Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Monday, October 8, 2012

● Tin Vui của Nhóm BK77XD: Liên Lạc Được với Tú


Các bạn BK77XD thân mến,

Cuối tuần rồi Duy nhận được một tin vui là liên lạc được với TT Tú, một người bạn học cùng thời Bách Khoa trong hai năm 1977-1979. Một tin vui thật bất ngờ và đầy xúc động. Duy tưởng rằng sẽ vô cùng khó khăn gặp lại Tú, vì chim trời cá nước giữa đất Mỹ rộng thênh thang này làm sao gặp lại được mà chẳng có một đầu mối gì cả.

          Trước hết xin có bài thơ tả lại tâm trạng gặp lại người bạn cũ, rồi từ từ sẽ post thêm chuyện gặp gỡ bất ngờ này đến cho các bạn sau.

Vui Mừng Gặp Lại Bạn Bè

1.
Bao nhiêu năm xứ người xa lạ
Bạn bè mình tất tả ngược xuôi
Mong rằng sẽ có ngày vui
Gặp nhau tâm sự để nguôi tấm lòng


2.
Ba thập niên ta mong gặp bạn
Đã vượt biên tỵ nạn xứ người
Đắng cay đất nước đổi đời
Tương lai mù mịt cả trời Nam đen

3.
Chuyện vượt biên bao phen thất bại
Đã ra đi rồi lại trở về
Mong manh mạng sống trên ghe
Vượt qua sóng gió mà nghe thảm sầu

4.
Khi trở về nghe đâu bạn đến
Cả gia đình cặp bến bình an
Tự do cơ hội bằng vàng
Bắt đầu làm lại một trang làm người

5.
Mười năm sau cuộc đời ta đổi
Đến xứ người với nổi hân hoan
Tự do hạnh phúc ngập tràn
Ta đi học lại vai mang sách đầy

6.
Gặp bạn Hiếu qua đây học lại
Gặp Phương Lan cùng mái trường xưa
Ta mơ bè bạn gặp nhau
Nổi niềm tâm sự đổi trao chuyện trò

7.
Mười năm trước tình cờ gặp lại
Nhóm Bách Khoa gặp tại nhà Duy
Bạn bè gặp gỡ nâng ly
Chuyện trò tâm sự chuyến đi bao lần

8.
Ta ngồi kể nhớ dần từng đứa
Thời khó khăn từng bữa đói no
Áo quần sờn cũ vai bờ
Sân trường buồn tẻ lặng tờ chiều buông

9.
Thời trai trẻ đời buồn thê thảm
Chuyện gái trai chẳng dám quen nhau
Trái tim chai đá vì đâu
Tại vì thời cuộc bể dâu đổi đời

10.
Ta Hội Ngộ trao lời tâm sự
Thấy thân nhau hai chữ bạn bè
Hiểu nhau vì đã lắng nghe
Tâm tình nâng chén tìm về ngày xưa

11.
Bạn bè vui nhưng chưa trọn vẹn
Chưa gặp nhau vài bạn đến đây
Bao giờ được gặp đủ đầy
Tú, Lan, Dũng mập còn bay phương nào?

12.
Cuối tuần rồi bỗng sao nhận được
Một email mơ ước từ lâu
Bạn kia đã hỏi vài câu
Phải Duy Xây Dựng năm nào học chung

13.
Ta nhận được vui mừng xúc động
Có ngờ đâu bạn sống cùng bang
Bao năm bè bạn hỏi han
Có ai biết Tú hiện đang nơi nào?

14.
Hôm qua gọi hao hao giọng cũ
Tiếng bạn xưa chăm chú lắng nghe
Vui mừng gặp lại bạn bè
Bao năm xa cách ai dè gặp đây

15.
Gặp lại bạn, mang đầy tâm sự
Hỏi thăm Lan bạn cũ ngày xưa
Lúc đầu Lan-Tú gặp nhau
Nhưng sau lạc mất biết đâu mà tìm

16.
Tình cờ vô blog trang Duy đọc
Thấy Bách Khoa bên góc một trang
Vô tìm Tú thấy bàng hoàng
Trời ơi bạn cũ cùng bàn học chung

17.
Đúng là bạn, đã cùng lớp cũ
Gương mặt xưa đầy đủ ngồi đây
Phương Lan, Hồng Học quần quây
Bạn bè Hội Ngộ cùng say chuyện trò

