Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Saturday, July 13, 2013

● Lê Văn Mạnh và Huỳnh Ái Tông (bài viết của thầy Huỳnh Ái Tông)

Trước hết Duy xin cám ơn thầy Huỳnh Ái Tông viết một bài về thầy Lê Văn Mạnh và Duy xin phép thầy trích đăng lại bài của thầy trên blog của thầy:


Xin mời quý thầy và quý bạn đọc bài sau qua bài viết của thầy Huỳnh Ái Tông, hiện đang định cư tại Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mới đó mà đã ba năm rồi tôi chưa trở lại Cali, lần gần đây nhất tôi sang Cali vào năm 2010, lần đó tôi sang dự Hội ngộ Cao Thắng khóa 1956-1963, không kể đến những đồng môn Cao Thắng, lần đó tôi đã đi thăm và gặp rất nhiều người ở Nam-Bắc Cali.


Anh Lê Văn Mạnh và nhóm Cao Thắng San Jose chụp ảnh với giáo sư Việt Văn Lê Nguyễn Bá Tước (kính, áo đen)

Trong Hội ngộ, tôi đã gặp lại anh Mạnh và chị Mai, hai anh chị đã tiếp đãi chúng tôi ở nhà anh chị mấy hôm năm 2009, lần đó tôi sang Jan Jose không có ý định ở nhà anh chị Mạnh, tôi ở nhà một người thân, nhưng ngày hôm sau chủ nhà có cô em họ từ Texas sang, cũng là bạn của tôi tuổi học trò, tôi được đưa sang trú ngụ ở một nhà khác thì anh Mạnh đến thăm, tôi ngỏ ý muốn đến làm khách ở nhà anh Mạnh vài hôm, anh đồng ý ngay, thế là chúng tôi đến ở với anh chị Mạnh. Trong nhà anh có bà cụ thân sinh của anh, cụ đã lớn tuổi, luôn ở trong phòng, chúng tôi được chào cụ khi đến và lúc ra về, còn hai con anh chị đi học hay đi làm xa, nên chúng tôi ở một trong hai phòng của các cháu.

Anh chị Lê Văn Mạnh

Nhờ vậy, anh Mạnh đã đưa tôi đi thăm Thầy Trần Minh Hoàng, nguyên là Phó Giám Đốc Nha Kỹ Thuật học vụ. Lúc Thầy Hoàng du học ở Mỹ về, dạy ngay Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, lớp tôi học với Thầy về Kỹ Nghệ Gỗ, năm đó tôi đến nhà Thầy nhiều lần, có khi ở lại ăn cơm gia đình của Thầy, có khi Thầy chở tôi lên làng Đại học thăm ông Trần Quang Diệu, Bộ Trưởng Bộ Y Tế có quan hệ gia đình với Thầy. Thầy Hoàng và anh Mạnh ở cách nhau chừng 10 phút đi bộ.


Thầy Trần Minh Hoàng, anh Lê Văn Mạnh và các phu nhân

Trong mấy hôm đó, anh chị Mạnh đã đưa chúng tôi đi thăm Tu viện Kim Sơn, đi ra bãi biển, đi qua bên kia cầu Golden Gate, tới một thị trấn rồi từ đây đi phà trở lại San Francisco.


Chúng tôi và anh chị Lê Văn Mạnh trên phà đã rời bến San Francisco 

Ở đây buổi trưa, chúng tôi đi ăn theo đúng tục ngữ “Ở nhà Tây, đi ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật”. Loanh quanh ở phố Tàu, xem những nữ trang, những quà kỷ niệm, rồi chúng tôi phải trở lại phà cho kịp chuyến cuối cùng trong ngày trước 5 giờ chiều. Đó là lần thứ ba chúng tôi đi chợ Tàu ở San Francisco, lần trước đi Hội Ngộ Vĩnh Nghiêm năm 1999, lần sau đi dự họp mặt anh em Cao Thắng, họ mời tôi đi train từ San Jose tới San Francisco, nhưng giờ chót tôi đi với mấy người bạn AHVN, cho nên lần này đã quen với mấy con đường và các cửa hàng cần ghé mắt xem qua.

Khi anh Mạnh lái xe về tới San Francisco, trời đã tối, chúng tôi gọi điện mời Thầy Trần Minh Hoàng đi ăn, thoạt tiên Thầy từ chối, nhưng tôi cho biết hôm sau đã rời San Jose đi xuống Santa Ana, nên Thầy cô phải nhận lời mời của chúng tôi.

