Welcome to my blog

Welcome to my blog, please enjoy...



Wednesday, July 17, 2013

● Tiểu Hội Ngộ tại Nhà Đào Công Minh tại Del Mar on July 5th 2013

Quý Thầy Cô kính mến & Quý Thân Hữu Cao Thắng thân mến,

Đêm nay Duy xin viết về Tiểu Hội Ngộ tại nhà anh Đào Công Minh và chị Hiếu tại Del Mar hôm July 5th 2013.
Hình do anh Ngô Đình Học cung cấp. Hình chụp trước lúc chia tay tại Party Tiểu Hội Ngộ tại nhà Đào Công Minh vào tối July 5th 2013 (in Del Mar, CA).
Hàng ngồi (left to right): Ngô Đình Học, Lâm Thanh Hùng, Khưu Tiến Hùng, Đào Công Minh (chủ xị, host tiệc tại Đào Gia Trang), Tô Tie’n Dũng, Nguyễn Việt Trúc.
Hàng đứng (left to right): Ngô Đình Duy, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Xuân Lan, chị Hiếu (vợ Đào Công Minh), chị Tô Tiến Dũng, Nguyễn Kim Chi (từ VN sang), Nguyễn Kim Hương A (từ Virginia sang), Phạm Hoài Hương (San Jose)




Lần đầu tiên sau 37 năm Duy mới gặp lại Đào Công Minh, học sau Duy một cấp lớp. Niên khóa đáng ghi nhớ nhất là 1974-1975 vì cuối niên khóa đó một đại biến cố xảy ra cho Miền Nam là từ giữa tháng 3 sau khi Buôn Mê Thuột thất thủ, kế tiếp cuộc triệt thóai Cao Nguyên ra khỏi vùng 2 chiến thuật bằng tỉnh lộ 7 đầy máu và nước mắt của bao nhiêu sinh mạng dân lành vô tội, rồi vùng 1 chiến thuật hấp hối mất Huế rồi Đà Nẵng, và cuối cùng Miền Nam tan rã và đầu hàng vô điều kiện vào ngày 30/4/1975. Niên khóa đó Duy học lớp 10T, thì Đào Công Minh học lớp 9T. Niên khóa sau,1975-1976 nhập học rất trễ vào đầu tháng 11/1975. Đến cuối năm đó, Ban Giám Hiệu nhà trường Cao Thắng, lúc bấy giờ thuộc Tổng Cục Cơ Khí và Luyện Kim quyết định giải thể (giải tán) Ban Kỹ Thuật Toán. Nếu ai muốn học tiếp thì xin ra Trung Học Phổ Thông, còn ai muốn ở lại thì được chuyển qua học nghề một năm rồi ra đi làm công nhân bậc 3/7.