18.
Phone đêm qua chắc hò với hẹn
Chắc Tú-Lan tìm đến cuối tuần
Gặp nhau tâm sự hân hoan
Gặp nhau hai bạn Tú-Lan vui mừng…
Ngô Đình Duy (8 Oct 2012) 

          Tuần rồi Duy gởi đến các bạn bài thơ trên và chờ đợi cuộc Hội Ngộ nhỏ giữa Phương Lan và TT Tú có chụp vài hình ảnh mới nhất của Tú rồi sẽ viết bài phóng sự gởi cho các bạn. Bây giờ xin được kể lại đầu đuôi câu chuyện cho các bạn bè BK77XD rõ.


          Tối Thứ Bảy 6 Oct 2012, Duy ngồi nhà và check email thấy có một email mới. Đọc xong một đoạn và thấy email Tu Tran và vài chữ như Khoa Xây Dựng năm 1977, là Duy đã nghĩ ngay đến TT Tú ngày trước học chung với mình hai năm 1977-1979 tại trường Đại Học Bách Khoa Saigon, Khoa Xây Dựng năm 1977. Sở dĩ Tú email đến Duy vì Tú có vô đọc trang blog của Duy. Nói đến đây thì các bạn hỏi “Tại sao biết trang blog của Duy mà vô đọc?” Thắc mắc của các bạn cũng có lý. Việc gì cũng có nhân duyên của nó hết. Cách đây vài tuần Duy có gởi đến các bạn bè & thân hữu xa gần bài “Một pho tượng Phật Giáo tạc bằng thiên thạch đã được khám phá từ nằm1938.” Bài này cũng được gởi đến nhóm Viet Nalanda, nhóm Đạo Hữu nghiên cứu về Phật Giáo Mật Tông của Tây Tạng. Tú nhận được email và vô đọc, rồi tình cờ Tú đọc thêm các cột bên trái thấy có “TrangThân Hữu ĐHBK Saigon, Khoa Xây Dựng Khóa 1977” nên Tú phiêu lưu mạo hiểm vào đây để xem người viết có phải là Ngô Đình Duy ngày xưa học chung với Tú không?

          Khi vào đọc và xem các hình ảnh nhóm Bách Khoa, Khoa Xây Dựng thì Tú nhận rõ hình các bạn đa số hiện tại đang ở Mỹ. Một bài viết về nhóm Bách Khoa Hội Ngộ cuối năm 2009 tại nhà Đỗ Thành Phương trong đó có vợ chồng Phương Lan – anh Cường, Hồng Học từ Úc qua, các bạn tại Nam Cali như vợ chồng Đoàn Nhật Tân, vợ chồng Trần Lê Cường, vợ chồng Nguyễn Hiền Phương, vợ chồng Nguyễn Mạnh Tuấn từ Canada, và có Duy từ Bắc Cali lái xe xuống tham dự nữa. Đúng là “có duyên” gặp lại bạn bè nên trời xui đất khiến cho Tú gặp lại bạn bè qua hình ảnh sau hơn ba thập niên qua Mỹ.

          Duy đọc lại email của Tú viết chữ Việt không dấu một vài lần rồi email và CC đến các bạn tại Mỹ để các bạn trong nhóm vui mừng vì gặp lại bạn bè ở Mỹ. Tối hôm đó Duy có gọi phone đến báo cho Phương Lan, nhưng không gặp, rồi cũng réo cho Nguyễn Xuân Hiếu và Đoàn Nhật Tân biết luôn. Duy gởi email đi có kèm theo cell phone để Tú gọi lại.

Ngày Chủ Nhật hôm sau, buổi sáng Duy dẫn đứa con trai đi sinh hoạt Hướng Đạo tới hơn 1:30PM trưa mới về lại nhà. Ăn trưa xong Duy vô computer check email, thấy có email Tú mới gởi đến trước đó chỉ có mấy phút, có cho số phone của Tú. Duy định năm đến mười phút sau sẽ gọi lại cho Tú vì còn một số mail chưa đọc. Chưa kịp gọi thì cell phone reng lên, Duy hỏi liền “Có phải chị Tú đó không, tôi là Duy đây nè.” Rồi Duy cầm phone ra vườn sau nói chuyện để signal rõ hơn. Trao đổi vài câu chào hỏi và Duy đề nghị cả hai người nên gọi tên cúng cơm cho thân mật chứ gọi anh với chị nghe khách sáo quá, không còn tình thân bạn bè hơn 30 năm về trước nữa.

