ Hội Ngộ 2012 vừa rồi tại San Jose tôi mới có cơ hội gặp lại nhiều bạn bè để nhớ lại một phần kỷ niệm trong đời.

      Nếu có dịp gặp lại bạn bè tôi như Bành Khai Lý xin anh MQ Hùng cho tôi gởi lời thăm nhé. Một lần nữa cám ơn anh ghi lại comment cho tôi được biết một vài tin tức của bạn bè cũ ở CT.

      Thân chào,
      Duy

      Delete
  6. Duy,
    Trong mấy tấm hình có một ghi chú "2 con nguời thầm lặng". Tui hổng biết anh Hùng có thầm lặng hông, chứ ông Duy thì đọc trên cái blog này thì thằng chả hổng có thầm lặng....hehe..
    Thân chúc các bạn vui vẽ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thân chào anh bạn CT,
      Ngày đó KT Hùng thấy tôi cả ngày không nở một nụ cười, và cũng chẳng bao giờ nói chuyện với ai cả khi chúng ta được làm không công cho Ban Báo Chí của Trường sau 30/4. Bởi vậy khi gặp lại hình ảnh cũ của tôi làm cho KT ghi vô đó. Sau khi qua trại tỵ nạn Bataan, tôi bị lột lưỡi và nói chuyện tự nhiên chẳng còn giữ ý giữ tứ gì nữa. Sau 30/4 tôi trở thành người câm và hình như đa số mọi người cũng đều câm chỉ để cho các "cán bộ" nói như "lãnh tụ" thôi. Thời gian đã qua, bây giờ dìa VN tôi thấy ai cũng nói năng tự nhiên chẳng còn giữ ý giữ kẻ gì hết...
      Thân chào,
      Duy

      Delete
    2. Duy,

      Liem day. Doc trang blog ve ban KT Hung thi thay mat quen, hinh nhu ban Hung den chua Pho Tu thuong xuyen lam va co con sinh hoat GDPT Chanh Hoa o Chua Pho Tu thi phai? Liem cung lam huynh truong va thay day Viet Ngu o GDPT Chanh Hoa Hayward mot thoi gian dai.

      Delete