Trước đó, có một hôm, anh Nguyễn Hữu Hồng Đức Chủ tịch Ái hữu Cựu Sinh Viên Vạn Hạnh, mời chúng tôi tới nhà dùng cơm với các Cựu sinh viên thuộc Phân khoa Khoa học Xã hội Vạn Hạnh, anh Mạnh cũng là Sinh viên tốt nghiệp khoa này, họ quen biết nhau cả. Với tôi, năm 1960 tôi cùng một Đoàn Huynh Trưởng đi tham quan Đà Lạt, anh Đức năm đó mới lên 5 hay 6 theo thân sinh, ban ngày Đức theo tôi đi chơi, tối ngủ với tôi, vì chỗ quen biết thân tình đó, Đức mời chúng tôi dùng cơm tối với nhừng người bạn để chuyện trò, ôn lại kỷ niệm dưới mái Trường Đại học Vạn Hạnh.


Anh chị Nguyễn Hữu Hồng Đức, chị X, anh chị Lê Văn Mạnh

Đó là lần, anh chị Mạnh và chúng tôi sống bên nhau trong mấy ngày dưới mái gia đình anh Lê Văn Mạnh, cho nên trong chúng tôi còn nhiều kỷ niệm, tôi mong anh chị có dịp về lại Lexington, nơi anh tới Mỹ định cư đầu tiên và theo học Đại học Kentucky, để tôi mời anh chị tới nhà tôi ở chơi vài hôm.

Khi còn đi học ở Cao Thắng, anh Mạnh học sau tôi 1 năm, và sau khi tôi thi rớt, năm ấy anh thi nhảy, nên tôi học lại năm Đệ nhị thì anh học Đệ nhất, cho nên cũng không học chung. Đến khi vào Sư Phạm Kỹ Thuật anh vào trước tôi 1 năm, học cùng Trường, sinh viên lại rất ít, nên sự quen biết nhau hơn.

Trước đó, anh và tôi có đi sinh hoạt GĐPT nhưng không cùng đơn vị, có biết nhau. Thời đó người ta thường nói “Phong, Mạnh, Hiến”. Anh Phong từ lâu tôi không tin tức, còn Nguyễn Tống Hiến ở Oklahoma City. Năm 2011, về Việt Nam gặp các bạn Cao Thắng, anh Đặng Ngọc Hữu, không học cùng cấp lớp với tôi, Hữu hỏi: “Phong, Mạnh, Hiến bây giờ ra sao ?” Tôi trả lời, có ở nhà anh Mạnh vài hôm, có biết Hiến ở Mỹ nhưng chưa gặp. Khi về Mỹ, tôi có chuyển qua Email cho anh Mạnh cũng như Hiến những lời thăm hỏi của Đặng Ngọc Hữu, từ đó tôi không được tin gì của các anh báo cho tôi.

Sáng sớm thứ tư 10-7-2013, tôi vừa ngồi xuống chiếu Thiền, nghe chuông điện thoại reo, tôi đứng lên để nghe điện thoại, anh Nguyễn Thanh Bình ở Bắc Cali báo nhận được Email từ anh Nguyễn Văn Hiếu ở Việt Nam, báo tin Lê Văn Mạnh đã qua đời!

Tôi thật bàng hoàng mà anh Bình cũng không thể tin, tôi đã biết anh Lê Văn Mạnh khỏe mạnh lại, anh đã dự Họp mặt của các anh em Cao Thắng ở San Jose vào dịp Hè năm 2012, không có tin chi anh bệnh hoạn, sao lại có tin anh mất, mà là tin từ Việt Nam báo cho biết. Anh Nguyễn Thanh Bình và tôi cùng hứa sẽ kiểm tra sau vì lúc đó Cali mới có 4 giờ sáng.


Lê Văn Mạnh dự Hội ngộ Cao Thắng San Jose 2012

Sau khi xả Thiền, tôi mở Email, mới biết Hiếu được tin từ anh Nguyễn Đình Lâm, giáo sư Cao Thắng, tôi biết đây là sự thật vì anh Lâm và anh Mạnh cùng học chung lớp ở Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, cùng là giáo sư Trường Cao Thắng, cho nên đây là tin đúng, tin nhanh, anh Lâm chỉ cho biết anh Mạnh mất lúc 7 giờ, sanh năm 1942, thọ 71 tuổi. Do vậy, chi tiết còn chờ gia đình Cáo phó.

Như thế, anh Lê Văn Mạnh đã ra đi, thật bất ngờ. Có nhiều người bạn của anh Mạnh, trong nhóm chúng tôi ở San Jose, được tin do tôi báo, thay vì họ báo tin đó cho tôi. Phải chăng anh Mạnh muốn để tôi đưa tin này.

Lê Văn Mạnh (1942-2013)

Vĩnh biệt Minh Tuấn Lê Văn Mạnh, nguyện cho anh được an nhiên nơi cõi lạc.

Phúc Trung Huỳnh Ái Tông

Louisville, ngày 12-7-2013

No comments:

Post a Comment