Nghe giọng của Tú tôi biết Tú là người xứ Quảng cùng quê hương với tôi, nên có lẻ tình đồng hương lại thêm hương vị quê hương đậm đà hơn. Tôi có nói với Tú rằng sở dĩ tôi biết Tú ở Mỹ vì qua mấy lần gặp gỡ Phương Lan, PL cho tôi biết có gặp Tú tại Miền Nam California mấy năm đầu tiên. Lần gặp mặt cuối năm 2009, Phương Lan cũng nhắc lại về Tú. Tôi có nhớ lần đó gặp Hồng Học, HH cũng cho biết cô bạn thân là Thanh Lan cũng đến Mỹ, rồi lạc mất từ đó đến bây giờ. Lúc đó bạn bè không biết làm sao mà liên lạc được với hai cô bạn đó. Bài thơ trên tôi có viết

Bạn bè vui nhưng chưa trọn vẹn
Chưa gặp nhau vài bạn đến đây
Bao giờ được gặp đủ đầy
Tú, Lan, Dũng mập còn bay phương nào?

Tú: Trần Thị Tú, bạn thân của Phương Lan
Lan: Thanh Lan, bạn thân của Hồng Học
Dũng mập: Dũng mập hay Dũng Pol Pot (Nguyễn Tiến Dũng)

Hai người trong đoạn thơ trên đã xuất hiện, còn Thanh Lan thì chắc cô nàng phải có máu văn nghệ, văn chương thì mong rằng có ngày đi lạc vô trang blog của Duy rồi gặp lại hình xưa bóng cũ của bạn bè. Mong ngày đó xảy ra thì Hồng Học được vui như Phương Lan gặp lại Tú.

          Nói chuyện với Tú được gần 20 phút là tôi phải lo chở hai nhóc Betty và Benny đi ra trail đi xe đạp. Tôi hẹn Tú tối nay tôi sẽ cố gắng liên lạc với Phương Lan để PL gặp lại Tú. Rồi tôi cũng gọi lại nhà Phương Lan để nhắn với PL là Tú muốn gặp, nhưng qua hai lần gọi đều gặp Ben con trai của PL nói rằng mẹ con không có nhà, tối mới về. Tới gần 9:00PM, tôi gọi lại cũng gặp con trai Ben của PL, và xin được gặp. May quá lúc đó thì PL xuất hiện và nói chuyện với tôi bằng tiếng Anh, mà tôi thì thích nói tiếng Việt. Tôi chỉ tóm tắt với PL rằng tôi mới gặp lại Tú qua email và qua phone thôi, xin PL ghi số phone và liên lạc với Tú để Tú chờ đợi cả ngày nay.

          Thứ Hai tuần rồi, tôi cảm tác bài thơ trên, và hy vọng Tú và Phương Lan có thể hẹn gặp nhau cuối tuần, tôi có yêu cầu nhờ Tú xách máy chụp hình để chụp hình hai người rồi tôi post hình của Tú cho bạn bè BK77XD thấy lại Tú. Chờ đợi bài viết của tôi chắc các bạn cũng nóng lòng, còn tôi công việc bận rộn nên thời gian chờ đợi cũng qua mau. Tôi và Tú có liên lạc email ngắn qua lại trong tuần qua.

          Trưa Thứ Bảy tuần rồi, 13 Oct 2012, tôi nhận được phone của Tú lúc đang chuẩn bị đạp xe với hai cháu nhỏ trên đường trail đi ra Bayland cách nhà 8 miles. Tú cho tôi biết “Tú sẽ đi gặp Phương Lan và các bạn tại Miền Nam như Hiền Phương, Thành Phương và Trần Lê Cường trưa nay Duy ơi!” Tôi hỏi thêm “có Đoàn Nhật Tân đi nữa không, vì tuần rồi Duy có báo cho Tân là Duy liên lạc được với Tú.” Tú cho biết Tân busy nên không gặp được. Tôi nhắn với Tú “Tú ơi, làm ơn chụp một số hình để các bạn thấy lại hình của Tú.” Sau mấy phút nói chuyện với Tú, tôi quay số để gặp Đỗ Thành Phương và nhờ Phương chụp hình để gởi cho tôi để tôi post hình cho các bạn xem.

