Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Monday, December 19, 2011

Kỷ Niệm với Thi Sĩ Bùi Giáng Tháng 12/1997


Quý Thân Hữu thân kính,

Hôm nay nhân gặp Thi Sĩ Mạc Phương Đình, Duy có hỏi anh về Thi Sĩ Bùi Giáng người Quảng Nam làm thơ rất xuất thần, qua một đêm (overnight) thì có thể có vài trăm bài thơ như chơi. Tôi cũng có nói với anh Mạc Phương Đình hồi cuối năm 1997, tôi có về Việt Nam thăm chơi và có gặp mặt Cố Thi Sĩ Bùi Giáng ghé thăm nhà bác họ của tôi gần chợ Trương Minh Giảng, Quận 3, Saigon. Thi Sĩ Bùi Giáng lúc đó trông còn khỏe mạnh và tỉnh táo lắm, đặc biệt đôi mắt của ông rực sáng như bao nhiêu tinh anh đều toát ra trên đôi mắt này.

Tôi được nghe Thi Sĩ Bùi Giáng kể về chuyện đi học ở trường làng Bảo An với thầy Lê Trí Viễn. Ông còn nhớ từng khuôn mặt của các cô bạn gái của ông thời tiểu học ở làng Bảo An. Ông kể chuyện với bác tôi và ba tôi, lúc đó đã ngoài 70 tuổi rồi (năm 1997), về các bạn ông như chúng ta bây giờ họp mặt reunion vẫn kể về thầy cô giáo dạy mình và các nàng học chung với mình. Câu chuyện làm cho ông và cho bác cũng như ba tôi như sống lại lúc thiếu thời với các kỷ niệm đẹp này.
            Hôm nay tìm được bài thơ trong Tập Thơ của năm 2010, xin cống hiến đến Quý Thân Hữu những người đã yêu thơ Bùi Giáng, bài thơ tôi làm cách đây 1 năm về Cố Thi Sĩ Bùi Giáng.

Kỷ Niệm với Thi Sĩ Bùi Giáng Tháng 12/1997

1.
Năm chín bảy tôi gặp Bùi Giáng
Ghé tạt thăm nhà bác Saigon
Dáng gầy tỉnh táo bình thường
Bác ngồi nói chuyện về trường Bảo An

2.
Ba tôi, bạn gần làng với bác      (làng Thanh Châu và làng Vĩnh Trinh kế nhau)
Gặp nhau vui cùng nhắc chuyện xưa
Nhớ từng kỷ niệm nắng mưa
Nhớ về đất Quảng như chưa nguôi lòng

3.
Từng kỷ niệm như dòng suối chảy
Dìu nhau về như xảy hôm qua
Thu Bồn bù đắp phù sa
Trường Sơn trùng điệp …xa xa sương mờ

4.
Thôn Bảo-An ngôi trường tiểu học
Muốn sang đây phải nhọc lội sông
Tháng Mười nước lụt tràn đồng
Tạm thời nghỉ học phụ công việc nhà

5.
Đi bắt dế, chèo ghe mang giỏ
Tới bụi cây bầy dế hiện ra…
Về nhà, lặt dế chiên dầu
Dế cơm mập trắng … nhấp bầu rượu ngon

6.
Bao kỷ niệm say sưa ôn kể
Tôi ra chào …hỏi bác khỏe không ?
“Mi con người bạn đồng thôn
Sao mi giống bố tao nhìn biết ngay…”

7.
Lúc bác về, ba tôi đưa tiễn
Lên xe ôm, bác ngoái lại nhìn
“Anh coi, tui khỏe như tiên
Đi đâu…đệ tử tới liền…chở đi”

8.
Tiền xe ôm bác tôi đã trả
Dặn bác tài …cẩn thận lái xe
Vẫy chào Bác Giáng đi về
Đâu ngờ…lần ấy…cuối cùng gặp nhau

9.
Saigon, tám năm sau trở lại
Một người anh đã nói với tôi
“Chú ơi…bác Giáng làm thơ
Tên Duy bác nhắc như chờ gặp nhau…”

10.
Bài thơ đó …tôi chưa đọc được
Nhưng quý người đã nhớ đến tôi
Hôm nay nhân đọc thơ người
Lòng tôi nhớ bác, thi tài nước Nam
            Ngô Đình Duy, San Jose 27 Dec 2010


No comments:

Post a Comment