Thật ra khi thi vào Đệ Ngũ Kỹ Thuật (lớp 8) Duy mơ ước mình học xong Ban Kỹ Thuật Toán rồi sẽ thi vào Trung Tâm Kỹ Thuật Quốc Gia Phú Thọ. Đến cuối niên khóa 1975-1976, khi nghe tin Ban Kỹ Thuật Toán giải thế, mình buồn vô cùng, vì bao nhiêu ước mơ đi du học, hoặc vào Phú Thọ đã tan tành như mây khói cũng như hằng triệu ước mơ của học sinh dệt thêu bao mộng đẹp trước năm 1975 hoàn toàn sụp đổ như Miền Nam bị bức tử vào ngày 30/4/1975. Lúc đó mình phân vân đứng trước ngã ba đường, nếu ở lại Cao Thắng học một năm nghề rồi ra làm Công Nhân bậc 3. Nếu ra phổ thông học tiếp lớp 12 ban Toán thì nhất định phải thi đậu vào Trường Đại Học Bách Khoa Phú Thọ. Khi về nhà hỏi ý kiến của gia đình thì cũng có ý kiến trái ngược. Ba thì bảo nên ở lại Cao Thắng học nghề ra công nhân sẽ được ưu tiên ở lại thành phố cho chắc ăn, chưa chắc ra phổ thông học lớp 12 thi đỗ vào Bách Khoa. Mẹ thì khuyên nên ra phổ thông vì mẹ mình biết mình học thi đâu đỗ đó, có đầy ý chí và nghị lực vì được trui rèn qua cuộc chiến tranh rất tàn khốc tại quê nhà ở vùng Duy Xuyên, Quảng Nam, hai năm đầu đội bom B52, chân đất suýt đạp bao nhiêu hầm chông ngụy trang trải cỏ bên trên vì đi lên đi xuống giữa quận lỵ  Duy Xuyên và quê nhà trên làng Thanh Châu hàng tuần trong hai năm 1966 và 1967. Mẹ Duy nói rằng “cho dù mẹ có hy sinh nhiều nữa thì mẹ cũng cho con ăn học đến nơi đến chốn cho thỏa chí tang bồng.” Bao nhiêu lần khó khăn trong đời Duy đều về tâm sự với mẹ, và được mẹ an ủi cho thêm nhiều nghị lực để vượt qua. Sống sót qua cuộc chiến 2 năm tại quê nhà nên tình thương yêu của mẹ hy sinh bao la như trời biển không bao giờ có thể đền đáp được.

Ngày cuối cùng khi quyết định phải ra trường phổ thông học tiếp lớp 12 ở Lê Quý Đôn Saigon, lần đầu tiên nước mắt mình đã chảy khi giả từ anh em bạn học trong trường đầy cảm động sau 4 năm học chung cùng một lớp. Ngày đó các bạn trong lớp học cầm điếu thuốc hút và đưa cho Duy bậm thử để hít một hơi “chia sẻ” cùng anh em bạn học trong lớp. Đó là lần đầu tiên Duy hút thuốc thử, nhưng sau khi hít hơi thuốc thì Duy ho sặc sụa vì chưa bao giờ mình biết hút thuốc. Ngày chia tay lớp học phổ thông thì trong lớp có các bạn cùng lớp ra phổ thông như Trần Mộng Lân, Đoàn Văn Dư, Mai Thế Truyền và vài bạn nữa nhưng lâu quá mình quên tên rồi.

          Ngày chia tay sao ta buồn bã
          Biết bao giờ gặp cả lớp đây
          Ta đi nước mắt đong đầy
          Trời giăng mây trắng chia tay bạn bè

Cuối tháng 6/1976 Duy rời trường Cao Thắng, đa số các bạn bè cùng ở lại trường học hệ công nhân. Lớp của Đào Công Minh cũng cùng chung số phận, một số bạn ra ngoài phổ thông học tiếp lớp 11. Ngày đó thì Duy chỉ biết mặt Đào Công Minh chứ chưa bao giờ chào hỏi một câu gì hết.

Cách đây 2 năm khi qua bên Washington DC dự Khóa Tu Học Kalachakra 2011 do His Holiness Dalai Lama chủ trì thì Duy có gặp lại bạn Đặng Trọng Phúc. Phúc hỏi Duy có biết Đào Công Minh là ai không thì Duy trả lời có thể biết mặt nhưng không biết tên, hoặc biết tên mà không biết mặt. Cho đến khi Đào Công Minh gởi hình qua bên trang Thân Hữu Cao Thắng Úc Châu thì Duy nhận ra Đào Công Minh vì bên dưới hình có ghi rõ họ tên. Đã mấy lần Duy xuống San Diego chơi nhưng Minh bận dạy học cuối tuần nên Duy không gặp được.