          Tối Thứ Bảy tôi và một số bạn bè được Phương gởi hình, tôi mừng lắm vì bạn bè sau bao nhiêu năm mới gặp lại dù chỉ là hình ảnh. Bận rộn với gia đình nên tôi không thể post hình sớm hơn cho các bạn. Hôm nay xin gởi đến các bạn những tấm hình do Đỗ Thành Phương chụp.

          Hôm qua tôi có gọi phone xuống Miền Nam Cali để hỏi thăm Đỗ Thành Phương sao mà các bạn gặp đông hơn tôi dự tính, thì Phương nói “đó là ý kiến của Phương Lan muốn bạn bè get together trước đây 3, 4 tuần rồi.” Đúng là “ý trời.” Vậy mà tôi cứ đinh ninh hai cô bạn của tôi ngày xưa tính e lệ, mắc cở chẳng muốn gặp các anh bạn. Tôi cũng nghĩ rằng Phương Lan và Tú sẽ gặp nhau để cho hai cô bạn thân tâm tình cả ngày cho hết chuyện, rồi từ từ vài ba tháng sau đến Noel, đến Tết Tây, Tết Ta mới gặp các bạn bè khác như Nguyễn Hiền Phương, Đỗ Thành Phương, Đoàn Nhật Tân, Trần Lê Cường chứ:

Mình cứ tưởng Phương Lan gặp Tú
Bao năm xa chuyện cũ kể ra
Tâm tình chỉ có hai bà
Nổi niềm trao đổi lại qua cuối tuần

Nhưng Phương Lan gởi thăm các bạn
Mời gặp nhau tại quán chuyện trò
Ba thằng gặp lại hai cô
Bạn xưa gặp gỡ tha hồ hỏi thăm

Cám ơn Phương chụp năm sáu tấm
Gởi bạn bè để ngắm nhìn nhau
“Gặp nhau” ai có ngờ đâu
Bạn xưa gặp lại thành câu chuyện mừng

Một lần nữa xin cám ơn Đỗ Thành Phương đã gởi mấy tấm hình cho Duy nhiều cảm hứng để viết bài tường thuật này gởi đến các bạn BK77XD xa gần để biết mặt Tú và các bạn bè khác như PL, Hiền Phương, Thành Phương, Lê Cường.

Hy vọng trong lần Hội Ngộ Bách Khoa BK77XD sắp tới, chúng ta có thể đi cruise với nhau tại Miền Nam (Long Beach) để có thời gian chuyện trò nhiều hơn. Hy vọng khi đó các bạn ở xa như Nguyễn Mạnh Tuấn ở Canada, Nguyễn Tiến Dũng ở Kentucky, Tôn Thất Minh Đức ở Texas, và các bạn ở Bắc Cali như Nguyễn Xuân Hiếu, Nguyễn Văn Phúc và Duy đều tham dự.

Thân chúc tất cả các bạn & gia đình luôn an-vui & hạnh phúc.

Thân chào,
Ngô Đình Duy

TT Tú & Phương Lan gặp lại nhau hôm 13 Oct 2012 sau nhiều năm thất lạc.

Khuôn mặt của Tú vẫn như ngày xưa ít thay đổi, mái tóc vẫn dài.

Từ trái sang phải: Phụng (bà xã Đỗ Thành Phương), Tú, Phương Lan và Nguyễn Hiền Phương đứng sau lưng.

Từ trái sang phải: Vợ chồng Đỗ Thành Phương, Tú và Phương Lan. Hình này chắc Trần Lê Cường bấm máy. 

Từ trái sang phải, (hàng ngồi): Phụng, Tú,  Phương Lan
(hàng đứng): Nguyễn Hiền Phương và Trần Lê Cường (chắc ĐT Phương bấm máy)

Từ trái sang phải, (hàng ngồi): Phụng, Tú,  Phương Lan
(hàng đứng): Đỗ Thành Phương, Trần Lê Cường và Nguyễn Hiền Phương

Dĩa Hồng (persimmon) được Phương Lan mang đến tặng cho các bạn. Đây là cây nhà lá vườn của Phương Lan. 

No comments:

Post a Comment