Năm vừa rồi khi Hội Ngộ Cao Thắng 2012 tổ chức tại San Jose thì Đào Công Minh cho biết có thể lên đây tham dự, nhưng cuối cùng Minh bận công chuyện nên không lên được. Sau đó thì Hoài Hương và Thu Thủy lớp 10CT5 (niên khóa 1974-1975) xuống San Diego có lại nhà Đào Công Minh thì Hoài Hương có bấm phone cho Duy nói chuyện với Đào Công Minh lần đầu tiên. Và khi Miền Nam Cali quyết định tổ chức Hội Ngộ Cao Thắng 2013 thì Duy được biết quá trình các bạn tổ chức nhờ có tên trong email list của Ban Tổ Chức.

Buổi chiều ngày 4 Tháng 7 năm nay, khi lái xe đến trước Emerald Bay thì Duy đi vào nhà hàng và nhận ra Đào Công Minh ngay. Đây là lần đầu tiên gặp lại Minh sau 37 năm không gặp như vài đoạn văn mô tả bên trên. Bây giờ Minh có da có thịt hơn xưa lúc học ở Cao Thắng. Lúc đó trông Minh ít nói, đôi mắt vẫn sâu hút như mất ngủ nhiều ngày, và gầy ốm vì sau 1975 ai cũng chỉ ăn bobo với rau muống chang muối, không có cơm gạo trắng để ăn như trước 1975. Minh thì thích chơi bóng rổ, đó là những hình ảnh của Minh 37 năm về trước được thâu vô ống kính memory của Duy.

Khi gặp Minh, Duy tiến tới bắt tay “Hân hạnh gặp lại Minh.” Minh rất vồn vã và nói “Em cám ơn anh Duy đã cho em hình ảnh để đăng Đặc San Hội Ngộ Cao Thắng lần đầu tiên tại hải ngoại.” Rồi tôi cũng không tiếc lời ngợi khen những nổ lực hy sinh cao cả không mệt mỏi của Minh trong suốt 6 tháng qua đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành Đặc San Hội Ngộ CT (ĐSHNCT). Cho tới hôm nay phần còn lại là sửa lại một số lỗi (typo) vẫn còn tiếp tục trước khi chuyển qua pdf file để upload lên mạng (web) cho tất cả các thầy cô và cựu học sinh CT trên khắp thế giới đọc.

Lần đầu tiên gặp gỡ thì có nhiều chuyện để nói để trao đổi lắm, nhưng tôi cũng biết Minh là một key player trong Ban Tổ Chức (BTC) nên tôi chỉ xin Minh cho tôi một ít phút để mở cuộc phỏng vấn. Tôi nói với Minh rằng tôi mới tập quay video clip mới chỉ có một tuần lễ trước khi xuống đây, và khi quay video clip thì mình nói chuyện bình thường như anh em gặp gỡ chuyện trò chứ không như quay studio trong các phim trường đâu. Minh rất vui vẻ và dành cho tôi một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng ngay trước tấm phông có lầu đồng hồ của trường Cao Thắng. Kỳ này tôi quyết định đưa tiếng nói của BTC lên trên blog nhanh nhất, như phóng viên Nguyễn Khanh của Đài Á Châu Tự Do (RFA) luôn luôn tường thuật rất sống động các sự kiện thể thao như World Cup tại Nam Phi vào năm 2010 hay giải Bóng Đá Châu Âu 2012 tại Ba Lan năm rồi. Không ngờ video clip mình tập quay thử cũng ăn khách của thầy trò Cao Thắng khắp nơi.

Trong lần phỏng vấn lần đầu tiên Đào Công Minh có cho biết ngày mai, Thứ Sáu July 5th 2013 sẽ có Tiểu Hội Ngộ tại nhà Minh ở Del Mar và Minh thân mời thầy cô và bạn bè cùng đến tham dự cho vui. Trong bài tường thuật về thầy trò CT tham dự Hội Ngộ, tôi có nói mình đói bụng quá, cuối cùng Khôi & Hương mời tôi ngồi đại vô bàn. Sau này khi xem hình lại thì tôi mới biết đó là bàn Minh ngồi với vợ và 3 đứa con dễ thương quá. Tôi chỉ bấm cho Minh, chị Hiếu (vợ của Minh) và bé Thảo một pô hình, không ngờ bé Thảo ăn ảnh quá nhìn máy ảnh rất hồn nhiên nhất là cặp mắt to đen tròn, hai má phúng phính thật dễ thương vô cùng.  

Ngày hôm sau tôi lái xe từ khu Phước Lộc Thọ xuống San Diego, không ngờ dọc đường Mùa Lễ Độc Lập July 4th bà con ai cũng đi chơi nên xe cứ nhích từ tí một, tôi lái xe mà sốt ruột vì Minh có nói Tiểu Hội Ngộ tại nhà Mình bắt đầu từ 10 giờ sáng cho tới 12 giờ đêm. Đến 3:20PM tôi mới tới nhà Minh, đứng trước nhà tôi tưởng đi lạc vì không thấy nhiều xe đậu, tôi mới gọi phone thì Minh từ nhà chạy ra đón tiếp anh Ngô Đình Học, bạn Khưu Tiến Hùng cùng đi xe với tôi tham dự Hội Ngộ Cao Thắng 2013 từ trên San Jose lái xuống hôm chiều July 4th 2013. Minh phụ tôi xách máy hình, chân ba (tripod) vô nhà. Tôi vô nhà thì thấy một số quý đàn anh khóa 62-69 đã tới ngồi ngay bàn đang tán gẫu. Tôi ngỏ lời xin Minh cho mượn máy computer để sang hình và video clip sang ổ cứng (1.5T Hard Drive) mang theo.

Sau khi copy hình xong, tôi show cho Minh một số hình chụp đêm qua tức là Đêm Hội Ngộ Cao Thắng 2013 tại Miền Nam. Tôi cũng không quên xin phép Minh cho tôi được quay video clip trong dịp Hậu Hội Ngộ tại nhà Minh cho thêm phần sống động. Minh bằng lòng vào nói “anh Duy cứ tự nhiên thoái mái coi như nhà của anh vậy, cứ quay và chụp hình tự nhiên đi.”  

Tôi bắt đầu quay video clip bằng cách tiến lại bàn anh Hồng Văn Thêm đang ngồi chuyện trò thân mật cùng anh em khóa 62-69. Rồi quay bên ngoài sân thượng, có các anh em khác đang ăn uống. Khi ra ngoài tôi thấy Minh cầm máy hình nên tôi xin Minh cho tôi phỏng vấn để đưa hình ảnh về cuộc Tiểu Hội Ngộ tại nhà Minh cho bà con CT xa gần được xem. Video Clips đã upload xong từ hơn một tuần trước, nhưng bận rộn nên đêm nay tôi cố gắng viết bài và đưa link cho tất cả thầy cô và thân hữu CT xa gần xem luôn. Một video clip thì tường thuật đầy đủ hơn nhiều bài viết, vì viết cách mấy cũng không mô tả đầy đủ mọi sinh hoạt tại cuộc Tiểu Hội Ngộ rất vui vẻ, đậm đà tình thân Cao Thắng của mọi người từ xa đổ về đây.

Xin cám ơn Đào Công Minh và chị Hiếu, gọi tắt cả hai bạn là Đào Gia Chủ đã tiếp đóng bạn bè hết sức nhiệt tình và lòng hiếu khách đậm tình của Đào Gia Trang đã cho mọi người cảm thấy ấm áp và ngập tràn tình thân Cao Thắng tại đây. Vì Đào Gia Chủ luôn luôn vui vẻ và nở nụ cười nên hôm nay Duy có cảm hứng viết bài dài dòng này kể chuyện từ 37 năm trước ở CT cho tới ngày Ngày Hội Ngộ gặp lại bạn bè xưa.











Please enjoy,
Ngô Đình Duy


No comments:

Post a Comment